Ăn 1 quả trứng mỗi ngày, chống được 2 kiểu đột tử đáng sợ nhất

Nghiên cứu mới xác định được 15 "thần dược" bất ngờ trong quả trứng có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ, 2 dạng tai biến gây đột tử nhiều nhất thế giới.

Nghiên cứu đến từ Khoa Dịch tễ học và Thống kê sinh học, Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) đã chỉ ra rằng tiêu thụ trứng vừa phải - mỗi ngày 1 quả - có thể làm tăng lượng chất chuyển hóa có lợi cho tim trong máu.

Bài công bố trên eLife cho biết nhóm nghiên cứu đã tuyển chọn 4.778 tình nguyện viên với dữ liệu sức khỏe được thu thập từ Kadoorie Biobank, một ngân hàng dữ liệu sinh học của Trung Quốc. Trong những người này có 3.401 người mắc bệnh tim mạch và 1.377 người không mắc bệnh.

Ăn 1 quả trứng mỗi ngày, chống được 2 kiểu đột tử đáng sợ nhất - Ảnh 1.

Ăn 1 quả trứng /ngày rất tốt cho sức khỏe tim mạch (Ảnh minh họa từ Internet)

Các nhà khoa học sử dụng một kỹ thuật gọi là cộng hưởng từ hạt nhân có mục tiêu để đo 225 chất chuyển hóa trong các mẫu huyết tương lấy từ máu của những người tham gia. Trong số các chất chuyển hóa này, họ đã xác định được 24 chất có liên quan đến mức tiêu thụ trứng tự báo cáo.

Các bước phân tích tiếp theo tiếp tục chỉ ra thứ quan trọng nhất là apolipoprotein A1, một protein sẽ tăng cao nếu tiêu thụ trứng vừa phải. Đây là khối cấu tạo của lipoprotein mật độ cao (HDL), tức "cholesterol tốt".

Như vậy, ngược lại với suy nghĩ là ăn nhiều trứng làm tăng cholesterol có hại, việc tăng HDL do ăn trứng lại giúp đào thải cholesterol xấu LDL, từ đó giảm mạnh nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và hàng loạt tai biến, bệnh tim mạch khác.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định thêm 14 chất chuyển hóa có liên quan đến bệnh tim khác trong trứng, đồng thời nhận thấy những người ăn ít trứng hơn có lượng chất chuyển hóa có lợi thấp hơn và lượng chất có hại trong máu cao hơn so với những người ăn trứng thường xuyên.

Tờ Medical Xpress dẫn lời phó giáo sư Canqing Yu, Phó giáo sư tại Khoa Dịch tễ học và Thống kê sinh học, Đại học Bắc Kinh, thành viên nhóm nghiên cứu: “Kết quả của chúng tôi cung cấp lời giải thích tiềm năng cho việc ăn một lượng trứng vừa phải có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim. Cần thêm nhiều nghiên cứu để xác minh vai trò nhân quả của các chất chuyển hóa lipid trong mối liên hệ giữa việc tiêu thụ trứng và nguy cơ mắc bệnh tim mạch".

Còn theo giáo sư Liming Li, tác giả cao cấp của nghiên cứu, kết quả này củng cố thêm cho các hướng dẫn về chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe, nhấn mạnh vai trò của việc tiêu thụ trứng vừa phải.

Các vấn đề liên quan đến tim mạch thường giữ vị trí đầu bảng trong danh sách các nguyên nhân gây tử vong sớm hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều quốc gia.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang