Những dấu hiệu ở bà bầu cho thấy thai nhi đang gặp nguy hiểm

(lamchame.vn) - Những dấu hiệu bất thường khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn gây nguy hiểm cho thai nhi. Mẹ bầu cần nhanh chóng nhận biết những dấu hiệu này để xử trí kịp thời trước khi quá muộn và gây hậu quả đáng tiếc.

Trong suốt quá trình mang thai bà mẹ nào cũng mong muốn con mình được mạnh khỏe. Nhưng không hẳn bà mẹ nào cũng được suôn sẻ trong suốt quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày. Dưới đây là một số dấu hiệu ở bà bầu cho thấy thai nhi gặp nguy hiểm cần đi khám bác sĩ ngay.

Hiện tượng chảy máu âm đạo

Nếu mẹ bầu thấy đau bụng kèm theo hiện tượng chảy máu âm đạo thì đó có thể là dấu hiệu nguy hiểm tới sức khỏe mẹ và thai nhi như:
+ Nếu thai kỳ ở những tuần đầu của thai kỳ có thể do chửa ngoài tử cung, dọa sảy thai.
+ Nếu thai kỳ ở tuần giữa hoặc cuối thai kỳ có thể thai chết lưu hoặc bong nhau thai.
+ Nếu trước ngày dự sinh thì có thể do màng ối vỡ, mẹ bầu cần đi khám để được bác sĩ điều trị kịp thời tránh bị nhiễm trùng.

Em bé ngừng chuyển động

 

Khi thai nhi dưới 28 tuần, những cử động của bé còn rất nhẹ nên không phải lúc nào mẹ cũng nhận ra. Ở cuối thai kỳ, em bé đã có những chuyển động rất mạnh, mẹ nên theo dõi cử động của em bé bằng cách đếm các cú đạp của con vài lần mỗi ngày. Nếu bé chuyển động ít hơn, mẹ không cảm nhận được hoặc yếu mẹ nên nằm nghỉ ngơi và đếm cử động của bé. Nếu ít hơn 10 chuyển động trong 2 tiếng, mẹ cần đến gặp bác sĩ ngay để kiểm tra sức khỏe của thai nhi.

Rỉ ối

Rò rỉ nước ối có thể gây nguy hiểm cho mẹ bầu và em bé vào bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ. Chúng có thể gây ra các biến chứng như dị tật bẩm sinh, sinh non, sảy thai hoặc lưu thai. Rỉ ối được biểu hiện ở việc nước ối xuất ra ở âm đạo với số lượng ít khiến nhiều người nhầm lẫn với són tiểu. Tuy nhiên, nước ối không màu và có mùi tanh, còn nước tiểu có màu vàng và mùi amoniac đặc trưng.

Mẹ cần gọi cho bác sĩ khi nhận thấy chất lỏng chảy ra từ âm đạo. Nếu chất lỏng có màu xanh lục hoặc vàng nâu là dấu hiệu báo em bé đã đi đại tiện trong dạ con, có thể gặp phải biến chứng về đường hô hấp khi bé chào đời. Tình trạng nhiễm trùng ối sẽ xảy ra nếu mẹ không được kịp thời điều trị.

Mẹ bầu thấy mờ mắt, chóng mặt.

Ảnh minh họa

Nếu mẹ bầu thấy chóng mặt mờ mắt, đó là dấu hiệu của cao huyết áp. Mẹ bầu cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Không buồn tiểu hoặc tiểu ít

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ gặp cảm giác buồn tiểu nhiều hơn so với người bình thường. Đặc biệt là những tháng cuối của thai kỳ, do thai nhi càng ngày càng lớn sẽ gây áp lực lên bàng quang, gây ra hiện tượng tiểu nhiều cho mẹ bầu. Nếu mẹ bầu thấy số lần đi tiểu ít đi hoặc không buồn thì hãy đến gặp bác sĩ ngay, vì như vậy có thể mẹ bầu bị mất nước hoặc bị tiểu đường.

Giảm cân đột ngột

Trong suốt giai đoạn mang thai, trung bình mỗi tuần mẹ bầu sẽ có mức tăng cân chuẩn và đều. Vì vậy, nếu người mẹ thấy có hiện tượng giảm cân đột ngột, đó là dấu hiệu bất thường của việc suy thai và các bệnh liên quan đến tiểu đường hoặc ung thư. Thai phụ nên trao đổi với bác sĩ để có kết luận chính xác.

Tiền sản giật

Mẹ bầu có những dấu hiệu như tăng huyết áp, nước tiểu đục, tăng cân mất kiểm soát, thường xuyên đau đầu, hoa mắt, cần thăm khám để phát hiện tiền sản giật. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất trong thai kỳ mà mẹ cần lưu ý. Không được điều trị kịp thời dẫn đến sản giật, nguy hại cho tính mạng của cả mẹ và con.

Nhiều nguy cơ dẫn đến tiền sản giật như mang thai con đầu lòng, đa thai, thừa cân, có tiền sử về bệnh huyết áp. Vì vậy, bạn nên duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý khi chuẩn bị mang bầu và trong suốt thai kỳ. Đây là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa tiền sản giật.

Thai máy bất thường

Nếu mẹ bầu thấy thai nhi máy bất thường vào một thời điểm cố định nào. Thì có thể thai nhi đang gặp nguy hiểm. Mẹ bầu cần đi khám để được bác sĩ tư vấn và theo dõi.

Ngừng ốm nghén đột ngột

Ốm nghén và mang thai có mối tương quan với nhau. Thông thường, ốm nghén sẽ tự biến mất vào cuối tam cá nguyệt thứ nhất hoặc thậm chí sớm hơn mà không ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, đối với một số cá nhân, hiện tượng ngừng ốm nghén đột ngột có thể là do nồng độ hCG thấp, là dấu hiệu cảnh báo thai yếu hoặc thậm chỉ ra tình trạng sẩy thai.

Mẹ bầu hãy chú ý đến những dấu hiệu mà cơ thể đang cảnh báo thai nhi đang gặp nguy hiểm. Điều này giúp bạn bảo vệ bé yêu tốt hơn. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có nghi ngờ hoặc cảm thấy không ổn.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU