Đột quỵ rất nguy hiểm đến tính mạng: 6 giải pháp để ngăn chặn đột quỵ tấn công

Tai biến mạch máu não hay đột quỵ là một tình trạng do lưu lượng máu đến não giảm dẫn đến việc chết tế bào. Có hai loại đột quỵ chính: thiếu máu cục bộ và xuất huyết, chảy máu.

1. Quản lý chặt việc ăn uống, quan tâm đến chỉ số cân nặng

Học cách ăn thức ăn "thông minh", chẳng hạn như tránh ăn các thực phẩm giàu cholesterol như gan, tim heo...

Ăn nhiều khoai tây và chuối chứa kali để ổn định tâm trạng và bảo vệ mạch máu não. Đậu, ngô, lúa mì, táo, cà chua, tảo bẹ, và nhiều loại rau xanh là thực phẩm có chứa magiê và có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ.

Đột quỵ rất nguy hiểm đến tính mạng: 6 giải pháp để ngăn chặn đột quỵ tấn công - Ảnh 1.

2. Hạn chế uống rượu

Khi một lượng lớn rượu đi vào cơ thể tạo ra lượng lipid peroxide quá mức, gây xơ vữa động mạch. Nam giới không nên uống quá 25 gram rượu mỗi ngày, và phụ nữ không nên tiêu thụ quá 15 gram rượu mỗi ngày.

3. Không hút thuốc, không hít khói thuốc lá

Hút thuốc làm tăng độ nhớt máu, kết tập tiểu cầu và có thể dễ dàng gây ra huyết khối, tạo ra các mảng xơ vữa động mạch não.

4. Tập thể dục vừa phải

Tập thể dục 3-5 lần/tuần, mỗi lần tập luyện hơn nửa giờ như đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, khiêu vũ… để đổ mồ hôi một chút là thích hợp.

Trong trường hợp thời tiết khắc nghiệt, không thuận tiện để đi ra ngoài và bạn có thể làm một số bài tập nhỏ đơn giản ở nhà. Yoga, thái cực quyền, chạy tại chỗ, tập thể dục vùng ngực, chống đẩy và các bài tập khác đều là lựa chọn tốt.

Đột quỵ rất nguy hiểm đến tính mạng: 6 giải pháp để ngăn chặn đột quỵ tấn công - Ảnh 2.

5. Tránh cảm xúc bị kích động

  •  

Khi phấn khích hoặc thay đổi cảm xúc đột ngột, có thể kích thích sự phấn khích thần kinh giao cảm, gây ra giao động động mạch ngoại biên, tăng huyết áp đột ngột, bệnh nhân có thay đổi bệnh lý mạch máu não, rất dễ dàng dẫn đến vỡ mạch máu não, tạo thành một cơn đột quỵ.

6. Kiểm soát "tam cao" (tiểu đường, mỡ máu, huyết áp)

Người bị cao huyết áp, tiểu đường cao và mỡ máu cao phải chú ý đến việc duy trì một lối sống lành mạnh, không thức khuya hoặc để bản thân mệt mỏi, nên chú ý sử dụng thuốc đều đặn, thường xuyên kiểm tra sức khỏe.

*Theo Thời báo Sức khoẻ (TQ)

Link gốc: https://soha.vn/dot-quy-rat-nguy-hiem-den-tinh-mang-6-giai-phap-de-ngan-chan-dot-quy-tan-cong-20210226150809944.htm?fbclid=IwAR35OcOji6baRcqHHucOzd-XZwnNDyXHlkdcAg-ROXwF31BMppEBkUIKp5w

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang