Tình cờ mở lịch sử tìm kiếm, mẹ sốc xen lẫn hối hận vì đã không sát sao khi con trai dùng iPad ở nhà

(lamchame.vn) - Bà mẹ này hiện đang cảm thấy rất hoang mang, không biết nên làm gì với con.

- Quan hệ tình dục là gì? Khái niệm này bé nhà mình bắt đầu làm quen từ khi lên 5 tuổi qua câu chuyện "Em bé đến từ đâu" được cô và mẹ đọc cho. Càng lớn càng tìm hiểu sâu thêm một chút từ góc độ sinh học, sử dụng đúng các thuật ngữ/tên gọi khoa học như "dương vật, âm đạo, tinh trùng, trứng, giao hợp"... Nếu cảm thấy quá khó để mở lời, mẹ có thể tìm mua các đầu sách giáo dục giới tính trên thị trường, mình thấy hiệu sách có rất nhiều.

Mình nhấn mạnh với con rằng đến khi cơ thể phát triển tới mức nào đó, con người sẽ có nhu cầu. Nó là bản năng tự nhiên như ăn ngủ thôi, không có gì sai trái cả, nhưng khác ở chỗ chúng ta không thể tuỳ tiện giải quyết nhu cầu này bởi vì nếu không thận trọng, hậu quả sẽ nghiêm trọng (mang thai ngoài ý muốn, mắc các bệnh nguy hiểm, bị tổn thương tâm lý…).

- Văn hoá phẩm không lành mạnh là gì? Chúng được tạo ra dành cho đối tượng nào? Tại sao chúng ta không nên tiếp xúc? Ví dụ: Các loại phim ảnh đều do người đóng và được tạo ra với mục đích kiếm tiền phi pháp, nội dung rất khác so với thực tế. Đây là những thứ pháp luật cấm lưu hành. Và đặc biệt, trẻ em dưới 18 tuổi không được tiếp xúc vì chúng sẽ khiến các con bị ám ảnh, khó kiểm soát được tâm trí và hành vi, mất tập trung trong học tập...

Tuỳ theo các câu hỏi khai thác của con, mình sẽ mở rộng nội dung theo mạch nó quan tâm. Mình và con mình đều không thấy ngại. Đã là kiến thức thì không nên ngại. Mình cũng từng trăn trở nhiều về cách truyền đạt và nội dung cho phù hợp nhất, rồi qua diễn biến thực tế, mình thấy con hiểu biết nhiều hơn mình nghĩ.

Hành động của bé nhà bạn đúng là không phù hợp, nhưng như mình vừa nói, trí tò mò không có lỗi. Bố mẹ nên tránh phản ứng mạnh khiến con mang mặc cảm tội lỗi. Hẳn là bé cũng đã nhận ra đây là việc không nên rồi nên mới chối quanh co như vậy. Điều quan trọng lúc này là "vẽ đường cho hươu chạy đúng" chứ không phải "trừng phạt hươu vì trót đi sai".

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU