Những cách kỷ luật con cái không cần đòn roi

Đánh đòn trẻ đang là một trong những chủ đề nuôi dạy con được tranh luận rộng rãi nhất. Trong khi hầu hết các bác sĩ nhi khoa và các chuyên gia nuôi dạy con khuyên bạn không nên đánh đòn, thì đại đa số các bậc cha mẹ trên khắp thế giới đều thừa nhận từng đánh đòn con mình.

Ảnh minh họa

 

6. Hậu quả tự nhiên

 

Hậu quả tự nhiên cho phép trẻ học hỏi từ những sai lầm của chính mình. Ví dụ, nếu con bạn nói rằng chúng sẽ không mặc áo khoác, hãy để chúng ra ngoài trời lạnh — miễn là làm như vậy là an toàn. Sử dụng những hệ quả tự nhiên khi bạn nghĩ rằng con bạn sẽ học được từ sai lầm của chính chúng. Theo dõi tình hình để đảm bảo rằng con bạn sẽ không gặp bất kỳ nguy hiểm thực sự nào.

 

7. Phần thưởng cho hành vi tốt

 

 

 

Phương pháp dạy con không đòn roi này khuyến khích bạn sử dụng phần thưởng cho trẻ. Tuy nhiên khi dùng cách này, bạn cũng cần một chút khéo léo, để trẻ không nghĩ rằng đó là một quy luật mà sinh ra thói đòi hỏi. Phần thưởng giúp trẻ tập trung vào những gì chúng cần làm để giành được đặc quyền, thay vì nhấn mạnh những hành vi xấu mà chúng phải tránh.

 

Bạn nên cho con những phần thưởng như thế nào? Kinh nghiệm dạy bé cho thấy chắc chắn đó không phải là tiền bạc, bạn hãy quy thành các món nhỏ như đồ chơi, đi chơi công viên, xem tivi, đi nhà sách, mua bộ đồ chơi lego… Việc nhận thưởng sẽ giúp con vui và cố gắng nhiều hơn.

 

8.  Khen ngợi hành vi tốt

 

Phương pháp dạy con không đòn roi bằng cách tuyên dương, khen ngợi sẽ hướng con trở thành người tốt. Tuyệt đối đừng chỉ trích lỗi lầm của trẻ. Việc chì chiết sẽ khiến con cảm nhận rằng bản thân thật tồi tệ, xấu xa.

 

Việc khen ngợi những hành động cụ thể của con “nay con ăn giỏi quá”, “con viết thật đẹp”, “nhà con lau sạch bong kin kít” sẽ giúp trẻ cảm thấy rất vui. Từ đó, lúc nào con cũng muốn làm tốt hơn để được ngợi khen.

 

 

 

Link gốc: https://vov.vn/doi-song/tinh-yeu-gia-dinh/nhung-cach-ky-luat-con-cai-khong-can-don-roi-post935818.vov?fbclid=IwAR3AwTDCtIKuB8gYB4tJZp9yEIpZKcB2-ZiSriJ9z_0vWXqQbctCTaTM8NI

 

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU