Rau tầm bóp có tác dụng gì với sức khoẻ?

(lamchame.vn) - Tầm bóp là loại rau dại được nhiều người yêu thích, vậy rau tầm bóp có tác dụng gì với sức khoẻ?

Hoa và quả của cây tầm bóp. (Ảnh cây tầm bóp có sự tham vấn của Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng)

Cách sử dụng cây rau tầm bóp

Chia sẻ với PV VTC News, Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội cho biết, cây tầm bóp thường dùng trị cảm sốt, yết hầu sưng đau, ho nhiều đờm, phiền nhiệt nôn nấc.

Ông Sáng nói có thể dùng 20-40g khô sắc uống. Các gia đình có thể sử dụng 40-80g cây tươi giã vắt lấy nước cốt uống, bã thì dùng đắp; hoặc nấu nước rửa.

Quả tầm bóp ăn được và dùng chữa đờm nhiệt sinh ho, thuỷ thủng và đắp ngoài chữa đinh sang. Rễ tươi nấu với tim lợn, chu sa ăn chữa được chứng đái tháo đường.

Những người hay lênh đênh sông nước nên ăn quả này thường xuyên vì lượng vitamin C và B1, tiền vitamin A trong quả tầm bóp rất cao nên rất tốt cho cơ thể, có thể chữa bệnh Scorbut vì trên biển không có hoa quả.

Ngoài ra quả tầm bóp còn có thể phòng ngừa các bệnh về đường tiết niệu và viêm thận ví dụ sỏi thận, sỏi bàng quang và chữa bệnh gút rất tốt. Quả để khô có thể làm mứt.

Ở châu Phi, họ ăn lá cây được nấu chín, hoặc dùng như một tấm băng để băng các vết thương bị nhiễm trùng.

Lá cây tầm bóp có thể dùng để ăn lẩu, nấu canh nghêu, cua, tôm hoặc luộc xào đều rất ngon. Quả tầm bóp được bao bọc bởi một lớp vỏ mỏng có hình giống chiếc lồng đèn, vị giống cà chua rất bổ dưỡng. Là một loại rau mọc dại nên cây tầm bóp dễ trồng, dễ sống.

Lưu ý: Những tác dụng của cây tầm bóp đối với sức khoẻ đã được công nhận, tuy nhiên nếu bạn muốn sử dụng cây tầm bóp với mục đích chữa bệnh cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU