Người đang điều trị ung thư có thể tiêm vắc xin COVID-19 hay không, cần lưu ý gì?

Trong thời điểm TP.HCM đã khởi động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử, bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã có những giải đáp xoay quanh vấn đề bệnh nhân ung thư có thể tiêm vắc xin COVID-19 hay không.

Nhân viên y tế sàng lọc, tư vấn sức khỏe trước tiêm cho người dân.

Lưu ý cho bệnh nhân

CDC Hoa Kỳ khuyến cáo, thời điểm tiêm chủng sau nhiễm COVID-19 (sau khi hết cách ly) tối thiểu 20 ngày dành cho bệnh nhân ung thư, sau khi điều trị bằng kháng thể đơn dòng hoặc huyết tương giai đoạn hồi phục của người nhiễm SARS-CoV-2 tối thiểu 90 ngày.

- Với người có bệnh ghép chống chủ (GVHD) và đang điều trị bằng các phác đồ ức chế miễn dịch, cần trì hoãn việc tiêm cho đến khi giảm bớt liệu pháp ức chế miễn dịch hoặc dựa trên sự tác động tới hệ miễn dịch trên tế bào lympho B hay T để xem xét.

- Bệnh nhân đang điều trị duy trì các thuốc miễn dịch như Rituximab hay chất ức chế tyrosine kinase có thể có đáp ứng giảm độc lực với tiêm chủng.

- Các chuyên gia công nhận rằng sự suy giảm bạch cầu hạt không ảnh hưởng đáng kể đến phản ứng miễn dịch đối với tiêm chủng.

Điều này không có ý nghĩa đối với sự giảm bạch cầu trong thời gian ngắn ở những khối u đặc ác tính.

- Ở những bệnh nhân đang tiếp nhận hoá trị, thời điểm tiêm chủng tối ưu liên quan đến các chu kì hoá trị chưa rõ ràng. Trong trường hợp không có giữ liệu, lời khuyên được đưa ra là các bệnh nhân ở nhóm này nên tiếp nhận tiêm chủng khi có vắc xin.

- Lí do chính để tránh tiêm vắc xin trong giai đoạn hậu phẫu là để các triệu chứng (như sốt) có thể được xác định chính xác do phẫu thuật hay do tiêm chủng.

Đối với các phẫu thuật phức tạp hơn (ví dụ: cắt lách hoặc các phẫu thuật có thể dẫn đến trạng thái ức chế miễn dịch) bác sĩ phẫu thuật có thể đề nghị một khoảng thời gian trì hoãn dài hơn kể từ thời điểm phẫu thuật.

- Ngay cả khi được tiêm phòng, những người tiếp xúc gần vẫn phải tiếp tục đeo khẩu trang và tuân theo các hướng dẫn giãn cách xã hội và các khuyến nghị phòng dịch.

 
 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU