Bác sĩ kể lại hành trình gian nan nuôi bé sinh non chỉ nặng 500g

“Cháu bé sinh non nhỏ xíu, bàn tay, chân của bé chưa bằng ngón tay người lớn nên ven nhỏ như cái tăm. Vì vậy, các bác sĩ phải rất vất vả để tìm ven truyền cho bé. Ngoài ra, việc đặt ống xông để nuôi dưỡng bé cũng là vấn đề không phải cơ sở y tế nào cũng làm được”, PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, kể.

Mới đây, như PNVN đã phản ánh, BV Phụ sản TƯ đã nuôi sống thành công bé Nguyễn Vân D. (ở Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tại buổi xuất viện, anh Nguyễn Văn T., bố cháu bé, đã không giấu nổi xúc động. Anh T. thay mặt gia đình đã gửi lời cảm ơn chân thành, sâu sắc tới các y bác sĩ BV Phụ sản TƯ - những người nỗ lực ngày đêm chăm sóc bé để vợ chồng anh được đón nhận niềm hạnh phúc bên con.

Theo hồ sơ bệnh án, bé D. chào đời khi thai mới 26 tuần tuổi. Khi sinh, bé chỉ nặng 500g, hệ hô hấp chưa hoàn thiện, sức khỏe yếu. Tuy nhiên, các bác sĩ đã áp dụng mọi biện pháp tốt nhất để chăm sóc, điều trị cho bé. Sau hơn 4 tháng, sức khỏe của bé D. đã ổn định, cân nặng 2,7kg nên được xuất viện.

Em bé chào đời chỉ nặng 500g đã được các bác sĩ cứu sống. Ảnh: Dân Việt

Chia sẻ về quá trình chăm sóc bé, PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản TƯ, cho biết đây quả thực là một trận chiến giữa các bác sĩ để giành lại mạng sống cho bé. Cuối cùng, BV đã chiến thắng.

Theo bác sĩ Quyết, cháu bé sinh non nhỏ xíu, bàn tay, chân của bé chưa bằng ngón tay người lớn nên ven nhỏ như cái tăm. Vì vậy, các bác sĩ phải rất vất vả để tìm ven truyền cho bé. Ngoài ra, việc đặt ống xông để nuôi dưỡng bé cũng là vấn đề không phải cơ sở y tế nào cũng làm được. Hơn nữa, với các bé vừa sinh, nặng từ 2,5kg trở lên, bố mẹ bế có khi còn lúng túng, sợ rơi. Với bé nặng chỉ 500g thì các điều dưỡng phải rất nhẹ nhàng, cẩn thận.

Bác sĩ Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (BV Phụ sản TƯ), cho hay, tại Trung tâm luôn có từ 260 đến 280 trẻ sơ sinh sinh non nhẹ cân. Trong số này, có 70-80 cháu dưới 1kg, 20 cháu chỉ nặng từ 600 đến 700g.

Bác sĩ Trác kể, bé sinh non rất dễ ngạt sau sinh. Nếu cứu được thì bé lại dễ suy hô hấp, về lâu dài bé vẫn có thể gặp các nguy cơ bệnh lý như mắc chứng tăng động giảm chú ý, bệnh lý võng mạc ở trẻ non tháng, suy dinh dưỡng, còi xương. Vì vậy, sau khi các bé sơ sinh non nhẹ cân ra đời, phải có ngay một bác sĩ đi kèm. Cháu bé phải được giữ ấm, chống nhiễm trùng, trong đó khâu chống nhiễm trùng là khâu then chốt trong quá trình điều trị.

Em bé sinh non chỉ nặng 500g được nuôi sống tại BV Phụ sản Trung ương

Các bác sĩ cũng phải đảm bảo chăm sóc dinh dưỡng cho bé với một liều lượng rất đáng ngạc nhiên: 1ml sữa được cho ăn trong vòng 3 giờ.

Theo bác sĩ Trác, ở Mỹ hiện có 40-45% bé sinh non trọng lượng dưới 1kg được nuôi dưỡng thành công. Tại Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2018, ở BV Phụ sản TƯ tỉ lệ đó là 31%; ở nhóm trẻ có trọng lượng sơ sinh 1-1,5 kg, tỉ lệ nuôi dưỡng thành công là 90%.

Bác sĩ Vũ Bá Quyết cho biết, với mỗi trẻ sinh non nặng 500g được nuôi sống, chi phí ở Mỹ là khoảng 2 triệu USD. Còn tại BV Phụ sản TƯ, chi phí khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhi không phải trả tiền. Toàn bộ chi phí chăm sóc, điều trị cho bé sẽ do BHYT chi trả.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang