Nhà báo Trương Anh Ngọc và quan điểm gây bão: "Vở sạch chữ đẹp", "nét chữ nết người" đã gò học sinh vào một khuôn mẫu mà không quan tâm đến tâm trạng của trẻ

Một bài viết đang thực sự 'gây bão' từ nhà báo Trương Anh Ngọc. Cả 'giáo sư' Xoay cũng tham gia vào cuộc tranh luận này.

Nhà báo Trương Anh Ngọc "khoe" chữ của mình và cho rằng dù chữ anh không đẹp nhưng chưa có ai nhận xét anh là kẻ bất tài, vô dụng hoặc thiếu ý chí, kém cỏi cả.

Nhà báo Trương Anh Ngọc cho rằng, chính anh cũng là "nạn nhân" của quan điểm và cách dạy quá khuôn mẫu. Tuy nhiên trẻ ở thời hiện đại cần rất nhiều điều để lớn lên, và một trong những điều quan trọng nhất chính là suy nghĩ cởi mở, văn minh từ bố mẹ và nhà trường.

"Trẻ con hiếu động lắm, chúng nó khó có thể ngồi cả tiếng chỉ để viết cho đẹp, vừa mỏi lưng, vừa dễ hỏng mắt chỉ để thoả mãn tư tưởng rèn chữ cho con của bố mẹ. Có nhiều cách để luyện cho con tính kiên nhẫn, cẩn thận từ cuộc sống thường ngày. Chẳng hạn bố mẹ cùng con dọn nhà rồi khuyến khích con làm việc nhà theo cách của mình. 

Con tôi cũng thế, hồi nhỏ cũng nguệch ngoạc lắm, nhưng không ai có ý kiến gì. Lớn lên con tự điều chỉnh, viết chỉn chu hơn, ít tẩy xoá hơn, cẩn thận hơn. Đó là một quá trình con tự điều chỉnh khi thấy điều ấy là đúng, chứ không phải con bị ép phải theo một chuẩn nào đó để rồi có một tuổi thơ quá tải vì chạy theo những điều tất cả mọi người khác đang làm", anh nói.

Những em bé đang học lớp một bây giờ sẽ tham gia thị trường lao động trong nhiều năm sau. Tương lai các em sẽ phải cạnh tranh với công dân trên toàn thế giới để có việc làm trên chính đất nước mình, các kỹ năng sống và làm việc toàn cầu mới là những điều cần trang bị cho trẻ.

Bên cạnh đó, đa số ý kiến cho rằng việc luyện chữ cho con vẫn cần thiết nhưng chữ viết chỉ cần rõ ràng, dễ đọc là được chứ không nên ép quá tạo áp lực cho trẻ nhỏ. Ngoài giờ học trên lớp, phụ huynh có thể tự rèn luyện thêm cho con ở nhà chứ không cần phải vào lò nào cả để viết được chữ đẹp.

Hiện bài viết này của nhà báo Trương Anh Ngọc vẫn đang được nhiều người quan tâm và tranh luận.

Trương Anh Ngọc được biết đến là phóng viên quốc tế, biên tập viên thể thao, bình luận viên bóng đá, phóng viên thể thao, nhà văn và nhiếp ảnh gia. Anh có một cô con gái sinh năm 2003.

Quan tâm đến mọi vấn đề trong xã hội, chính vì thế mỗi bài viết, bài chia sẻ của Trương Anh Ngọc đều mang những chiều sâu nhất định, có những tác động tích và nhận được sự yêu mến của bạn bè và người hâm mộ.

 
 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU