Nỗi khổ không ai thấu của IT - nghề "nghìn USD", nhưng cũng “nghìn bệnh”

(lamchame.vn) - Nhắc đến mức lương của nghề IT, hầu hết mọi người đều ngưỡng mộ, thậm chí còn gọi đây là “vua của mọi nghề”. Nhưng mặt trái đằng sau thì chỉ có dân trong ngành mới hiểu thấu.

Mất ngủ

Nhiều nhân viên CNTT thường sử dụng máy tính rất khuya khiến đôi mắt phải nhìn chằm chằm vào màn hình trong thời gian dài. Ánh sáng xanh sẽ khiến cơ thể hạn chế sản xuất melatonin, một hormone trong cơ thể có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ. Mất ngủ mãn tính có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe khác.

Đau thắt lưng

Thói quen ngồi lâu, ngồi sai tư thế, ít di chuyển ắt sẽ dẫn tới những vấn đề liên quan tới cột sống. Những cơn đau ở phần lưng dưới hay phần thắt lưng là một vấn đề mà mọi người phải thường xuyên đối mặt. Theo thời gian, việc này có thể làm hỏng cấu trúc cột sống, dẫn đến đau nặng, đau mãn tính.

Mỏi cổ và mỏi mắt

Thường xuyên sử dụng máy tính có thể dẫn đến căng cơ ở cổ, thường là do màn hình không được đặt đúng cách. Thói quen dùng tai và vai để kẹp điện thoại khi nghe về lâu dài cũng có thể dẫn đến tình trạng cơ cổ bị cứng và chuột rút. Ngoài ra, nheo mắt vào màn hình máy tính hoặc màn hình thiết bị di động nhiều giờ cũng có thể khiến cho bạn bị mỏi mắt và nhức đầu.

Để hạn chế tình trạng này, nên điều chỉnh ghế và máy tính sao cho màn hình máy tính ngang với tầm mắt và cổ. Đồng thời, hãy áp dụng quy tắc 20/20/20 để thư giãn mắt: sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn vào một đối tượng cách khoảng 20 feet (hơn 6m) trong khoảng 20 giây.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU