"Vấn nạn" lạm thu: Phụ huynh im lặng vì sợ con bị đì

(lamchame.vn) - Sự im lặng, miễn cưỡng đồng ý của phụ huynh dường như trở thành tấm bình phong để nhiều ban đại diện cha mẹ học sinh thoải mái đưa ra các mức thu.

Phụ huynh cần dũng cảm lên tiếng để góp phần xoá bỏ vấn nạn lạm thu tại trường học. (Ảnh minh hoạ)

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, ban phụ huynh phải đại diện cho tiếng nói của tất cả phụ huynh, cần minh bạch và dân chủ hơn nữa. Mọi ý kiến dù là đa số hay thiểu số cần được cân nhắc quan tâm và tôn trọng.

Bản thân phụ huynh cần vượt qua mặc cảm, dũng cảm lên tiếng khi phát hiện những khoản thu bất hợp lý để góp phần làm trong sạch môi trường học đường. Tuy nhiên, cần bày tỏ quan ngại theo hướng tôn trọng, không nên đưa lên mạng xã hội phiến diện, khiến nhiều người hiểu sai.

"Thay vì đưa các thông tin lên mạng xã hội, các bậc phụ huynh nên có những cuộc đối thoại trực tiếp với ban phụ huynh và nhà trường theo hình thức góp ý, xây dựng. Việc chia sẻ thông tin chủ quan trên mạng xã hội có thể khiến những tiêu cực lan truyền nhanh chóng, ảnh hưởng không tốt đến nền giáo dục", ông Nam nêu quan điểm.

Về phía nhà trường, ông Nam cho rằng, cần thận trọng trong việc đưa ra các khoản thu chi, thống nhất rõ ràng với ban phụ huynh trước khi ra quyết định. Bởi nếu việc thu chi không được minh bạch, tạo nên sự bất bình, sẽ ảnh hưởng xấu đến thương hiệu nhà trường. Để tránh tình trạng lạm thu, từ hiệu trưởng đến cán bộ giáo viên cần phải có tính tự giác kỷ luật cao, chấp hành đúng quy định về thu, chi của Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT.

PGS.TS Trần Thành Nam cũng nhấn mạnh trách nhiệm từ phía cơ quan giám sát, cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, giải quyết thực chất vấn đề, thay vì chỉ sử dụng hình phạt để làm giảm, khiến vấn đề lạm thu tái đi tái lại qua nhiều năm.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU