Nỗi đau của những đứa con có mẹ không bằng “hổ dữ”

Người Việt vẫn có câu “cá chuối đắm đuối vì con” hay “Hổ dữ không ăn thịt con' để ví tình thương của mẹ với con cái là điều thiêng liêng nhất của tạo hóa. Thế nhưng, có người mẹ lại đương tâm sát hại chính đứa con mình dứt ruột đẻ ra.

Ảnh minh hoạ

Ở đây, mỗi một vụ việc đều có những nguyên nhân khác nhau. Thường bạo hành trẻ hay xảy ra ở những trường hợp bố mẹ không thể chung sống, họ ly hôn, ngay sau đó lấy người mới, đứa trẻ ở cùng bị hành hạ. Có những bà mẹ, vì cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc quay sang đánh đập con hoặc gia đình bất hòa về tình cảm, công việc, tiền bạc sau đó những người làm cha làm mẹ đã dồn bức xúc lên con trẻ. Rồi đạo đức, lối sống buông thả…

Sự thấu cảm của những người làm cha, làm mẹ giảm đi rất nhiều khi gặp phải căng thẳng, áp lực trong cuộc sống. Chỉ cần thấy một hành vi trái ý là họ có thể có hành động bạo lực. Đôi khi, mong đợi quá nhiều về con mình, đến mức chi phối toàn bộ cảm xúc và khi không đạt được mục đích như mong đợi sẽ bắt đầu la mắng, đánh đập. Có những trường hợp, người làm cha, làm mẹ bạo hành con mình vì hồi nhỏ từng rơi vào những tình huống bị người lớn bạo lực nên họ bị ảnh hưởng. Họ không nhận thức được những tác động, ảnh hưởng đến tâm lý của đứa trẻ, khi dùng bạo lực để dạy con.

Cho dù với lý do nào đi chăng nữa, việc trút đòn roi lên thân thể dã man với trẻ là điều khó chấp nhận được. Ở Đức có quy định bố mẹ chỉ tát con một lần, người đó có thể bị đưa vào tù ngay lập tức. Đứa bé sẽ được đưa vào trại trẻ mồ côi nên hạn chế được tình trạng bạo hành. Quyền nuôi con của công dân là hợp pháp, nhưng nếu người đó bỏ bê con hay bạo hành thì không được quyền nuôi con và phải xử lý nặng mới có tính răn đe.

 

 

Theo Gia đình & Xã hội

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU