Bác sĩ khuyến cáo những người không nên ăn hồng giòn

(lamchame.vn) - Theo các bác sĩ, hồng giòn tuy có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe sẽ rất nguy hại nếu ăn sai cách. Một số người không nên ăn loại quả này.

Đi cấp cứu vì hồng

Thời gian qua, tại các bệnh viện ghi nhận một số bệnh nhân nhập viện với triệu chứng đau bụng, bí trung đại tiện, buồn nôn. Qua siêu âm và nội soi, bác sĩ đã phát hiện các bệnh nhân này bị tắc ruột do bã thức ăn, cụ thể là ăn nhiều trái hồng giòn.

Từ giữa tháng 10 đến cuối tháng 11/2014 tại Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Huế đã phẫu thuật cho 7 bệnh nhân bị tắc ruột.

Trước đó, tại một bệnh viện ở Hà Nội, một bệnh nhân tên H.T.S (45 tuổi, Phù Ninh, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng đau bụng, sờ thấy khối cứng trong ổ bụng. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi dạ dày và bất ngờ phát hiện 4 khối bã thức ăn to như quả trứng trong dạ dày bệnh nhân. Bà S cho biết, trước đó vài ngày, bà ăn một lúc 3 quả hồng ngâm loại to vào lúc đói. Sau đó, bà bắt đầu đau bụng, nôn, bụng cương cứng, ăn uống kém. Cuối cùng, bà lên cơn đau bụng quằn quại và phải đi cấp cứu.

Tuy nhiên, không phải ai ăn hồng giòn cũng đều bị tắc ruột. Các trường hợp tắc ruột do bã thức ăn thường gặp ở những bệnh nhân răng yếu, nhai không kỹ hoặc có bệnh lý ruột - đại tràng, người đã từng có tiền sử phẫu thuật ở khu vực bụng và dạ dày.

BSCKII. Hoàng Thanh Hiền, Khoa Y học Dân tộc - Vật lý trị liệu, Bệnh viện Quận 11, TPHCM cho biết, hồng giòn nhiều chất dinh dưỡng có lợi. Bản thân nó rất tốt. Thế nhưng, nếu ăn sai cách thì hồng giòn vô tình trở thành mối nguy hại.

Hồng giòn ngon bổ rẻ nhưng cũng có thể gây họa nếu ăn sai cách (ảnh T.A)

Ai không nên ăn hồng?

Cây hồng, tên khoa học là Diospyros kaki, họ Thị (Ebenaceae). Trái hồng có giá trị dinh dưỡng cao, giàu glucose, fructose, sucrose, protein, carotene, vitamin C, citrulline, iốt, canxi… Hàm lượng khoáng chất của nó vượt quá táo, lê, đào và các loại trái cây khác. 

Trái hồng có hàm lượng vitamin C cao gấp 1-2 lần các trái cây thông thường nên là thực phẩm lý tưởng khi cần bổ sung vitamin C. Trái hồng còn chứa một lương iốt khá cao nên giúp ngăn ngừa được bệnh bướu cổ đơn thuần. Trái hồng chứa pectin là một loại chất xơ hòa tan trong nước có tác dụng nhuận tràng, giúp tránh táo bón và duy trì hệ vi sinh đường ruột.

BSCKII. Hoàng Thanh Hiền cho biết, để tránh rải ro khi ăn hồng giòn, các gia đình cần lưu ý một số vấn đề. Đó là hạn chế tối đa cho người già và trẻ nhỏ ăn trái hồng giòn, nếu ăn chỉ nên ăn rất ít, chỉ 1-2 miếng nhỏ và phải nhai kỹ. BS khuyến cáo người già và trẻ nhỏ nên đổi sang ăn trái hồng đã chín mềm hoặc trái hồng sấy khô (hồng mứt) để tránh bị nghẹn.

Bên cạnh đó, với tất cả mọi người, không nên ăn trái hồng lúc bụng đói. Chỉ nên ăn hồng khi bụng no hoặc khoảng 1 giờ sau khi ăn bữa chính. Vì tanin trong trái hồng dưới tác động của axit dạ dày dễ kết tủa. Hồng giòn tuy ngọt nhưng vẫn còn một lượng tanin trong đó. 

Nên gọt vỏ khi ăn hồng vì vỏ chứa tanin ảnh hưởng tiêu hóa (ảnh minh họa)

Chúng ta cũng nên gọt vỏ hồng khi ăn. Vì vỏ trái hồng còn xanh vì chứa nhiều tanin.

Người viêm dạ dày mạn, người đã cắt một phần dạ dày hoặc vị hàn không nên ăn hồng. Vì họ thường đầy bụng, khó tiêu nên ăn trái hồng không thích hợp.

Người thiếu máu không nên ăn hồng. Do trái hồng chứa nhiều tanin sẽ kết hợp với sắt tạo thành kết tủa gây cản trở sự hấp thu sắt trong thức ăn. Ngoài ra, cũng không ăn trái hồng khi uống thuốc có chứa sắt.

Người bệnh tiểu đường cần thận trọng khi ăn hồng. Vì trái hồng chứa 10,8% đường, phần lớn là disaccharides đơn giản và monosaccharides (glucose, fructose, sucrose) nên dễ dàng hấp thu vào máu sẽ gây tăng lượng đường trong máu.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang