Bà bầu có được ăn ốc không? Những lưu ý khi bà bầu ăn ốc

(lamchame.vn) - Theo kinh nghiệm dân gian bà bầu ăn ốc khi mang thai, em bé sinh ra sẽ bị bệnh chảy nước dãi, chậm nói hoặc ít nói. Liệu điều này có đúng không, bà bầu có được ăn ốc không?

Khi mang thai, cơ thể bà mẹ thiếu vi chất nói chung nên thường có cảm giác thèm ăn ốc. Nước chấm ốc lại có vị chua, cay, ngọt rất dễ ăn và ăn không gây ngán như các đồ ăn khác, song bà bầu có ăn ốc được không? Mời các mẹ bầu cùng đi tìm lời giải đáp cho vấn đề này để có kế hoạch ăn uống an toàn trong thai kỳ nhé.

Bà bầu có được ăn ốc không?

 

Cứ mỗi khi nhắc tới bà bầu có được ăn ốc không thì theo dân gian, ông bà thường khuyên là không nên bởi ăn ốc không tốt cho em bé.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Viện trưởng Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết dân gian cho rằng bà bầu ăn ốc không tốt cho thai nhi. Mẹ bầu ăn ốc khi mang thai, em bé sinh ra sẽ bị bệnh chảy nước dãi, chậm nói hoặc nóng cơ thể vì các loại nước chấm thường có ớt, gừng, sả. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu nào chứng minh được những "lời đồn" trên là đúng.

"Đứng trên góc độ dinh dưỡng, thịt ốc giàu giá trị dinh dưỡng cung cấp canxi cho mẹ và thai nhi khỏe mạnh. Vấn đề là ăn ốc như thế nào để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm", bác sĩ nói.

Trong Đông y, thịt ốc vị ngọt, tính hàn, có tác dụng chữa được một số bệnh như phù thũng, bệnh gan, vàng da, nhiễm trùng, trĩ... Ốc là phương thuốc phục hồi sức khỏe nhanh chóng, giúp khí huyết lưu thông.

Tuy nhiên, ốc sống trong môi trường bùn sâu thường chứa rất nhiều các loại ký sinh trùng có hại cho cơ thể. Mỗi con ốc có thể chứa 3.000-6.000 ký sinh trùng giun ống. Ngoài ra, ốc có thể sống khá lâu trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm thích hợp. Mua ốc nếu không chế biến ngay, ốc bị chết, biến chất và ảnh hưởng đến những con ốc sống còn lại. Khi ăn dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, đường ruột như bệnh tả, tiêu chảy, ngộ độc...

Những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị ngộ độc thực phẩm hoặc bị dị ứng từ trước khi mang thai thì nên thận trọng khi ăn ốc. Nếu bà bầu từng bị dị ứng thực phẩm sau khi ăn hải sản, bạn cũng rất dễ bị dị ứng với các thực phẩm khác sau khi ăn ốc. Nếu bà bầu thuộc trường hợp này, bạn cũng không nên ăn ốc để tránh bị ngộ độc hoặc dị ứng.

Nếu bạn có cơ địa bình thường thì bạn không quá lo lắng trước vấn đề bà bầu có được ăn ốc không. Lý do là vì bạn không có tiền sử dị ứng hải sản hoặc không có cơ địa nhạy cảm từ trước và trong khi mang thai thì có thể ăn được các loại ốc phổ biến.

Bà bầu ăn ốc có tốt không?
 

 

Bà bầu ăn ốc có thể giúp bạn đạt được một số lợi ích cho thai kỳ như:

- Kiểm soát tăng cân trong thai kỳ

Ốc có thể giúp bà bầu ngăn ngừa việc tăng cân quá mức trong thai kỳ. Điều này là do ốc rất ít calo, chất béo, đường, carbohydrate. Cứ 100g ốc chỉ có 90 calo nhưng lại có tới 16g protein nên thực phẩm này có thể mang đến cho bạn cảm giác no lâu và không có nhu cầu ăn quá nhiều.

- Cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu cho thai kỳ

Ốc rất giàu sắt, magiê, selen, phốt pho và kali. Khi ăn ốc, bà bầu có thể giúp cơ thể nhận được một lượng vitamin và khoáng chất phong phú cần thiết cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

Những lưu ý khi bà bầu ăn ốc

Bà bầu có được ăn ốc không? Mặc dù ốc là thực phẩm phổ biến và khá an toàn trong đời sống thường ngày, tuy nhiên với bà bầu, bạn vẫn cần chú ý khi ăn thực phẩm này như sau:

- Không nên vừa ăn ốc vừa kết hợp thức uống có tính hàn vì việc này dễ gây lạnh bụng dẫn đến việc bà bầu bị tiêu chảy.

- Chỉ ăn ốc sạch, ốc có nguồn gốc rõ ràng để tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Vì ốc sống ở các vùng nước bẩn rất dễ nhiễm khuẩn, hóa chất và ký sinh trùng gây bệnh.

- Một số loại ốc dễ bị nhiễm ký sinh trùng mặc dù đã được cơ quan y tế cảnh báo không nên ăn nhưng nhiều nhà hàng, quán ăn vẫn nấu để bán như ốc bươu vàng. Tốt nhất là bà bầu không nên ăn loại ốc này.

- Theo Đông y, ốc có tính hàn nên dễ gây lạnh bụng vì thế khi ăn ốc, bà bầu ăn kết hợp với nước chấm gừng để chống lạnh bụng.

- Không nên ăn ốc quá nhiều bởi có thể dễ dẫn tới đầy bụng. Nên ăn một đến hai bữa một tuần là phù hợp vì có thể gây đầy bụng, ảnh hưởng hệ tiêu hóa.

- Chỉ ăn ốc khi đã được nấu chín kỹ.

- Không nên ăn các loại ốc lạ, nhất là khi bạn đi du lịch để tránh nguy cơ bị ngộ độc và dị ứng.

- Nhiều người có thói quen ăn ốc bằng cách dùng răng cắn trôn ốc vỡ ra để mút ruột nhưng bà bầu không nên ăn bằng cách này. Bởi vì khi mang thai, cơ thể bạn đang bị thiếu hụt canxi dẫn đến hệ xương, răng suy yếu. Nếu dùng răng cắn vỏ ốc, bạn rất dễ gặp phải tình trạng mẻ răng, ê buốt răng.

Bà bầu ăn ốc được không bây giờ không còn là vấn đề khiến các mẹ bầu lo lắng nữa rồi. Việc còn lại là để đảm bảo được sức khỏe, tránh những bệnh tật do ăn ốc nhiễm giun, sán mang lại, các chị em khi thưởng thức ốc cần đặc biệt chú ý đến khâu chế biến, nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và lợi ích cho thai nhi nhé.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang