Người Việt giữa "vùng đỏ" dịch Covid-19 ở châu Âu: Nguy hiểm bủa vây, mọi dự định dang dở sau một mùa hè bung xõa

Chúng tôi đã liên hệ với một số người Việt Nam hiện đang sống ở Đức để biết thêm về tình hình và cuộc sống nơi tâm chấn đại dịch Covid-19 của thế giới.

Bạn Nguyễn Thanh Tú, hiện đang sống ở thành phố Leipzig, bang Sachsen, cách thủ đô Berlin khoảng 160km.

Tú cho biết Sachsen là một trong những bang đầu tiên ở Đức áp dụng nguyên tắc 2G đối với nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí. Tại nơi làm việc thì theo nguyên tắc 3G. Ở các nơi công cộng, đặc biệt như trên tàu thì bắt buộc phải đeo khẩu trang FFP2 thay vì khẩu trang y tế thông thường, có cảnh sát đi kiểm tra hàng ngày.

Hàng quán, nơi công cộng chưa phải đóng cửa, nhưng báo đài gần đây cũng đưa tin rằng "có nguy cơ phải đóng cửa". Theo thống kê, tỉ lệ lây nhiễm ở các quán bar, câu lạc bộ là cao nhất. Một số nhà hàng đi tiên phong trong việc áp dụng nguyên tắc 1G, tức là chỉ cho người đã tiêm vào.

 
 

Hình ảnh khu vực bạn Tú sinh sống cùng gia đình.

Còn đối với thành phần "đáng lo ngại" nhất là trẻ nhỏ, Tú cho biết các bé 5-12 tuổi, hàng ngày đi học bình thường, chẳng hạn như trường bé nhà mình đang học, 1 tuần test nhanh 2 lần vào thứ 2 và thứ 5. Các bé không phải tuân theo nguyên tắc 2G hay 3G do đã được test định kỳ thường xuyên. Tuy nhiên, giờ bán trú sẽ không còn được chơi chung giữa các lớp, mà tách riêng từng lớp chơi với nhau. Việc đảm bảo cho các bé đến trường là ưu tiên hàng đầu. Bởi theo một số nghiên cứu, việc học online đã ảnh hưởng tới tâm lý của bé, cũng như gia tăng mức độ nghiện chơi game, máy tính, tivi...

 
 
 
 
 
 
 

Một vài hình ảnh ở các nhà hàng, khu mua sắm gần nơi Tú sống.

Chợ Giáng sinh Leipzig là một trong những chợ giáng sinh đẹp nhất ở Châu âu. Tới giờ thì chợ vẫn đang được dựng, chưa có thông tin là sẽ bị hoãn. Tuy nhiên, năm nay đây sẽ là chợ Giáng sinh không có cồn, tức là Glühwein - rượu vang nóng sẽ không được phép bán trong chợ, hàng hóa chưa bao giờ bị khan hiếm. Tú nói: "Mình thấy một số báo ở Việt Nam đưa tin các quầy hàng đã trống trơn nhưng thực tế tình trạng đó chỉ diễn ra trong 1 ngày, sau đó lại đầy ắp".

Bản thân từng là người đã nhiễm Covid-19 và đã tiêm 2 mũi vaccine, Tú cho biết: "Theo quan điểm cá nhân, mình thấy dịch Covid-19 không đáng sợ đối với những người khỏe mạnh. Thế nhưng, mình lại có thể lây cho những người không khỏe mạnh xung quanh. Do đó, để bảo vệ người xung quanh thì việc tiêm chủng 2 mũi là điều nên làm, đeo khẩu trang đúng quy định, hạn chế tụ tập nơi đông người, tập thể dục hít thở không khí trong lành hàng ngày".

 

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nguoi-viet-giua-vung-do-dich-covid-19-o-chau-au-nguy-hiem-bua-vay-moi-du-dinh-dang-do-sau-mot-mua-he-bung-xoa-162212011193753176.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU