Bác sĩ sản khoa chỉ ra 5 sai lầm hàng đầu dẫn đến vô sinh, quan niệm đầu tiên là điều nhiều vợ chồng trẻ mắc phải nhất

Chờ đợi là hạnh phúc' nhưng hai chữ 'chờ đợi' đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn thì không khác gì gánh nặng bởi không ai trả lời chính xác được khi nào con mới thực sự 'về' với gia đình họ.

Ngày nay, tỉ lệ các cặp đôi vô sinh hiếm muộn ngày càng tăng. Nguyên nhân có thể xuất phát từ cả người chồng lẫn vợ, có thể do bẩm sinh, thói quen sinh hoạt, ăn uống... Báo động hơn, tình trạng vô sinh tại Việt Nam đang ngày càng trẻ hóa. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì Việt Nam đang là một trong những quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao nhất trên Thế giới với khoảng 1 triệu cặp vợ chồng mắc chứng vô sinh, hiếm muộn mỗi năm. Trong số đó, các cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30 chiếm 50%.

Tình trạng vô sinh, hiếm muộn đang là gánh nặng cho rất nhiều cặp vợ chồng. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do khiến các cặp vợ chồng trẻ vẫn còn chần chừ đến các cơ sở y tế để thăm khám mà không biết rằng chính điều này càng khiến cho con đường tìm con trở nên gian nan hơn.

Bác sĩ sản khoa chỉ ra 5 sai lầm hàng đầu dẫn đến vô sinh, cặp đôi nào có những quan niệm này thì  - Ảnh 1.
 

Đừng để chậm có con vì sự trì hoãn của bản thân

Chị Út Anh và chồng là Byeong-geun kết hôn vào năm 2016 sau khi trải qua một khoảng thời gian dài yêu nhau. Những tưởng tổ ấm sẽ nhanh chóng ngập tràn tiếng cười con trẻ, nhưng chờ đợi mãi 1 năm, 2 năm, 3 năm, uống đủ các loại thuốc mà "duyên con" vẫn chưa đến với gia đình.

Quãng thời gian 3 năm không phải là quá dài nhưng khi nhận ra sự chờ đợi khiến cho cả hai cảm thấy vô vọng, thậm chí là không biết đến khi nào mới là điểm dừng thì vợ chồng chị Út Anh đã tìm đến Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Hồng Ngọc.

Sau khi tiến hành thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, chị Út Anh được chẩn đoán mắc chứng viêm nhiễm vùng chậu, viêm nhiễm quanh tử cung và hai bên phần phụ cùng vòi trứng. Cơ hội để mang thai tự nhiên là hoàn toàn thấp và phương án tối ưu nhất lúc này chính là thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Tuy nhiên, mọi thứ không phải quá suôn sẻ với vợ chồng chị. Sau 2 lần chuyển phôi, vào một ngày đông của tháng 12/2020, gia đình chị Út Anh và anh Byeong-geun đã chào đón hai thành viên mới của gia đình là cặp sinh đôi Yu Jun nặng 3,2kg và Yu Jin nặng 2,8kg - hai thiên thần như mặt trời bé nhỏ là thành quả ngọt ngào nhất dành cho hai vợ chồng sau 4 năm chờ đợi.

Bác sĩ sản khoa chỉ ra 5 sai lầm hàng đầu dẫn đến vô sinh, cặp đôi nào có những quan niệm này thì  - Ảnh 2.
 

Bác sĩ sản khoa chỉ ra sai lầm dẫn đến vô sinh của nhiều cặp đôi

Chia sẻ về các trường hợp vô sinh, hiếm muộn, bác sĩ lâm sàng Nguyễn Hồng Hạnh tại Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Hồng Ngọc, cho biết, có không ít cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, kết hôn nhiều năm, tần suất quan hệ tình dục đều đặn nhưng vẫn chưa có thai. Thậm chí, không ít cặp đôi còn mua thuốc "bổ trứng, bổ tinh trùng" để uống liên tục trong nhiều tháng nhưng vẫn không có hiệu quả. Chỉ sau khi đến bệnh viện khám họ mới biết nguyên nhân khó có con xuất phát từ những yếu tố không ngờ.

Cũng theo BS Hồng Hạnh, sở dĩ tỉ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng ngày càng tăng là do cả những sai lầm khi điều trị vô sinh, điển hình là 5 sai lầm sau đây.

1. Cho rằng mình còn trẻ, ít bệnh tật nên không cần đi khám

Có những cặp đôi tuổi đời còn rất trẻ, khỏe mạnh ít bệnh tật nên ngay cả khi không dùng biện pháp tránh thai nào mà chưa có con vẫn cho rằng bình thường, không cần đi khám. Sai lầm này cần phải thay đổi ngay.

Dù là người trẻ, khỏe mạnh ít bệnh tật vẫn có thể có nguy cơ vô sinh. Bởi vì sức khỏe sinh sản nếu chỉ nhìn bề ngoài không thể đánh giá được mà phải có những thăm khám đặc thù. Một người nam bề ngoài nhìn khỏe mạnh nhưng có thể chất lượng tinh trùng kém. Nữ giới có kinh nguyệt đều đặn nhưng có thể bất thường nội tiết ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng... Tất cả những yếu tố này đều có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Bác sĩ sản khoa chỉ ra 5 sai lầm hàng đầu dẫn đến vô sinh, cặp đôi nào có những quan niệm này thì  - Ảnh 3.
 

2. Cho rằng đã từng có thai rồi thì không thể vô sinh được

Có những người đã có con trước đó, giờ đây muốn sinh bé thứ hai nhưng sau thời gian dài vẫn không có thai. Nhưng họ cho rằng, lần đầu đã dễ có con thì chắc chắn lần sau cũng vậy. Vấn đề chỉ là quan hệ chưa đúng thời điểm mà thôi. Hoặc như có người phụ nữ đậu thai rồi lại sẩy thai liên tục. Họ cũng cho rằng vấn đề không phải là ở chỗ họ không thể có thai mà là phải giữ thai thế nào.

  • Điều trị vô sinh hiếm muộn: Sai lầm cực lớn khiến hành trình càng đi vào ngõ cụt, để đón được con yêu đừng quên 2 việcĐọc ngay

Đây thực sự là một quan niệm cực kì sai lầm. Bởi vì tuy đã từng có con, nhưng thời gian dài sau đó cũng có tác động đến sức khỏe sinh sản cả nam và nữ. Tỉ lệ thụ thai giảm dần theo thời gian, tuổi càng cao thì tỉ lệ thụ thai càng giảm. Ngoài ra, tác động của môi trường ngoại cảnh, những thay đổi lối sống sinh hoạt, chế độ ăn uống vận động làm ảnh hưởng khả năng sinh sản.

Trường hợp những người phụ nữ đậu thai rồi lại sảy thai liên tiếp, nếu chỉ nghĩ đơn giản là không phải khó có thai mà là phải giữ thai thế nào là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bởi vì những trường hợp sảy thai liên tiếp là những trường hợp rất khó, đòi hỏi sự thăm khám toàn diện cả vợ lẫn chồng để đi tìm nguyên nhân trước khi lựa chọn giải pháp phù hợp để giữ thai.

3. Khi chậm có thai, chỉ cần đến các cơ sở y tế, bệnh viện có khoa sản là có thể điều trị được

Về nguyên nhân chậm có thai theo thống kê nguyên nhân 40% do người vợ, 40% từ phía người chồng, và 20% do cả vợ lẫn chồng. Vì thế các cặp vợ chồng mà chậm có thai khi đi khám nên thăm khám cả 2 vợ chồng.

Khi thăm khám hiếm muộn, các cặp vợ chồng nên đến cơ sở hoặc trung tâm chuyên về hỗ trợ sinh sản. Các cơ sở y tế, bệnh viện có khoa sản có thể thăm khám được nhưng không thực sự chuyên sâu dẫn đến thăm khám không được toàn diện từ đó khó đưa ra được phương hướng điều trị phù hợp và hiệu quả.

Bác sĩ sản khoa chỉ ra 5 sai lầm hàng đầu dẫn đến vô sinh, cặp đôi nào có những quan niệm này thì  - Ảnh 5.
 

4. Người chồng thường xuyên sản sinh tinh trùng thì không thể bị vô sinh

Thực tế, người chồng thường xuyên sản sinh tinh trùng vẫn có thể bị vô sinh do sản sinh tinh trùng bình thường mà ống dẫn tinh bị tắc hoặc là xuất tinh bình thường nhưng chất lượng tinh trùng ít, yếu thì rất khó để có thai tự nhiên.

5. Chủ quan với các bệnh phụ khoa, cho rằng không ảnh hưởng đến khả năng có con nên không cần chữa ngay

Các bệnh phụ khoa, thói quen sinh hoạt hàng ngày có tác động rất lớn đến chuyện sinh sản. Một số bệnh phụ khoa ở nữ có thể gây vô sinh như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nhiễm vùng chậu... Với nam giới, có những bệnh dễ dẫn đến vô sinh như: giãn tĩnh mạch thừng tinh, các bệnh lý nhiễm trùng, xuất tinh ngược dòng, tắc nghẽn ống dẫn tinh...

Ngoài ra, thói quen dễ khiến phụ nữ/nam giới vô sinh là sử dụng các chất kích thích, ăn uống không đủ dưỡng chất hay thừa dinh dưỡng. Bổ sung quá nhiều món ăn chứa chất béo có hại, những loại đồ ăn cay nóng, thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ… và lối sống ít vận động cũng gây tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh sản.

Bác sĩ sản khoa chỉ ra 5 sai lầm hàng đầu dẫn đến vô sinh, cặp đôi nào có những quan niệm này thì  - Ảnh 6.
 

Chính vì những quan niệm sai lầm như thế mà nhiều cặp đôi chậm có con nhưng chủ quan không khám chữa kịp thời. Càng để lâu, việc điều trị càng gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ thành công không cao. Qua đây, BS Hồng Hạnh cũng khuyến cáo, để tránh vô sinh hiếm muộn các cặp vợ chồng nên điều chỉnh lối sống sinh hoạt, chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.

Về chế độ ăn uống, nên ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế tinh bột, tránh chất béo chuyển hóa, bổ sung vitamin tổng hợp, không sử dụng đồ uống có cồn, các chất kich thích như caffein, thuốc lá… Cần tập thể dục rèn luyện sức khỏe.

Nếu có nguy cơ vô sinh/hiếm muộn các cặp vợ chồng nên chủ động đi thăm khám sớm tại các cơ sở y tế, các trung tâm chuyên về hỗ trợ sinh sản để tìm nguyên nhân và giải pháp điều trị phù hợp.

 

 

Link gốc: https://afamily.vn/bac-si-san-khoa-chi-ra-5-sai-lam-hang-dau-dan-den-vo-sinh-quan-niem-dau-tien-la-dieu-nhieu-vo-chong-tre-mac-phai-nhat-20220413133209453.chn?fbclid=IwAR3f2kuE_QW2G2jcAq-hIS1J_Q0-h-Ed8rmTwRtmViOlO2ZfZ4_I6Hwe63k

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang