Virus Adeno nguy hiểm thế nào? Chuyên gia chỉ dấu hiệu và cách phòng tránh cha mẹ cần lưu ý

(lamchame.vn) - Gần đây, nhiều trẻ phải nhập viện vì bệnh do virus Adeno gây ra. Vậy virus Adeno có nguy hiểm không? Dưới đây, chuyên gia chỉ dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh bệnh cho trẻ cha mẹ cần lưu ý.

Ảnh minh họa.

Hỏi: Virus Adeno có thể gặp ở những trẻ sơ sinh. Vậy nhỏ tuổi như vậy, cách phòng tránh có khác gì với trẻ lớn tuổi hơn? Người lớn cần làm gì để phòng tránh lây nhiễm cho con?

Đáp: Trẻ sơ sinh nhiễm virus Adeno thường tương đối nặng. Vì vậy, để phòng tránh bệnh ở trẻ sơ sinh, cha mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với càng ít người càng tốt và người lớn cần chủ động bảo vệ trẻ bằng cách rửa tay với xà phòng, thay quần áo sạch trước khi chăm sóc trẻ.

Hỏi: Virus Adeno có vắc xin phòng bệnh chưa?

Đáp: Hiện chúng ta vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh do virus Adeno gây ra.

Hỏi: Khi trẻ bị nhiễm virus Adeno, cần chăm sóc như thế nào?

Đáp: Phương pháp chăm sóc trẻ nhiễm virus Adeno giống với phương pháp chăm sóc trẻ bị viêm hô hấp trên do virus. Cụ thể, chúng ta cần điều trị triệu chứng ở trẻ.

- Giảm tình trạng ngạt mũi ở trẻ để trẻ dễ dàng ăn uống và nghỉ ngơi hơn.

- Bổ sung đủ nước cho trẻ.

- Sử dụng thuốc ho để giảm ho.

- Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi, giảm tình trạng sổ mũi.

- Nếu trẻ sốt cao không dứt, cần cho trẻ đi khám để loại trừ sốt xuất huyết.

- Đếm nhịp thở của trẻ, quan sát tình trạng thở lõm ở trẻ.

Thông thường trẻ mắc bệnh do virus Adeno gây ra thường khỏi sau 3 - 7 ngày. Tuy nhiên, trẻ vẫn có khả năng trở nặng nhưng tỷ lệ trẻ trở nặng tương đối ít.

Hỏi: Điều quan trọng nhất để phòng tránh biến chứng nguy hiểm trong khi điều trị bệnh do virus Adeno là gì?

Đáp: Để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm, cha mẹ cần chú ý quan sát các triệu chứng như thở lõm, sốt cao không dứt ở trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cần bổ sung đủ nước để làm loãng đờm, tránh cho đường thở bị tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho virus lan xuống phổi.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU