Nhìn từ trào lưu dùng clip dọa trẻ con để ép bé ăn: Ai mới thật sự là “thủ phạm”?

(lamchame.vn) - Khi dùng clip của TikToker Long Chun để dọa con ăn vài muỗng cơm, uống vài ngụm sữa, liệu cha mẹ có biết tác hại của việc dạy con bằng nỗi sợ không? Tôi đồ rằng, rất nhiều phụ huynh hoàn toàn nắm rõ điều này.

Nếu trẻ cảm thấy vui vẻ vì được ăn ngon và thoải mái nhờ sự động viên của người lớn, não trẻ sẽ nảy sinh phản ứng “ăn là một điều vui” khiến trẻ càng thích ăn uống. Ảnh minh họa.

Cơ thể học cách tự cân bằng và nhận biết nhu cầu chỉ khi còn nhỏ, cơ thể học tập và thích nghi mọi mặt. Trẻ hơn một tuổi sẽ rất hứng thú việc tự tập xúc ăn, tự nhai và nuốt. Trẻ cũng cần học cách tự quyết định, tự lập và tự chủ một số việc, học từ nhỏ tới lớn. 

Ăn uống là một bản năng sơ đẳng, hàng ngày, học một cách tự nhiên đơn giản nhất mà không để con tự học thì làm sao còn đòi hỏi con học những gì khó khăn hơn như kiến thức, như kỹ năng sống. 

Ép ăn thực sự là một “hình phạt” đối với trẻ. Đằng sau đó, nó cho thấy sự lo lắng và bất lực của các bậc cha mẹ. Không phải nhiều đứa trẻ không thích ăn, chúng chỉ ghét cảm giác bị ép ăn mà thôi. Vì vậy, các phụ huynh, xin đừng áp đặt mong muốn của mình lên con cái và làm những điều khiến con tổn thương. Dạy trẻ chủ động ăn uống, tôn trọng và hiểu con là tình yêu thương lớn nhất dành cho con cái.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU