Bác sĩ mổ khẩn cấp cứu sản phụ mang thai ngoài tử cung thể hiếm gặp nguy kịch

Thai phụ nhập viện trong tình trạng choáng mất máu nặng do xuất huyết nội, mang thai ngoài tử cung rất nguy kịch.

Sáng 23/6, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTƯ CT) cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa phẫu thuật cứu một trường hợp mang thai ngoài tử cung thể hiếm gặp nguy kịch.

Bệnh nhân là chị L.T.B.B. (sinh năm 1990, địa chỉ ở Bình Thủy, Cần Thơ) được BV tuyến trước chuyển đến lúc nửa đêm với chẩn đoán đau bụng, sốc nhiễm khuẩn, viêm phúc mạc, thai 24 tuần, dọa sẩy thai.

Lúc nhập viện bệnh nhân lơ mơ, da xanh, niêm nhợt, huyết áp thấp.

Nhận định bệnh nhân bị sốc mất máu, các bác sĩ khoa Cấp cứu tiến hành truyền máu, truyền dịch, hồi sức nội khoa tích cực đồng thời kiểm tra siêu âm ghi nhận 1 thai lớn trong lòng tử cung (P), tụ máu lượng nhiều vùng hố chậu và hạ vị (P).

BV tiến hành hội chẩn nhiều chuyên khoa, thống nhất chẩn đoán bệnh nhân sốc giảm thể tích do xuất huyết nội đang tiến triển/thai 24 tuần, chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Bác sĩ mổ khẩn cứu sản phụ mang thai ngoài tử cung thể hiếm gặp nguy kịch lúc nửa đêm - Ảnh 1.

Ca mổ tiến hành lúc nửa đêm.

Ekip các bác sĩ khoa Phụ sản, khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức mở ổ bụng thấy ngập máu khoang phúc mạc, khoảng 3.000ml máu tươi và máu cục.

Thai ở sừng chột vỡ nằm bên phải tử cung đã bị đẩy vào khoang phúc mạc.

Các bác sĩ tiến hành cắt bỏ sừng chột, vòi tử cung bên phải và lau rửa ổ bụng. Sau phẫu thuật tình trạng bệnh nhân tốt hơn, sinh tồn ổn định.

Tình trạng hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô, chuẩn bị ra viện.

Bác sĩ mổ khẩn cứu sản phụ mang thai ngoài tử cung thể hiếm gặp nguy kịch lúc nửa đêm - Ảnh 2.

Sau mổ, bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

ThS.BS Nguyễn Hữu Thời, khoa Phụ Sản của BV cho biết, đây là trường hợp thai 24 tuần ở sừng chột tử cung một sừng vỡ.

Tử cung một sừng là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 4-5% các dị dạng tử cung. Tần suất khoảng 1/76.000 thai kỳ.

Nguy cơ vỡ tử cung có thai ở sừng chột lên đến 50-90% và đa số (80%) sẽ vỡ ở cuối quý 2 của thai kỳ. Kết quả thai kỳ thường gặp của bệnh cảnh này là vỡ tử cung nếu thai kỳ lớn, thai chậm tăng trưởng.

Ngoài biến chứng liên quan đến vỡ tử cung, thai ở sừng chột còn làm tăng nguy cơ rau bám bất thường (rau cài răng lược). Do đó, việc phát hiện sớm rất quan trọng vì có thể tránh cho mẹ những nguy cơ đáng tiếc khi thai phát triển lớn gây vỡ mất máu nhiều có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Đối với phụ nữ mang thai, việc đi khám thai định kỳ và đầy đủ là rất quan trọng để có thể phát hiện sớm và xử trí các trường hợp thai kỳ có bất thường.

"Bệnh nhân này được cứu sống nhờ năng lực chuyên môn, sự phối hợp đồng bộ của nhiều chuyên khoa và đặc biệt việc cung cấp máu đầy đủ và kịp thời của BV Huyết học truyền máu Cần Thơ trong tình hình nguồn máu khan hiếm do dịch COVID -19 diễn biến phức tạp" - lãnh đạo BV ĐKTƯ CT chia sẻ.

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang