Bài kiểm tra 5 giây đánh giá nguy cơ ung thư phổi: Ai thấy hình thoi thì có thể yên tâm

(lamchame.vn) - Ung thư phổi là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và việc phát hiện sớm là rất quan trọng. Một bài kiểm tra đơn giản tại nhà có thể giúp người bệnh phát hiện bệnh sớm.

Ung thư phổi là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hàng nghìn người mỗi năm ở Anh.

Không giống như một số loại ung thư khác, ung thư phổi có thể lan nhanh chóng. Do đó, việc phát hiện sớm là rất quan trọng.

Điều quan trọng cần biết là các triệu chứng ung thư phổi thường không xuất hiện cho đến khi bệnh tiến triển. Mặc dù các triệu chứng như khó thở, thở khò khè và ho dai dẳng (có máu hoặc đờm) là những dấu hiệu phổ biến, nhưng có một dấu hiệu ít được biết đến hơn, xuất hiện trên ngón tay.

Bằng cách kiểm tra móng tay và vùng da xung quanh, bạn có thể nhận thấy những thay đổi báo hiệu có điều gì đó không ổn.

Bài kiểm tra đánh giá nguy cơ ung thư phổi

Có một bài kiểm tra đơn giản chỉ kéo dài 5 giây có thể dự đoán nguy cơ ung thư phổi.

Bài kiểm tra này được gọi là "bài kiểm tra cửa sổ Schamroth", giúp xác định một biến dạng hiếm gặp ở ngón tay và móng tay - được gọi là "ngón tay dùi trống". Ngón tay dùi trống là triệu chứng thường gặp ở những người có vấn đề về tim hoặc phổi.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, ngón tay dùi trống xảy ra theo từng giai đoạn. Đầu tiên, nền móng mềm ra và vùng da quanh móng trở nên sáng bóng. Sau đó, móng tay bắt đầu cong hơn bình thường. Đây được gọi là "dấu hiệu Scarmouth". Cuối cùng, các đầu ngón tay có thể to hơn - thường được gọi là "ngón tay dùi trống".

Bài kiểm tra 5 giây đánh giá nguy cơ ung thư phổi: Ai thấy hình thoi thì có thể yên tâm- Ảnh 1.

Ngón tay dùi trống là triệu chứng thường gặp ở những người có vấn đề về tim hoặc phổi.

Các nhà khoa học cho rằng ngón tay dùi trống là kết quả của việc chất lỏng tích tụ trong mô mềm ở đầu ngón tay. Điều này xảy ra do lượng máu lớn bất thường chảy vào khu vực này. Tuy nhiên, cơ chế đằng sau điều này vẫn chưa được hiểu rõ.

Ngón tay dùi trống xảy ra ở khoảng 35% số người mắc ung thư phổi không phải tế bào nhỏ và 4% số người mắc ung thư phổi tế bào nhỏ. Triệu chứng này cũng xuất hiện trong một loại ung thư được gọi là u trung biểu mô, thường ảnh hưởng đến niêm mạc phổi và thành ngực.

Điều quan trọng cần lưu ý là ngón tay dùi trống không phải là dấu hiệu chắc chắn của bệnh ung thư. Nó có thể là dấu hiệu của một số bệnh về phổi, chẳng hạn như xơ nang, xơ phổi, giãn phế quản hoặc bệnh bụi phổi amiăng, cũng như một số khuyết tật về tim, bệnh gan hoặc bệnh Crohn.

Nếu bạn nghi ngờ mình mắc chứng ngón tay dùi trống, bài kiểm tra cửa sổ Schamroth là một cách dễ dàng để kiểm tra, mặc dù nó chỉ nên được sử dụng như một hướng dẫn và không thể thay thế cho việc gặp bác sĩ.

Chuyên gia Emma Norton từ công ty chăm sóc sức khỏe Bupa U.K. nói với Huffington Post: "Bài kiểm tra này được các chuyên gia y tế sử dụng như một phương pháp xác nhận tình trạng bệnh, nhưng bạn cũng có thể tự mình thực hiện xét nghiệm và chỉ mất vài giây".

Bài kiểm tra 5 giây đánh giá nguy cơ ung thư phổi: Ai thấy hình thoi thì có thể yên tâm- Ảnh 2.

Để làm bài kiểm tra, hãy đưa hai tay ra trước mắt và chạm hai móng tay của ngón trỏ vào nhau.

Để làm bài kiểm tra, hãy đưa hai tay ra trước mắt và chạm hai móng tay của ngón trỏ vào nhau. Thông thường, bạn sẽ thấy một khoảng trống hình thoi ở giữa hai móng tay.

Tuy nhiên, nếu bạn không thể nhìn thấy khoảng trống này, ngón tay của bạn có thể bị cong - và điều này có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó. Trong trường hợp này, Norton khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để kiểm tra thêm.

(Theo Mirror, Newsweek)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang