Thầy giáo dẫn dắt nhiều tài năng Toán học Việt Nam đoạt giải cao nhận định: "Các cuộc thi Toán quốc tế đa cấp hơn thi Hoa hậu làng"

(lamchame.vn) - Thầy Trần Phương cho rằng, hiện nay, các cuộc thi gắn mác Toán quốc tế đang bùng nổ “đa cấp”.

Truyền thông đến các tầng lớp PHHS để nhận diện các kỳ thi quốc tế. Thật nực cười khi biết rằng trên đấu trường trí tuệ danh giá nhất IMO, Đội tuyển Việt Nam xếp thứ 4/104 Quốc gia tại IMO 2022 và xếp thứ  6 /112 Quốc gia tại IMO 2023 vượt xa các nước Singapore (12), Thái Lan (19), Đức (20), Úc (23), Hongkong (24), Philippin (27), Malaysia (44).

Ấy thế mà các công ty dẫn mối đa cấp lại đưa các kỳ thi từ các nước có thành tích IMO kém hơn để chúng ta phải đóng phí "khôn" cho các cuộc thi quốc tế "ao làng". Rất vô lý khi nhập khẩu hơn 60 kỳ thi Toán quốc tế từ các nước non kém hơn nhưng xuất khẩu chỉ là con số 0.

- Đứng trên góc độ một người có kinh nghiệm nhiều chục năm cùng học sinh nhiều thế hệ chinh chiến các cuộc thi Toán quốc tế, thầy có so sánh gì giữa các bạn gen Z bây giờ với các cựu học sinh trước đây?

Về cơ bản thế hệ học sinh trước đây có tính tự học và tư duy phản biện tốt hơn thế hệ gen Z. Khi công nghệ và phương tiện nghe nhìn phát triển thì hành vi học tập hay vui chơi dễ có tính chất game hóa và trẻ dễ bị ảnh hưởng tư duy rập khuôn theo mệnh lệnh.

Mặt khác việc kiểm tra, thi thố đều phổ biến phương thức trắc nghiệm "Khoanh - Bôi" nên học sinh ngày càng bị "Robot hóa". Ngày trước, thường học sinh học giỏi Toán thì học Văn, Sử, Địa… cũng dễ giỏi vì biết cách dùng tư duy logic trong bố cục trình bày và lập luận. Nhưng hầu khắp các bé thế hệ gen Z phổ biến là chữ xấu và viết Văn không tốt.

Xin cảm ơn Thầy.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU