Thẳng thắn khi giáo dục giới tính cho trẻ

(lamchame.vn) - Nhiều phụ huynh hiểu rằng giáo dục giới tính cho trẻ vô cùng quan trọng, tuy nhiên họ không biết giáo dục thế nào và đâu là độ tuổi phù hợp.

Nhiều cha mẹ e ngại khi đề cập đến vấn đề tình dục và sinh sản với trẻ. Ảnh minh họa.

Theo giáo viên Nguyễn Thị Huế - Câu lạc bộ Kỹ năng sống Cara, “vẽ đường cho hươu chạy còn hơn là để hươu chạy sai đường” là một quan điểm mới của những bố mẹ tiên tiến.

Quan điểm này thể hiện sự cần thiết khi cha mẹ cung cấp và trang bị cho con những điều cần và đủ. Nhờ đó, giúp con lấy đó làm hành trang để vững vàng vượt qua những giai đoạn thay đổi, cùng với sự phát triển về tâm - sinh lý. Một trong những giai đoạn cha mẹ cần giáo dục giới tính cho trẻ đó là tuổi dậy thì.

“Một ảnh hưởng của nền văn hóa phương Đông đến việc giáo dục con đó là bố mẹ thể hiện sự quan tâm quá nhiều. Điều đó sẽ khiến con trở nên ngột ngạt. Cha mẹ có khi dùng roi vọt để nuôi dạy con. Hoặc, quản thúc bằng việc đọc nhật ký, điện thoại của con, không cho con tiếp xúc với bạn khác giới, lục soát đồ…

Tâm lý muốn được tự do dễ tự ái là một đặc trưng trong độ tuổi dậy thì. Đặc biệt, trẻ trong độ tuổi này có nhu cầu rất cao về sự riêng tư. Bố mẹ dù muốn bảo bọc, “quản” con vẫn cần tạo một khoảng cách vừa đủ để trẻ cảm thấy thoải mái”, giáo viên Nguyễn Thị Huế chia sẻ.

Đôi khi, cha mẹ cũng cần “buông” bằng cách trao quyền và thỏa thuận với con. Nhờ đó, giúp trẻ cảm thấy được tôn trọng và công nhận như một người lớn.

Để giáo dục giới tính cho trẻ, cha mẹ cần nói cho con biết về sự thay đổi của cơ thể. Ở tuổi dậy thì, nhờ tác dụng sinh lý của hormone, cơ thể trẻ sẽ phải đối mặt và trải qua hàng loạt những thay đổi về hình dáng, cơ quan sinh dục, tâm sinh lý, phân biệt rõ giới tính nam/nữ và bắt đầu có khả năng tình dục, khả năng sinh sản. Trẻ sẽ rất hoang mang nếu không được chuẩn bị và làm quen từ trước. Vì vậy, việc cha mẹ giáo dục giới tính cho trẻ ngay từ sớm là điều vô cùng quan trọng.

“Bố mẹ cũng nên trò chuyện với con về vấn đề tình dục, sinh sản, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Bởi, lúc này con đã có nhu cầu tình dục và có những rung động “thích”, “yêu” đầu đời. Tuy nhiên, cảm xúc và nhận thức đó chưa chín chắn, chưa ổn định nên tình cảm rất dễ thay đổi.

Thêm vào đó, trẻ luôn thích khám phá tò mò về cơ quan sinh dục và các hành vi liên quan đến tính dục. Với bản tính tò mò, ham khám phá cùng với sự nhầm tưởng tình yêu và chưa ý thức được hậu quả, dễ khiến các em hành động theo bản năng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Vậy nên, đừng để con “mò mẫm” mà hãy trang bị những kiến thức về giáo dục giới tính cho trẻ”, bà Huế cho biết.

Ở tuổi dậy thì, trẻ luôn cần một người bạn để sẻ chia, tâm sự. Do đó, phụ huynh cần thường xuyên trò chuyện, làm bạn với con. Đồng thời, giáo dục giới tính cho trẻ. Nhờ vậy, bố mẹ sẽ biết con là người như thế nào, phát triển theo chiều hướng nào để kịp thời điều chỉnh.

Những người bạn của con sẽ là nguồn tin tin cậy để cha mẹ hiểu trẻ đang nghĩ gì. Cha mẹ cũng có thể làm một người bạn bí mật với con qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram… Khi đó, trẻ có thể sẽ dễ dàng trải lòng, muốn được chia sẻ với một người bạn online.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU