Bà bầu có nên ăn cay không? Những lưu ý khi bà bầu ăn cay

(lamchame.vn) - Có nhiều luồng ý kiến cho rằng việc bà bầu ăn cay trong thai kỳ sẽ làm tăng khả năng sinh non. Vậy, ăn đồ cay có thực sự gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi không?

Hormone tiết ra khi mang thai chính là nguyên nhân dẫn đến những cơn thèm ăn kỳ cục, bất thường của bà bầu. Trong khi phần lớn sẽ bị kích thích ham muốn những món có vị ngọt, mặn hoặc chua, nhiều bà bầu lại thèm những đồ ăn cay và nồng hơn.

Bà bầu ăn cay có ảnh hưởng đến thai nhi hay gây sinh non không?

Theo các chuyên gia, ăn đồ cay thật ra không gây ảnh hưởng bất lợi nào cho bé. Chỉ một phần rất nhỏ trong số chúng có thể tiếp cận với màng ối. Trừ khi ăn quá nhiều tinh bột có thể gây tăng lượng đường huyết trong cơ thể, các mẹ hãy yên tâm rằng ăn đồ cay sẽ không hề gây hại cho bé. Thực tế, có rất nhiều quốc gia mà ở đó việc thường xuyên ăn đồ có hàm lượng cay cao được xem như điều bình thường. Trẻ em mới được sinh ra ở những quốc gia đấy đều có cơ thể lành lặn và khỏe mạnh như trẻ em ở bất kỳ nơi nào khác.
 

 

Trên thực tế, khi ở trong bụng mẹ, bé thích thay đổi vị giác hơn. Nếu bé được nếm thử nhiều vị khác nhau trước và sau khi sinh thì sau này bé sẽ ít kén ăn hơn. Nghiên cứu cho rằng những trẻ được thưởng thức nhiều hương vị sẽ dễ chấp nhận những vị mới và thúc đẩy ăn uống tốt hơn. Nếu bé được nếm nhiều vị ngay từ trong bụng mẹ, thói quen đó sẽ được củng cố suốt cuộc đời. Nếu bạn muốn cho bé nếm được nhiều thứ hơn, bạn có thể chọn những loại thực phẩm có thể vận chuyển được qua dịch ối hoặc sữa mẹ như vani, cà rốt, tỏi, hoa hồi và bạc hà.

Tuy nhiên, cái gì nhiều quá đều không tốt, và ăn đồ cay cũng thế. Dù không gây hại một cách trực tiếp đến sức khỏe của bé, chúng vẫn có thể gây các phản ứng bất lợi cho cơ thể của mẹ.

Bà bầu ăn cay có ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Người ta tin rằng phụ nữ mang thai nên tránh ăn thực phẩm cay bởi vì nhiệt độ cơ thể của họ đã “nóng” và ăn thực phẩm nóng có thể làm tăng nhiệt, ảnh hưởng tới sức khỏe. Dưới đây là một số vấn đề cụ thể mà đồ cay có thể gây ra với cơ thể của bà bầu:

- Gây các vấn đề về đường tiêu hóa
Ợ nóng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất gắn liền với đồ ăn cay. Trong thời điểm thai kỳ, sự phát triển của tử cung sẽ gây áp lực lớn lên dạ dày, dẫn đến trào ngược acid. Thậm chí, lượng acid trong dạ dày có thể trào lên thực quản và gây các phản ứng như ợ nóng, ợ chua hay buồn nôn. Nó sẽ khiến các mẹ khó chịu vì gây cảm giác nóng phần ngực và họng. Thêm nữa, đồ cay có thể gây tổn thương phần dạ dày, gây rối loạn tiêu hóa, các triệu chứng khó tiêu hoặc tiêu chảy

- Làm trầm trọng thêm chứng ốm nghén
Khi mang thai, mẹ sẽ trở nên mẫn cảm với mọi thứ mùi vị, đặc biệt là những mùi vị mạnh. Vì thế, hãy tránh việc ăn phải những món có vị lạ, đặc biệt là các loại ớt cay nếu mẹ không muốn bị những cơn nôn mửa hành hạ.

- Gây trào ngược dạ dày
Đồ cay dù không thể gây chứng trào ngược dạ dày (gọi tắt là GERD), nhưng nếu mẹ có tiền sử bị GERD, đồ cay có thể làm triệu chứng đó trên trở nên trầm trọng hơn.

