Thiếu gì dịp con cháu quây quần, sao cứ nhất định Tết là phải về quê?

Cứ nhắc đến Tết là người ta nghĩ ngay đến đoàn tụ, sum họp gia đình, về thăm quê nội, quê ngoại. Nhưng thiếu gì dịp con cháu quây quần trong năm, sao Tết vẫn phải nặng gánh tư tưởng về quê?

Ngày xưa khi đời sống còn thiếu thốn đủ thứ thì Tết là một dịp đặc biệt để người ta được sắm sửa quần áo mới, được ăn ngon, mặc đẹp đi chúc Tết làng xóm nhân lúc nông nhàn. Nhưng giờ, Tết chỉ đơn giản là một kì nghỉ dài, là dịp cả gia đình được nghỉ ngơi và thư giãn. Vậy tại sao không thể tranh thủ đi du lịch đâu đó mà cứ phải về quê, quanh đi quẩn lại cả ngày với việc chuẩn bị cơm nước, ăn cỗ từ nhà này sang nhà khác?

Tết là kì nghỉ dài của cả gia đình (ảnh minh họa)

Tết ai thích về quê thì về, còn ai thích đi chơi thì cứ đi, nói rằng Tết là phải về quê quây quần bên gia đình chỉ là áp đặt theo ý muốn của những người cổ hủ. Bởi lẽ, cả năm có bao dịp về quê rồi? Nào là cỗ cưới, cỗ giỗ hay chỉ đơn giản là về quê dịp cuối tuần được nghỉ dài. Nếu quê xa quá, bảo cả năm chỉ chờ mỗi dịp nghỉ tết để về thì đã đành, đây nhiều người cuối tuần nào cũng về quê mà Tết vẫn bắt phải sum họp bên gia đình.

Gia đình tôi 3 năm nay Tết đều dẫn các con đi du lịch mấy ngày, năm thì Đà Nẵng năm thì Lào. Không còn phải lo dậy sớm chuẩn bị cỗ, không phải rửa cả đống bát đĩa hay nhìn thấy những món ăn cứ lặp đi lặp lại ngày Tết, tôi cảm thấy mong chờ và háo hức với Tết hơn hẳn mọi năm. Năm mới, cả gia đình ai cũng vui vẻ, hạnh phúc và cảm thấy nhẹ nhàng.

Tôi cũng chẳng cảm thấy mình “bất hiếu” với bố mẹ bởi trước Tết hai vợ chồng đã thu xếp thời gian đưa cả con về quê. Đầu năm thì gọi điện về chúc Tết bố mẹ, anh chị em. Cả nhà vẫn sum họp đầm ấm như thường, lo chu toàn cho cả hai bên nội ngoại.

Ngày cầng nhiều gia đình lựa chọn đi du lịch dịp Tết (ảnh minh họa)

Năm mới thấy chị em trong công ty than vãn là phải chuẩn bị về quê, chuẩn bị tiền mừng rồi thì cỗ bàn tất bật là tôi lại thấy mình may mắn vì chẳng nặng gánh ngày Tết nữa. Không hiểu sao, nhiều người cứ suốt ngày kêu ca là ám ảnh với lễ Tết nhưng bảo đi du lịch, đi chơi ngày Tết thì lại giãy nảy lên, sợ người ta nói nọ nói kia rồi thì Tết là phải về quê. Chính những định kiến trong tư tưởng và nỗi lo thiên hạ họ nói làm mình khổ chứ có ai bắt buộc mình làm gì đâu? Sống cho thiên hạ thì biết khi nào mới cảm thấy hạnh phúc, mà 5 người 10 ý, chiều lòng hết làm sao được?

Đúng ra Tết là thời gian nghỉ ngơi, thư giãn sau cả một năm phải làm việc vất vả thì đây nhiều người tự biến Tết thành nỗi kinh hoàng mà cũng chẳng ai vui vẻ gì. Thậm chí, tôi còn chứng kiến nhiều gia đình cứ đến Tết là vợ chồng lại lục đục cãi nhau vì căng thẳng và phải chuẩn bị nhiều đồ, đi nhiều con ốm quấy khóc. Ngay đầu năm, cả nhà đã “mặt nặng mày nhẹ”.

Về quê ngày tết bao nỗi vất vả, lại còn lo tàu xe (ảnh minh họa)

Biết là văn hóa, truyền thống phải giữ gìn nhưng cũng khôn cần quá rập khuôn. Thời xưa và thời nay đã khác, Tết xưa cũng khác Tết nay, bao quan niệm của ngày xưa nay cũng có áp vào được đâu, sao vẫn bắt phải giữ nguyên tư tưởng Tết là phải về quê, không về quê là bị bà con hàng xóm, rồi họ hàng nói ra nói vào.

Tôi thấy Tết đi chơi cũng được, về quê cũng chẳng sao, miễn là gia đình vui vẻ và hạnh phúc. Còn về quê hay đi chơi cũng tùy vào hoàn cảnh, điều kiện từng người. Đừng có giữ mãi suy nghĩ Tết là phải về quê!

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU