Nửa tiếng sau bữa ăn là thời điểm vàng để bồi bổ dạ dày, làm đúng thì sống thọ, làm sai coi như tự hại mình

Nửa tiếng sau bữa ăn là thời gian chính để bồi bổ dạ dày, chỉ cần bạn tận dụng tốt thời gian này thì việc bảo vệ dạ dày, tăng cường sức khỏe trở nên dễ dàng.

Ảnh minh họa

Nhiều người có thói quen châm thuốc sau bữa ăn. Tuy nhiên, hút thuốc sau bữa ăn sẽ ức chế sự bài tiết cơ bản của protein và bicarbonate, cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Đồng thời, nó còn gây tổn thương trực tiếp đến dạ dày, tá tràng, gây rối loạn chức năng tiêu hóa và có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng. Và hút thuốc sau bữa ăn có thể làm tăng sự hấp thụ các chất độc hại. Vì vậy, không nên hình thành thói quen hút thuốc sau bữa ăn, nếu có thì bạn phải có ý thức từ bỏ thói quen này.

4. Vận động mạnh sau bữa ăn

Thực hiện các hoạt động gắng sức ngay sau bữa ăn như chơi bóng, chạy, lao động nặng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, có hại cho sức khỏe. Do các cơ tay chân cần được cung cấp máu nhiều hơn trong quá trình vận động hoặc lao động gắng sức nên lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa sẽ tương đối giảm, quá trình tiêu hóa và hấp thụ chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, thức ăn trong bụng sau bữa ăn nhiều hơn, cân nặng cũng nặng hơn, nếu vận động hay làm việc quá sức sẽ dễ gây đau bụng, đau dạ dày và các bệnh khác. Vì vậy, nên bố trí tập thể dục hoặc lao động sau bữa ăn 1 giờ.

5. Hát sau bữa ăn

Sau khi ăn, thể tích dạ dày của con người tăng lên, thành dạ dày mỏng hơn, lưu lượng máu tăng lên, lúc này khi hát sẽ di chuyển cơ hoành xuống và làm tăng áp lực trong khoang bụng, có thể gây khó tiêu, khó chịu về đường tiêu hóa.

Nguồn: Sohu

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nua-tieng-sau-bua-an-la-thoi-diem-vang-de-boi-bo-da-day-lam-dung-thi-song-tho-lam-sai-coi-nhu-tu-hai-minh-162212802160912059.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU