Nhiều nữ sinh tuổi teen mắc rối loạn Tic, chuyên gia cảnh báo về căn bệnh mới là "đại dịch trong đại dịch", có khả năng lây qua mạng xã hội

Các bác sĩ tin rằng sự gia tăng rối loạn Tic ở các cô gái trẻ là kết quả của việc xem video TikTok về hội chứng Tourette quá thường xuyên.

 

Các bác sĩ tin rằng sự gia tăng trường hợp rối loạn Tic ở các cô gái trẻ là kết quả của việc xem video TikTok về hội chứng Tourette quá thường xuyên. Tình trạng này khiến bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như co giật hoặc đột ngột phát ra âm thanh ngẫu nhiên. Nhưng các chuyên gia cho rằng điều này là không bình thường vì Tic phổ biến ở trẻ em trai hơn ở trẻ em gái.

Một bài báo gần đây của Mariam Hull, nhà thần kinh học trẻ em tại Bệnh viện Nhi Texas đã phát hiện ra rằng các rối loạn tâm lý có khả năng lây lan. Tuy nhiên nếu như trước kia, hầu hết các triệu chứng có khả năng bị giới hạn do địa lý thì giờ đây, phương tiện truyền thông xã hội đã cho phép chúng lây lan ra toàn cầu.

Hull nói với The Journal rằng, chỉ xem video một lần thì trẻ em không thể có khả năng phát triển rối loạn Tic, nhưng các thuật toán của Tiktok đã cho phép trẻ em xem các video tương tự như vậy nhiều lần nữa.

“Một số đứa trẻ đã cho tôi xem các video TikTok trên điện thoại của chúng, và nó chứa đầy những thử thách nấu ăn hay đọc bảng chữ cái kiểu Tourette như thế này,” Hull nói.

 

 

Theo Wall Street Journal, các chuyên gia Canada, Mỹ, Anh và Úc đã nghiên cứu các bệnh nhân trong nhiều tháng và phát hiện ra rằng yếu tố chung của tất cả các cô gái là họ thích xem những nội dung trên TikTok nói về người mắc hội chứng Tourette.

Trong bài viết của mình, những bác sĩ từ Trung tâm Y tế Đại học Rush cho biết, họ tin đây là một ví dụ về bệnh xã hội hàng loạt, trong đó mọi người sao chép các hành vi mà họ thấy trong video. Họ thậm chí còn gọi các video Tourette trên Tiktok là một "đại dịch trong đại dịch".

Mặc dù rối loạn Tic có thể điều trị được nhưng các bác sĩ và chuyên gia đã đưa ra lời khuyến nghị đối với các bậc cha mẹ có con ở độ tuổi teen nên quan tâm đến thói quen sinh hoạt cũng như các nội dung mà con đang tiếp nhận từ các trang mạng xã hội. 

Phụ huynh nên khuyến khích con tạm dừng hoặc có biện pháp quản lý thời gian dùng mạng xã hội của con, chặn các video Tourette trên Tiktok. Ngoài ra, nếu trẻ có những biểu hiện khó chịu làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

(Nguồn: Business Insider, Nzherald)

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU