WHO: Trang trại động vật hoang dã ở Trung Quốc có thể là nguồn gốc gây đại dịch Covid-19

Một thành viên của nhóm điều tra thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, các trang trại động vật hoang dã ở miền nam Trung Quốc có nhiều khả năng nhất là nguồn gốc gây ra đại dịch Covid-19.

Chợ Hoa Nam. Ảnh: Daily Mail

 

 

Lý giải điều này, ông Peter Daszak cho biết, trước hết, tại nhiều trang trại bên trong và xung quanh tỉnh Vân Nam, các nhà khoa học đã tìm thấy một virus trên loài dơi có bộ gen giống tới 96% bộ gen của virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19. Thứ hai, những trang trại này nuôi nhốt các động vật được cho là vật chủ trung gian mang virus SARS-CoV-2, chẳng hạn như cầy hương và tê tê.

 

Cuối cùng, trong quá trình điều tra tại Trung Quốc, ông Daszak cho biết, các chuyên gia đã tìm thấy bằng chứng mới chứng tỏ các trang trại này là nguồn cung cho chợ Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện ra virus gây dịch Covid-19. Chợ Hoa Nam đóng cửa vào đêm 31/12/2019 vì liên quan đến các ca bệnh được cho là bệnh viêm phổi lạ.

 

 

 

Linfa Wang, nhà virus học tại Trường Y Duke – Đại học Quốc gia Singapore, một thành viên trong nhóm điều tra nhận xét, “chắc chắn đã có sự lây lan rộng rãi tại chợ Hoa Nam”. Theo ông Linfa Wang, sau khi dịch bệnh bùng phát tại khu chợ này các nhà khoa học đã đến đây và tìm kiếm virus.

 

“Khi xét nghiệm các động vật sống, họ đã thu được nhiều mẫu có kết quả dương tính. Họ thậm chí còn mang 2 mẫu về để phân tách virus SARS-CoV-2”, ông Linfa Wang cho biết.

 

Dựa trên các thông tin thu thập được, ông Daszak và nhiều thành viên khác trong nhóm điều tra của WHO tin rằng, các trang trại động vật hoang dã đã cung cấp mối liên kết hoàn hảo giữa dơi bị nhiễm coronavirus ở Vân Nam và chợ hải sản ở Vũ Hán.

 

“Việc Trung Quốc cắt đứt mối liên kết này là có lý do. Lý do nằm ở chỗ, vào tháng 2/2020, họ tin rằng đây là con đường có nhiều khả năng nhất khiến virus SARS-CoV-2 lan tới Vũ Hán. Và khi báo cáo của WHO được công bố, chúng tôi cũng tin điều đó”.

 

Chuyên gia Peter Daszak cho biết, bước tiếp theo là xác định cụ thể động vật nào đã mang virus và thuộc trang trại nào trong số các trang trại nuôi nhốt động vật hoang dã./.

 

 

 

Link gốc: https://vov.vn/the-gioi/quan-sat/who-trang-trai-dong-vat-hoang-da-o-trung-quoc-co-the-la-nguon-goc-gay-dai-dich-covid-19-843518.vov

 

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU