Ảnh minh họa
Khi nghiên cứu tiếp tục, các nhà nghiên cứu lại phát hiện ra sự khác biệt rõ rệt giữa 3 nhóm trẻ, nhưng lần này sự khác biệt không nằm ở học vấn mà ở khả năng xã hội và cảm xúc. So với trẻ từ nhà trẻ loại 1 và 2, trẻ từ nhà trẻ loại 3 biểu hiện nhiều hành vi nổi loạn hơn khi 15 tuổi và sự nổi loạn này tăng lên khi họ 23 tuổi. Ngoài ra, trẻ từ nhà trẻ loại 3 cũng gặp nhiều vấn đề hơn về rối loạn cảm xúc, quan hệ xã hội và hôn nhân so với 2 nhóm kia, tỷ lệ phạm tội cũng cao gấp 3 lần so với 2 nhóm còn lại.
Các nghiên cứu và thí nghiệm tương tự như "Chương trình Giáo dục mầm non Perry" còn rất nhiều, ví dụ như "Chương trình Cải cách Giáo dục mầm non" được thực hiện ở Đức vào giữa thế kỷ 20, kết quả cho thấy, "giáo dục ép buộc" không phải là con đường tắt cho trẻ em mà là một ngõ cụt!
Tại sao những trẻ em học trước lại không duy trì được lợi thế?
Về tác hại của "giáo dục ép buộc," một vị giáo sư ở Trung Quốc từng phát biểu tại một hội thảo giáo dục đại học rằng:
"Trẻ em mẫu giáo buộc phải học nội dung của tiểu học, học sinh tiểu học phải học nội dung của trung học, và học sinh trung học muốn học cả chương trình đại học. Giáo dục quá tải và học trước chương trình là một dạng "dục tốc bất đạt", không chỉ không đào tạo được nhân tài xuất sắc mà còn cản trở tiềm năng của học sinh, gây ra tổn thất không thể khắc phục".
Theo giáo sư này, giáo dục ép buộc không phải là "chim khôn phải bay sớm", mà là "dục tốc bất đạt". Trẻ em học trước không duy trì được lợi thế vì các lý do sau:
Thứ nhất: Phá hủy sự hứng thú học tập
Spencer nói rằng hứng thú là động lực lớn nhất cho việc tìm hiểu và học tập. Học trước có nghĩa là học sớm, và học sớm có nghĩa là trẻ phải học những kiến thức vượt quá tuổi và mức độ phát triển nhận thức của mình, đồng thời, thời gian quý báu mà lẽ ra các em nên được tự do chơi đùa và hưởng thụ niềm vui tuổi thơ cũng bị chiếm dụng.
Ví dụ, bắt trẻ mẫu giáo học các phép tính phức tạp quá sớm, các em có thể chỉ ghi nhớ các bước tính toán một cách máy móc mà không hiểu rõ nguyên lý và ý nghĩa đằng sau. Lâu dần, trẻ có thể sẽ không thích học tập. Ngoài ra, bị ép học trong thời gian dài mà không có đủ thời gian nghỉ ngơi và chơi đùa, sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ bị ảnh hưởng, tinh thần không tốt và khó duy trì động lực học tập lâu dài.
Thứ hai: Không rèn luyện được khả năng tư duy độc lập và giải quyết vấn đề
Einstein nói rằng học cách tư duy độc lập và đưa ra phán đoán độc lập quan trọng hơn là chỉ tiếp thu kiến thức. Do hạn chế về khả năng hiểu và phát triển nhận thức của trẻ, giáo dục ép buộc chỉ có thể sử dụng phương pháp dạy học nhồi nhét, buộc trẻ phải tiếp thu một lượng lớn kiến thức vượt quá khả năng nhận thức và hiểu biết của mình.
Trong quá trình học này, trẻ chỉ tiếp nhận và ghi nhớ một cách thụ động, không thể thực sự tư duy độc lập và giải quyết vấn đề. Lâu dần, điều này trở thành thói quen, khiến trẻ gặp vấn đề thì phản ứng đầu tiên không phải là suy nghĩ cách giải quyết mà là chờ đợi sự hướng dẫn từ người khác.
Thứ ba: Gây ra nhận thức sai lầm về "quan điểm học tập"
Để trẻ có thêm nhiều thời gian và năng lượng để học trước, phụ huynh thường thay trẻ làm tất cả mọi việc ngoài việc học. Lâu dần, trẻ sẽ bị nhồi nhét quan điểm học tập chỉ dựa trên thành tích và lượng kiến thức, cho rằng học tập chỉ để đối phó với các kỳ thi và đạt điểm cao, bỏ qua giá trị và ý nghĩa thực sự của kiến thức, thiếu động lực học tập nội tại.