Có 4 kiểu sản phụ trong phòng sinh khiến bác sĩ nào cũng ngán ngẩm, kiểu thứ nhất vô cùng phổ biến

Quá trình chuyển dạ sinh nở, ai cũng biết rằng người mẹ sẽ phải chịu đau đớn, lo lắng và hoảng sợ biết nhường nào. Vì thế mà nhiều người không thể kiểm soát cảm xúc, dẫn đến những hành vi, thái độ không đúng đắn khiến nhiều bác sĩ ngán ngẩm.

Cô Thương là 1 bà mẹ đã có 1 bé trai lên 5 tuổi. Cô đang mang thai đứa con thứ hai chuẩn bị đến ngày sinh nở. Vì đã trải qua một lần sinh thường nên khi đi đẻ lần 2, cô Thương cảm thấy khá tự tin, không lo lắng nhiều. Cô đã không nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ trong phòng sinh và tự ý rặn tùy tiện. Kết quả là thời gian chuyển dạ mới trải qua một nửa mà cô đã gần như kiệt sức không thể rặn tiếp để em bé ra đời. Điều này khiến ê kíp đỡ đẻ rất lo lắng. May mắn thay, bác sĩ và y tá giàu kinh nghiệm, động viên và hướng dẫn cô cách giữ sức, lấy hơi để tiếp tục cuộc sinh nở. Cuối cùng em bé cũng chào đời khỏe mạnh.

Có 4 kiểu sản phụ trong phòng sinh khiến bác sĩ nào cũng ngán ngẩm, kiểu thứ nhất vô cùng phổ biến - Ảnh 1.

Nhiều sản phụ quá đau đớn sẽ la hét rất to trong phòng sinh (Ảnh minh họa).

Sau trải nghiệm của mình, cô Thương rút ra bài học là khi ở trong phòng sinh, mọi sản phụ nên tuân thủ hướng dẫn của y tá và bác sĩ. Không nên làm theo ý mình sẽ nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.

Thực ra, trong phòng sinh, có 4 kiểu sản phụ khiến các bác sĩ vô cùng ngán ngẩm. Cùng xem bạn có thuộc 1 trong 4 kiểu sản phụ dưới đây không nhé.

1. Sản phụ hét to khi sinh, tiếng hét át cả tiếng bác sĩ

Mỗi cuộc sinh thường đều kéo dài và vô cùng đau đớn, vì thế sản phụ vô thức la hét trong lúc sinh cũng là điều dễ hiểu. Nhưng nếu tiếng hét quá lớn làm át cả tiếng các bác sĩ nói chuyện, hướng dẫn sản phụ cách rặn đẻ thì đây là kiểu người mà các nhân viên y tế không hề muốn tiếp xúc.

Tiếng la hét quá lớn khiến sản phụ không thể nghe được rõ chỉ dẫn của bác sĩ, không những thế, nó còn khiến chính sản phụ càng thêm mệt mỏi, mất sức, bất lợi cho cuộc sinh. Vì vậy, khi vào phòng sinh, hãy nhớ kiểm soát lý trí của mình.

Có 4 kiểu sản phụ trong phòng sinh khiến bác sĩ nào cũng ngán ngẩm, kiểu thứ nhất vô cùng phổ biến - Ảnh 2.

Có sản phụ đòi sinh thường dù bác sĩ đã khuyến cáo nên chuyển sang sinh mổ (Ảnh minh họa).

2. Sản phụ nhất quyết không chịu sinh mổ

Cả mẹ và bé sẽ được hưởng nhiều lợi thế nếu em bé chào đời bằng con đường tự nhiên, chẳng hạn như mẹ phục hồi sau sinh nhanh, em bé ít gặp các vấn đề đường hô hấp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp sức khỏe thể chất của người mẹ không đảm bảo, tư thế, sức khỏe của thai nhi cũng đang đối mặt nguy hiểm... điều đó khiến bác sĩ phải quyết định cho sản phụ sinh thường.

Tuy nhiên, có những sản phụ rất bướng bỉnh, bất chấp chỉ định và lời khuyên của bác sĩ, họ khăng khăng muốn con mình phải được sinh thường bằng mọi giá. Bác sĩ sẽ phải mất rất nhiều thời gian thuyết phục sản phụ.

Các bà mẹ nên biết rằng, hầu hết các trường hợp sinh thường không khả thi thì bác sĩ mới chỉ định chuyển sang sinh mổ. Vì thế, khi ở trong phòng sinh, hãy tôn trọng và nghe theo lời khuyên của bác sĩ.

3. Không nghe theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình sinh con

Cô Thương đã đề cập đến ở trên là một ví dụ điển hình cho kiểu sản phụ này. Cho rằng mình đã từng 1 lần sinh nở sẽ nhiều kinh nghiệm, cùng với đó là nỗi đau đớn vì các cơn co thắt chuyển dạ nên cô tự ý làm theo ý mình, không nghe chỉ dẫn của y tá, bác sĩ.

Có 4 kiểu sản phụ trong phòng sinh khiến bác sĩ nào cũng ngán ngẩm, kiểu thứ nhất vô cùng phổ biến - Ảnh 3.

Nên dùng lí trí kiểm soát cảm xúc trong lúc sinh để quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi hơn (Ảnh minh họa).

Sinh con là quá trình tốn rất nhiều công sức. Nếu người mẹ tự ý lãng phí năng lượng của mình, rất có khả năng họ sẽ không đủ sức để đi đến cuối cuộc sinh. Chính họ sẽ khó sinh con hơn, còn bác sĩ đỡ đẻ cũng gặp nhiều trở ngại hơn trong quá trình làm nhiệm vụ.

Tốt nhất hãy nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ. Dù đau đớn đến mấy sản phụ cũng nên giữ bình tĩnh, thực hiện từng bước những gì bác sĩ truyền đạt.

4. Sản phụ thừa cân béo phì

Một số phụ nữ mang thai không kiểm soát chế độ ăn uống trong quá trình bầu bí, họ ăn uống theo sở thích cá nhân, không quan tâm đến chỉ số cân nặng khi bầu bí, dẫn đến tăng cân nhanh, thậm chí thừa cân, béo phì.

Chưa tính đến việc sản phụ béo phì sẽ có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng khi mang thai thì riêng việc sinh nở của những sản phụ này cũng khó khắn và nguy hiểm hơn. Mẹ tăng cân nhiều, thai nhi thừa cân thì quá trình sinh sản phụ sẽ mất sức và khó sinh thường hơn.

Nếu sinh mổ, sản phụ béo phì có nhiều mỡ bụng nên cũng không dễ phẫu thuật, thời gian phẫu thuật cũng lâu hơn. Vì thế, đây cũng là kiểu sản phụ mà các bác sĩ rất "ngán ngẩm".

 

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang