Nhà báo 97 tuổi hàng ngày cần mẫn viết bài, lấy nhuận bút nuôi sinh viên nghèo

(lamchame.vn) - Gần 40 năm viết báo, ông đã dành dụm được khoảng 2,7 tỷ đồng tiền nhuận bút. Từ đó, ông trích ra một khoảng riêng để nuôi sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cho đến khi tốt nghiệp ra trường.

Thời gian 15 năm trôi qua đối với một ông lão chỉ như một thước phim tua chậm, ông nhớ rõ từng câu chuyện của mỗi sinh viên được ông nuôi ăn học. Mỗi bạn ở đây đều được ông xem như con cháu trong nhà chứ không phải với tư cách một người chủ trọ và người đi thuê.

Cuộc hội ngộ nào rồi cũng sẽ có ngày phải chia xa, các bạn sinh viên rồi cũng phải tốt nghiệp ra trường và tự lập, hành trang mang theo có lẽ là những lời căn dặn của ông. "Đây là ngồi nhà thứ ba của các cháu, ngôi nhà thứ nhất là nhà của cha mẹ cháu, ngôi nhà thứ hai là nhà của chồng cháu, và ngôi nhà thứ ba là nhà ông. Khi các cháu có về Huế, các cháu hãy nói là về thăm ông, chứ không được phép nói là ghé thăm ông. Vì đây là nhà của các cháu".

Hiện tại, trước cổng nhà ông vẫn treo bảng cho thuê trọ để tiếp tục giúp đỡ sinh viên nghèo cho đến khi ông nhắm mắt. Nếu thời gian tới sức khoẻ không cho phép, ông sẽ thôi viết và dành thời gian tuyển chọn lại những bài báo để tạo thành "Ngân hàng những bài báo viết sẵn". Khi cần, ông chỉ việc mở ra biên tập lại rồi gửi đến các cơ quan báo chí.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU