Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Các nguyên tắc an toàn cho người sống trong vùng dịch bạn phải biết

Dịch tại TP HCM với vài nghìn ca mắc/ngày, bất cứ ai xung quanh cũng có thể là người không an toàn. Đây là những điều bạn cần biết để không nhiễm bệnh, không lây bệnh cho người khác.

Nhìn số ca mắc ở TP HCM những ngày qua, bác sĩ Khanh cho biết đồ thị về tình hình dịch phải tăng lên rồi mới đi ngang. Nếu giãn cách tốt, mọi người hợp tác tốt thì số ca mắc sẽ đi ngang và giảm xuống. Nếu các cá nhân không hợp tác tốt thì số ca F0 sẽ lan rộng trong khu phong toả, khu giãn cách.

Vì vậy, bác sĩ Khanh khuyến cáo nếu bạn ở trong khu cách ly có F1 bạn cần cố gắng tự phòng bệnh cho mình, gia đình, cố gắng bảo vệ an toàn, hạn chế giao lưu.

Trong khu phong toả chỉ cần 1 người không an toàn, tùy ý đi khắp nơi thì số ca mắc sẽ tăng lên, có thể lây tới 80 %. Vì vậy, khu phong toả nào cũng trở thành nhóm người không an toàn nếu các thành viên đều không tự xây dựng cho mình nguyên tắc an toàn.

Thực tế, để ngăn ngừa dịch, chìa khoá vàng là vắc xin. Nhưng khi chưa có vắc xin, các biện pháp phòng dịch cá nhân cần được đề cao số 1. Bởi vì, bạn sơ hở 1 lần là gia đình, họ hàng, cơ quan sẽ "dính" bệnh không làm ăn gì được.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Các nguyên tắc an toàn cho người sống trong vùng dịch bạn phải biết - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Đợt dịch Covid-19 lần này số ca mắc trong gia đình là chủ yếu. Vì về nhà mọi người không thể mang khẩu trang do việc tiếp xúc với nhau ăn uống cùng, sinh hoạt cùng nhau.

BS Khanh lưu ý, bất cứ ai là người TP HCM cũng phải nhớ 3 việc:

Bản thân mình đi ra đường phải hình dung trước rằng, mình phải là người an toàn khi trở về gia đình, không mang bệnh từ bên ngoài về nhà.

Mỗi thành viên trong gia đình đi đâu về cũng phải trở thành người an toàn. Muốn đến thăm ai phải biết chắc chắn họ an toàn.

Muốn vào cơ quan lâu dài tất cả thành viên trong đó phải là người an toàn, để không có khả năng lây nhiễm chéo cho nhau.

Nếu ai cũng làm điều này trong vòng 15 ngày thì chắc chắn đường đi, đường về an toàn, virus sẽ bị chặn lại, số ca sẽ tự giảm.

Nguyên tắc an toàn

Để bảo vệ gia đình thì tất cả thành viên phải an toàn, các nguyên tắc để bạn trở thành người an toàn là một chỗ ở, một chỗ làm, 1 chỗ sinh hoạt, 1 chỗ mua sắm.

Trong khi giãn cách, mọi người nên thực hiện 5 điều dưới đây:

Thứ nhất, để được an toàn đầu tiên bạn phải hiểu con virus này. Virus SARS-CoV-2 lây từ người qua người và không có đường lây khác, không có trung gian truyển bệnh.

Thứ hai, virus lây từ người sang người nếu không gặp người mang virus bạn sẽ không bao giờ mang bệnh. Nếu gặp phải người bệnh, phòng hộ đúng giảm nguy cơ lây nhiễm. Bàn tay của mình không tiếp xúc với đồ vật mà người bệnh sử dụng, nơi có giọt bắn của người bệnh bắn vào. Không đưa tay lên vùng mũi họng sẽ không lo virus vào người.

Thứ ba, nếu bạn đi vào phòng kín lạnh, trước đó có người bệnh ho, nói chuyện ở đó, phòng quá kín, lạnh lại không mang khẩu trang hoặc đeo không đúng, bàn tay của bạn sờ vào mặt bàn, mặt ghế trong đó rồi lại đưa lên mặt, miệng... bạn sẽ nhiễm virus.

Vì vậy, ở bất cứ nơi nào cũng cần đeo khẩu trang đúng, không sờ tay vào vật dụng mặt bàn, mặt ghế và đưa lên mặt, không nói chuyện quá gần, phòng kín càng cần đeo khẩu trang.

Thứ tư, nhiều người có tâm lý nghĩ họ hàng của mình an toàn nhưng thực tế thì không phải, vì bản thân bạn không biết ai đã đến nhà của họ. Khi bạn không biết họ hàng có an toàn không mà lại thoải mái, không phòng bệnh thì rất nguy hiểm. Vì vậy tốt nhất không cần thiết thì chưa nên tới thăm vội.

 

Thứ năm, ở cơ quan làm việc, đây là nơi khó phòng bệnh nhất. Mọi người ở nhiều nơi, xóm, quận khác nhau lúc đó người ở cơ quan mình trở thành người không an toàn. Có thể 1 cơ quan 10 người sẽ có 8 người không an toàn. Vì vậy, khi bạn đảm bảo mình an toàn nhưng khi tới cơ quan có thể bạn sẽ trở thành mất an toàn.

Khi ở cơ quan tốt nhất bạn cũng tự phòng bệnh cho mình không trò chuyện, hoàn thành công việc rồi trở về nhà, đúng tinh thần mà mọi người vẫn gọi là "làm việc tự kỷ" - hạn chế giao tiếp với người khác.

Hãy ủng hộ máy thở, trang bị y tế cho lực lượng chống dịch TP.HCM

Mỗi ngày có tới hơn 1.000 ca nhiễm Covid - 19 mới, nguồn lực chống dịch của TP.HCM đang bị quá tải. Để góp sức cùng với địa bàn được coi là Trái tim kinh tế của đất nước, xin hãy chung tay ủng hộ ác lực lượng TP.HCM vượt qua cơn dịch hiểm nghèo này. TP.HCM đang cần bổ sung máy thở các loại, găng tay, quần áo bảo hộ, mũ bảo hộ, bộ test nhanh...

* Mọi ủng hộ VỀ TIỀN xin gửi về:

Soha.vn:

Số tài khoản: 12410008685555. BIDV chi nhánh Hoàn Kiếm Hà Nội. Chủ TK CONG TY CO PHAN VCCORP.

Chuyển khoản xin ghĩ rõ: Ủng hộ máy thở

* Tổ chức, cá nhân TẶNG MÁY THỞ VÀ VẬT TƯ Y TẾ xin liên hệ Soha.vn , số 85 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Người phụ trách: Phạm Đình Mạnh . SĐT: 0974.974.104.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang