Bác sĩ TQ phát hiện điều khác thường về virus corona tại khu vực 100 triệu dân vừa bị phong tỏa trở lại

Dịch bệnh [COVID-19] hoàn toàn có khả năng sẽ tồn tại lâu dài", một bác sĩ Trung Quốc cảnh báo trên kênh truyền hình trung ương của nước này.

Phát hiện mới của các bác sĩ Trung Quốc

Khi điều trị cho một số ca nhiễm COVID-19 mới được ghi nhận gần đây tại vùng Đông Bắc Trung Quốc, các bác sĩ nước này đã phát hiện những biểu hiện bệnh lý khác thường so với các ca bệnh ở Vũ Hán - nơi dịch bệnh khởi phát. Điều này có thể cho thấy mầm bệnh đang biến đổi, Bloomberg đưa tin.

Cụ thể, phát biểu trên kênh truyền hình trung ương hôm 19/5 vừa qua, ông Qiu Haibo, một trong những bác sĩ hồi sức tích cực hàng đầu Trung Quốc, cho biết những bệnh nhân tại các tỉnh miền Đông Bắc như Cát Lâm và Hắc Long Giang thường có thời gian ủ bệnh lâu hơn và cũng mất nhiều thời gian chữa trị hơn.

Theo ông Qiu, các bệnh nhân ở vùng Đông Bắc Trung Quốc thường có thời gian ủ bệnh lâu hơn từ 1 đến 2 tuần so với các bệnh nhân ở Vũ Hán, và yếu tố này đã gây khó khăn cho giới chức địa phương trong việc tìm kiếm và xác định các nguồn lây bệnh.

Ông Qiu từng tham gia tuyến đầu chống dịch ở thành phố Vũ Hán và hiện đang chữa trị cho bệnh nhân COVID-19 ở vùng Đông Bắc Trung Quốc - sau khi một loạt ca lây nhiễm mới trong cộng đồng được phát hiện ở địa phương.

"Thời gian bệnh nhân ủ bệnh không triệu chứng dài hơn đã tạo ra các cụm lây nhiễm mới trong gia đình", ông Qiu nói. Trong vòng 2 tuần gần đây, 3 thành phố Thư Lan, Cát Lâm và Thẩm Dương đã ghi nhận ít nhất 46 ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng, khiến khu vực có 100 triệu dân buộc phải phong tỏa trở lại.

Ngoài ra, theo ông Qiu, các bác sĩ đang công tác tại tuyến đầu chống dịch ở vùng Đông Bắc đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân ở vùng này thường bị tổn thương nhiều nhất ở phổi, trong khi các bệnh nhân ở Vũ Hán bị tổn thương đa tạng, bao gồm tim, thận và ruột.

Bác sĩ TQ phát hiện điều khác thường về virus corona tại khu vực 100 triệu dân vừa bị phong tỏa trở lại - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Bloomberg

Các quan chức địa phương tin rằng cụm nhiễm mới có nguồn gốc từ những người mới nhập cảnh từ Nga - một trong những quốc gia bị đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề nhất châu Âu. Bác sĩ Qiu cũng xác nhận sự trùng khớp giữa trình tự gene thu được từ các ca lây nhiễm mới trong cộng đồng và các ca nhiễm mang mầm bệnh từ Nga.

Trong số các ca bệnh được ghi nhận tại vùng Đông Bắc, chỉ có 10% trở nặng và 26 trường hợp phải nhập viện.

Hiện tại, khu vực các tỉnh miền Đông Bắc Trung Quốc đã phải phong tỏa trở lại. Phát biểu trên đài truyền hình trung ương hôm 19/5 vừa qua, ông Wu Anhua, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm đã kêu gọi người dân tiếp tục thận trọng và không được chủ quan: "Dịch bệnh hoàn toàn có khả năng sẽ tồn tại lâu dài", ông Wu nói.

Chuyên gia: Vẫn chưa thể kết luận rằng virus đã biến chủng

Sự biến đổi của virus corona chủng mới vẫn còn nhiều điều bí ẩn đối với các nhà khoa học, và có thể các bác sĩ Trung Quốc thấy được sự khác biệt này là bởi họ có điều kiện quan sát bệnh nhân sớm hơn và kĩ lưỡng hơn so với các trường hợp ở Vũ Hán, theo Bloomberg.

Khi dịch bệnh bùng phát tại Vũ Hán, hệ thống y tế địa phương đã trở nên quá tải và chỉ những ca bệnh nghiêm trọng nhất mới được ưu tiên nhập viện. Trong khi đó, cụm nhiễm ở vùng Đông Bắc nhỏ hơn rất nhiều so với con số được ghi nhận ở tỉnh Hồ Bắc trước đó (hơn 68.000 ca nhiễm).

Mặc dù vậy, phát hiện mới của các bác sĩ Trung Quốc vẫn là lời cảnh báo về tính bất định của virus corona có thể cản trở những nỗ lực phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của chính phủ nước này, cùng với đó là nỗ lực tái mở cửa nền kinh tế đã chịu nhiều thiệt hại nặng nề.

Trung Quốc có là một trong số các quốc gia có hệ thống phát hiện và xét nghiệm virus toàn diện nhất trên thế giới, nhưng nước này vẫn gặp khó khăn khi kiểm soát cụm nhiễm mới trong cộng đồng.

Các nhà nghiên cứu trên thế giới đã và đang nỗ lực tìm hiểu về cách virus biến đổi nhằm xác định nguy cơ nó có thể trở nên nguy hiểm hơn và dễ lây lan hơn trong cộng đồng, tuy nhiên những nghiên cứu ban đầu chưa thu được kết quả như mong muốn.

"Trên lý thuyết, những biến đối về cấu trúc gene có thể gây ra biến đổi trong cấu trúc virus hoặc biến đổi về các virus hoạt động", ông Keiji Fukuda, Giám đốc và giáo sư lâm sàng tại trường Y tế Cộng đồng thuộc Đại học Hồng Kông. "Tuy nhiên, nhiều đột biến không gây ra biến đổi rõ rệt".

Theo chuyên gia này, những phát hiện của các bác sĩ Trung Quốc có thể không liên quan tới việc virus đột biến, và họ cần những "minh chứng thực sự rõ ràng" trước khi đưa ra kết luận rằng virus corona đang biến chủng.

Link báo gốc

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang