Ảnh minh họa
Chính vì việc tuyển sinh quá khó và khắt khe nên nhiều phụ huynh khi đặt mục tiêu cho con vào cấp 2 Ams đã vạch ra đường lối ôn thi cho con cực kỳ nghiêm ngặt. Nhiều người cho con đi học thêm ngay từ lớp 1. Anh Th. Bình (quận Cầu Giấy), có con trúng tuyển cấp 2 Ams 2 năm trước cho hay: "So với những đứa trẻ khác thì đúng thật là con tôi không có tuổi thơ. Cháu bắt đầu được cho đi học thêm từ lớp 1, cuối tuần cũng đi học, học kể cả hè. Tết chỉ được chơi mùng 1, đến chiều mùng 2 là đã phải mở vở ra ngồi ôn. Toán, Tiếng Việt, Anh, mỗi môn 2 buổi/tuần. Học xong ở trường là bố chở đi học thêm".
Được biết, mỗi buổi học thêm của con anh Th. Bình có mức phí 300.000 đồng/buổi, vị chi một tháng anh đóng hơn 7 triệu đồng tiền học phí cho con. Theo anh Bình, đây là một cuộc đua cả về học tập và kinh tế. "Con áp lực chuyện học, cha mẹ thì áp lực kinh tế", anh Bình chia sẻ.
Cũng chính vì những áp lực này nên khi hay tin trường Ams năm nay dừng tuyển sinh lớp 6, nhiều phụ huynh đã... hò reo, ăn mừng! Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, không ít phụ huynh cho rằng, nên dừng tuyển sinh lớp 6 trường Ams từ sớm.
"Độ tuổi cấp 1 là độ tuổi cần vui chơi, học tập các kỹ năng, thay vì học nhồi nhét như này. Nhiều đứa trẻ mới lớp 3, lớp 4 đã đeo kính dày cộp. Tôi từng nhìn thấy hình ảnh một cháu bé đeo kính cận, ngồi sau xe máy của bố, ăn vội bánh mỳ trên đường đến lớp học thêm, trông rất tội. Tôi thấy mấy ngày nay toàn phụ huynh kêu gào tiếc nuối, hụt hẫng, sao không hỏi thử cảm xúc của đứa trẻ?", chị T.Ngoan, một phụ huynh ở quận Thanh Xuân chia sẻ.
Một phụ huynh khác cũng bày tỏ quan điểm. Anh này cho rằng việc bắt con trẻ phải chạy đua, đến lò luyện thi từ lớp 1, rồi lại tiếp tục sống trong một môi trường đầy cạnh tranh những năm lớp 6 là điều... thiếu nhân văn: "Tôi cảm giác những đứa trẻ như mắc kẹt trong một vòng vây áp lực".
Tuy nhiên bên cạnh những ý kiến đồng tình thì cũng không có ý kiến phản đối. Nhiều phụ huynh cho rằng, Ams 2 tuy có tạo ra áp lực nhưng đây cũng là một môi trường tuyệt vời, đã bồi dưỡng ra rất nhiều thế hệ học sinh ưu tú.
Phụ huynh Nguyễn Kiên (quận Thanh Xuân) chia sẻ: "Tôi không nghĩ Ams 2 tạo ra áp lực mà là chính phụ huynh tạo áp lực cho con mình. Mới lớp 1, lớp 2 thì trẻ đã biết gì về trường lớp? Phụ huynh đọc thông tin, chia sẻ với nhau là Ams 2 tốt, kỳ vọng cho con vào rồi lao đi tìm lớp học thêm, tạo áp lực cho con đó chứ? Sao không quan sát năng lực của con ra sao, rồi chọn cho con vào ngôi trường phù hợp. Đằng này, nhiều phụ huynh thấy lực học của con chỉ ở mức B, rồi dồn ép, bắt con học đến mức A, để thi bằng được trường top".
Một phụ huynh khác thì cho rằng: "Nhiều em học sinh từ cấp 1 đã lộ rõ sự ưu tú, cần có môi trường phù hợp để bồi dưỡng và phát triển. Trong trường hợp này, Ams 2 là rất cần thiết. Nhiều phụ huynh không thể vì ý kiến chủ quan của mình rồi nhao nhao đòi bỏ một môi trường học tập tốt được. Bạn muốn thế nhưng đâu phải ai cũng muốn thế, đừng ép ai cũng như mình".
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, có thể tách hệ THCS trong trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam ra như một trường THCS bình thường, chẳng hạn như trường THCS Ngoại ngữ chẳng hạn; đồng thời tăng chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm lên. Điều này vừa giúp giảm áp lực học tập, sự cạnh tranh cho học sinh, vừa giữ được một môi trường học tập tốt.
Hệ THCS (thường gọi là Ams 2) của chuyên Hà Nội - Amsterdam được thành lập năm 1992. Mỗi năm, Ams2 tuyển 200 học sinh, nhận khoảng 3.000 - 5.000 hồ sơ.