Công dụng của đồ cay với bà bầu

Việc ăn cay khi mang thai quá mức sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nhất định đến mẹ bầu và thai nhi. Nhưng mẹ cũng đừng tiếc nuối quá mức, bởi các chuyên gia cũng cho rằng việc mẹ bầu ăn cay với mức độ vừa phải sẽ đem đến rất nhiều lợi ích. Và trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai cũng sẽ không cấm tuyệt đối việc mẹ ăn một loại thực phẩm nào. Những lợi ích mẹ sẽ nhận được từ việc ăn ớt là:

Trong ớt có chứa Vitamin C, Vitamin B và các Khoáng chất phong phú, giúp các mẹ tăng khả năng miễn dịch. Ngoài ra chúng còn giúp các mẹ trị ho, cảm, tạo cảm giác thèm ăn, thúc đẩy tuần hoàn máu…

Những mẹ kén ăn, thiếu cân do nhiễm độc thai nghén thường dùng vị cay, nóng để tạo cảm giác thèm ăn, tăng cường tuần hoàn máu và làm đẹp da với lượng vitamin C dồi dào…

Tóm lại, bà bầu ăn cay không ảnh hưởng đến thai nhi, nhưng thai phụ càng về các tháng cuối thai kì tiêu hóa càng kém, nên ăn đồ cay vừa phải để không bị khó tiêu, đau bụng, nóng bụng...

Những trường hợp bà bầu không nên ăn cay

Nếu bà bầu đang mắc những bệnh sau đây thì việc ăn cay càng phải theo chế độ cẩn trọng hơn. Đôi khi, bà bầu phải kiêng luôn các loại gia vị cay.

- Bà bầu có tiền sử mắc bệnh tim mạch
Capsaicin là một chất tạo ra vị cay, hiện diện trong ớt. Capsaicin có thể khiến cho lượng máu tuần hoàn tăng lên đột ngột, làm tim đập nhanh. Vì vậy, nếu trong một lúc mà mẹ bầu ăn quá nhiều món cay có chứa chất này sẽ tăng nguy cơ suy tim cấp tính, nghiêm trọng còn có thể dẫn đến đột tử.

- Bà bầu bị trĩ
Capsaicin có thể gây kích thích, khiến cho tĩnh mạch búi trĩ bị sưng phù và sung huyết, làm tình trạng bị trĩ càng nặng, thậm chí có thể gây mưng mủ cả vùng hậu môn. Ngoài ra, việc ăn cay nhiều cũng dễ bị táo bón hơn, đặc biệt mẹ bầu đang bị trĩ thêm nhiều đau đớn, bất tiện và khó điều trị.

- Bà bầu mắc bệnh đau mắt đỏ, viêm giác mạc
Ăn cay không kiểm soát rất dễ gây nội nhiệt, sung huyết các niêm mạc. Mẹ bầu đang bị đau mắt đỏ hoặc viêm giác mạc nên hạn chế các món cay. Bên cạnh đó, khi nhu động dạ dày, đường ruột bị kích thích mạnh do vị cay cũng dễ gây tiêu chảy, đau bụng khi mang thai và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của chức năng tiêu hóa.

- Bà bầu có vấn đề về thận
Cũng tương tự các chất khác khi được hấp thu vào cơ thể, capsaicin cũng sẽ bị thải ra ngoài thông qua thận. Vì vậy nếu chất này được dung nạp quá nhiều sẽ gây tổn thương cho tế bào thận, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến thay đổi chức năng thận, gây ra chứng suy thận.

Lưu ý giúp mẹ đảm bảo an toàn khi ăn cay

Để đảm bảo rằng bạn không bị ảnh hưởng xấu bởi sự nguy hiểm của thực phẩm cay, bà bầu phải ăn cay một cách cân đối.

Chọn các loại gia vị có thương hiệu và được phê duyệt bởi các cơ quan chứng nhận thực phẩm.

Nếu thích ăn cay, bạn nên kết hợp với một vài món ăn có tính hàn khác để đạt hiệu quả trung hòa, chẳng hạn thịt vịt, cá, khổ qua, ngó sen, măng đều là thực phẩm hàn, lý tưởng để ăn cùng món cay.

Ngoài ra, đối với thức ăn chính, bạn nên chọn lương thực thô như ngô, khoai lang, gạo lứt… để tăng hàm lượng chất xơ, phòng ngừa triệu chứng nóng dạ dày, đường ruột và táo bón khi ăn cay quá nhiều.

Đầu tiên, bạn chỉ nên thêm các loại gia vị cay vào món ăn sau khi đã nấu chín, bởi vì nếu đã qua tác động của nhiệt độ cao thì vị cay sẽ giảm nhiều. Ngoài ra, ở mỗi món ăn riêng biệt, tốt nhất nên dùng một gia vị tạo cay, ví dụ đã cho ớt thì không nên cho thêm tiêu…

Lý do là vì nếu bạn cho nhiều loại gia vị cay cùng lúc sẽ làm tăng tính kích thích, dễ gây tổn thương cho cơ thể, mặt khác cũng làm giảm hương vị thuần túy của mỗi loại.

Ngoài việc bổ sung nước đúng cách bằng uống nước lọc thì một số loại trà thanh nhiệt như trà hoa cúc hoặc các món canh thanh đạm đều có tác dụng bổ sung nước, giảm tính kích thích mạnh của vị cay.

Bên cạnh đó, sau khi ăn món cay, mẹ bầu cũng có thể tráng miệng bằng trái cây có vị hơi chua như cam quýt, táo, lê để kích thích dạ dày tiết dịch vị, tăng cường nhu động dạ dày và đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa nóng trong.

Theo Thành viên diễn đàn lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang