Tự làm siro từ quả dứa giúp trị ho cho trẻ tại nhà mà không cần uống thuốc

Một số phương pháp tự nhiên đã được các bác sĩ khuyên nên áp dụng vì mang lại hiệu quả giảm ho cho trẻ.

Mát xa có thể giúp hỗ trợ các triệu chứng cảm như nghẹt mũi và ho ở các bé (Ảnh minh họa).

TS Sunanne (Bệnh viện Chester, Anh) có nhấn mạnh việc giúp trẻ có không khí lưu thông thoải mái trong phần ngực là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các cơn ho. Do đó, vai trò mát xa có thể giúp hỗ trợ các triệu chứng cảm như nghẹt mũi và ho ở các bé. Hơn nữa, mát xa cũng có vai trò trong việc giảm stress cho các bé do bệnh gây ra.

Động tác 1: Đặt 2 bàn tay lên ngực trẻ và vẽ 1 vòng tròn quanh ngực trẻ, di chuyển xuống dưới bụng trẻ và day xoa đi thẳng lên lại phần ngực.

Động tác 2: Dùng 10 ngón tay như bấm phím nhẹ trên phần ngực của trẻ. Vừa làm vừa biểu lộ biểu cảm khuôn mặt và chơi đùa với trẻ, để trẻ có thể vui cười sảng khoái. Điều này rất tốt cho sự lưu thông không khí trong cơ thể trẻ.

Mỗi động tác lặp lại 6 lần, ngày chỉ cần làm 2-3 lần. Có thể bắt đầu sớm cho trẻ từ 6 tuần tuổi, khi trẻ có những dấu hiệu sớm của triệu chứng cảm. Sự đồng ý, hợp tác và hứng thú của trẻ là quan trọng. Nếu trẻ không hợp tác thì nên đợi 1 thời điểm khác như sau khi trẻ tắm xong. Nên mát xa trong phòng không quá sáng, có ánh đèn mờ vì ánh đèn quá sáng có thể làm trẻ khó chịu và khóc.

Lời khuyên chung về sử dụng phương pháp tự nhiên để trị ho cho trẻ tại nhà

1. Trẻ dưới 3 tháng tuổi nếu bị ho và cơn ho gây nhiều khó khăn cho trẻ khi ăn hoặc ngủ thì mẹ nên tư vấn chuyên gia sức khỏe địa phương để được hướng dẫn. Không tự ý dùng thuốc hoặc áp dụng bất kỳ phương pháp tự nhiên hay dân gian nào lên nhóm trẻ này. Áp dụng các phương pháp truyền miệng chưa rõ nguồn gốc khoa học có thể gây nguy hại đến trẻ.

2. Trẻ từ 3- 12 tháng tuổi khi bị ho, có đờm hay không, bạn có thể cho bé uống nước ấm hoặc nước ép táo đỏ, khoảng 5-15ml/lần, ngày khoảng 4 lần. Không dùng mật ong hoặc loại gì có yếu tố mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi.

3. Trẻ từ 1 tuổi bị ho có đờm hay không, bạn có thể dùng siro dứa tự làm tại nhà. Siro là sự kết hợp những thành phần dinh dưỡng từ dứa/thơm, mật ong, chanh và gừng có tác dụng hỗ trợ sức khỏe và giảm cơn ho.

Vài nét về tác giả:

Bác sĩ Anh Nguyễn hiện đang công tác tại ĐH Worcester-Anh, là thành viên của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Lâm Sàng Anh (The British Association for Applied Nutrition and Nutritional Therapy). Bác sĩ có nhiều bài viết tư vấn về việc chăm sóc sức khỏe cho Mẹ&bé trên trang cá nhân, cũng là đồng tác giả của cuốn sách "Làm mẹ không áp lực".

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU