Sau mỗi bữa nhậu, một phần lá gan sẽ chết: Gan mới sẽ mọc ra sau 5 tiếng nhưng hậu quả lâu dài mới đáng sợ

(lamchame.vn) - Gan là bộ phận duy nhất trên cơ thể người có khả năng tái sinh. Bạn có thể cắt tới 3/4 lá gan và chúng sẽ mọc lại toàn bộ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn lạm dụng khả năng đó của cơ thể?

Bạn cần phải biết đủ và từ chối đúng lúc.

Ngoài ra, muốn lá gan khỏe mạnh và tự tái sinh nhanh chóng, bạn cũng cần giữ sức khỏe tổng thể. Điều này có thể được thực hiện thông qua một chế độ ăn lành mạnh, tránh bữa ăn giàu calo, chất béo bão hòa và carbohydrate tinh chế như đường và đồ ngọt. Các loại thực phẩm này cũng đặt gánh nặng lên gan và khiến gan phải hoạt động căng thẳng để phân giải chúng.

Một chế độ ăn tốt cho gan là chế độ ăn giàu chất xơ, chất béo tốt từ dầu thực vật, cá và các loại hạt. Ngoài ra, bạn đừng quên hydrate hóa cơ thể bằng cách uống đủ nước mỗi ngày để giữ cho hoạt động thanh lọc của gan được thuận lợi.

Tập thể dục đều đặn sẽ giúp bạn đốt cháy mỡ thừa trong gan nhanh hơn, ngoài ra, nó cũng sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe tổng thể, để có một cơ thể khỏe mạnh.

Cuối cùng, nếu có thể thì bạn nên kiêng rượu bia hoàn toàn, đồng thời tránh các độc tố khác ngoài rượu. Bất cứ độc tố nào cũng có thể giết chết tế bào gan, ví dụ như khói thuốc lá, hơi độc từ thuốc trừ sâu, sơn tường, hóa chất và các loại phụ gia khác…

Hãy nhớ rằng lá gan là bộ phận duy nhất trên cơ thể người được tạo hóa trang bị cho khả năng tái sinh tuyệt vời. Nhưng chúng ta đừng nên quá lạm dụng khả năng đó. Bởi các tế bào gan chết đi sống lại sau mỗi bữa nhậu cũng biết hờn dỗi.

Một khi chúng "dỗi" không tái sinh nữa, cơ thể bạn sẽ gặp phải vấn đề nghiêm trọng, từ bệnh gan nhiễm mới, tới xơ gan và cuối cùng là ung thư.

Nguồn: Theconversation, NIH, Nytimes

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU