Ăn gì để "né" ung thư

(lamchame.vn) - Y học hiện đại đã chứng minh, lối sống và ăn uống có liên quan đến ung thư và nhiều bệnh có liên quan. Các loại ung thư liên quan ẩm thực như: ung thư vú, nội mạc tử cung, ruột già, thận, miệng, họng, thanh quản và thực quản. Vậy tại sao không thay đổi chế độ dinh dưỡng ngay từ bây giờ.

Ăn nhiều rau củ

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bữa ăn nên có ít nhất một nửa hoặc hai phần ba thành phần là thực vật, ưu tiên rau trái tươi, hột, củ, các loại đậu nguyên hạt. Rau trái chứa ít chất béo, nhiều chất xơ và chất kháng ung thư.

Gấc được xem là "siêu thực phẩm" chống ung thư

Các loại rau trái được xem là “siêu thực phẩm” chống ung thư mà bạn có thể bổ sung trong bữa ăn hàng ngày như: gấc, cà chua nấu chín, các loại rau họ cả (bắp cải, bông cải xanh, súp lơ, cải bruxen), bí ngô, quả óc chó, bưởi, việt quất, táo…

Gia vị tốt chống ung thư

“Nhỏ mà chất”, tuy chỉ chiếm một lượng ít trong bữa ăn nhưng một số loại gia vị được chứng minh có chất chống oxy hóa có tác dụng chống lại sự phát triển của các gốc tự do, ngừa ung thư hiệu quả. Đó là: gừng, tỏi, hành lá, tiêu lốp, chanh tươi. Vì thế, những “đầu bếp của gia đình” đừng quên bổ sung chúng khi chế biến thức ăn cho cả nhà.

Thịt đỏ không nên ăn quá nhiều

Nướng không phải là cách chế biến thịt tốt cho sức khỏe

Phải công nhận thịt rất cần thiết cho cơ thể nhưng ăn quá nhiều thịt không phải là cách ăn uống lành mạnh. Gần đây, các nhà khoa học còn có những nghiên cứu chỉ ra trong thịt đỏ (thịt động vật có vú như heo, bò, dê, cừu…) chứa nhiều chất béo gây ung thư. Nhất là thịt bị chế biến thành các món quá nóng, cháy khét như nướng, áp chảo, chiên…thì càng mang thêm các chất gây ung thư vào người. Thay vì ăn thịt đỏ, bạn có thể thay bằng thịt trắng như cá, gà, vịt…

Hạn chế dưa muối

Món ăn ngon của người Việt nhưng có thể gây ung thư

Người dân các nước châu Á có thói quen chế biến thực phẩm thành các món dưa muối, kim chi…để “đưa cơm” dễ hơn. Vị chua cay mặn giòn tuy ngon miệng nhưng không hề tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nitrit trong dưa cà muối có thể kết hợp với các axit amin trong các món ăn như thịt, cá, tôm,... tạo thành hợp chất nitrosamine - một chất có khả năng gây ung thư. Đặc biệt là khi muối xổi. Gia đình nào nghiện dưa muối thì nên hạn chế dần món ăn này.

Uống nhiều nước

Nước có tác dụng rửa sạch chất độc của cơ thể

Nước có tác dụng kích hoạt miễn dịch, đưa chất dinh dưỡng khắp cơ thể và rửa sạch chất độc. Bạn nên uống đủ nước trong một ngày. Tuy hiên không phải nước nào cũng được tính. Rượu bia, nước ngọt phải hạn chế. Tốt nhất chỉ nên uống nước lọc, nước khoáng, nước ép rau củ ít đường.

Tránh đồ ăn vặt và thức ăn nhanh

Một nhóm nhà khoa học người Pháp đã nghiên cứu và chỉ ra mối quan hệ giữa đồ văn vặt đóng gói như: bánh kẹo, snack, bánh mỳ, khoai tây chiên, soda, nước ngọt…có liên quan đến việc gia tăng một số loại ung thư. Nếu là người hay ăn vặt, bạn nên chọn những món lành mạnh hơn hoặc tự chế biến cho mình những món ít béo, ít đường, khuyến khích các món từ hạt.

Bên cạnh ăn vặt, bạn cần tránh xa các loại thức ăn nhanh. Mỡ transfat trong thức ăn nhanh rất nguy hại, không những làm gia tăng ung thư mà còn là nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì và bệnh tim mạch.

 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang