Bài tập thể dục cực tốt cho tim mạch, không tốn kém: Nghiên cứu chứng minh lợi ích rõ ràng

Các nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích của bài tập thể dục sau đối với sức khỏe của con người.

Tục ngữ Trung Quốc có câu “Cuộc sống bắt đầu từ việc tập thể dục”. Trong suốt hàng nghìn năm tiến hóa của loài người, tất cả các trạng thái sinh lý và các mô cơ thể đều phát triển theo hướng thuận lợi hơn cho việc tập luyện, điều đó đủ thấy tầm quan trọng của tập thể dục đối với sức khỏe.

Ngày nay, nhiều người cũng nhận thức được lợi ích của việc tập thể dục và có rất nhiều môn thể thao và bài tập thể dục khác nhau đang được giới trẻ đặc biệt ưa chuộng.

Các nghiên cứu và khuyến nghị

Năm 2010, Tổ chức Y tế Thế giới đã nêu rõ trong "Khuyến nghị toàn cầu về vận động thể chất" rằng nếu muốn bảo vệ sức khỏe, đi bộ là cách đơn giản, hiệu quả, không tốn kém chi phí và phù hợp với mọi lứa tuổi.

Trong một nghiên cứu nhỏ của Úc, các nhà nghiên cứu đã theo dõi tình trạng sức khỏe của hơn 25 người và phát hiện ra rằng 53% trong số họ đi bộ trên 30 phút mỗi ngày. Những người này có tỷ lệ mắc các bệnh như loãng xương, tỷ lệ mắc bệnh các bệnh như viêm khớp gối thấp hơn 60%.

Theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, nếu phụ nữ trên 50 tuổi có thể đi bộ khoảng 4,8 km một ngày, 5 ngày một tuần trong khoảng 15 tuần, sức đàn hồi của cơ bắp có thể tăng lên khoảng 0,8%, mật độ xương cũng có thể tăng thêm 0,4%.

Tại Trung Quốc, "Hướng dẫn hoạt động thể chất dành cho người Trung Quốc trưởng thành" cũng đã đưa ra các khuyến nghị tập thể dục tương tự như Tổ chức Y tế Thế giới. Theo đó, người trưởng thành nên thực hiện các hoạt động thể chất như đi bộ khoảng 6.000 bước mỗi ngày.

Đi bộ có thể được gọi là "bài tập đơn giản, hiệu quả nhất" không chỉ liên quan đến sự phù hợp của nó với cấu trúc sinh lý của cơ thể con người mà còn vì nó phù hợp với hầu hết các nhóm tuổi.

Nhiều nghiên cứu và dữ liệu đã chứng minh rằng đi bộ có thể cải thiện sức khỏe của xương khớp, giúp tăng sức bền, sự dẻo dai của cơ bắp và phòng chống các bệnh khác.

Lợi ích của việc đi bộ

1. Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi

Không giống như các môn thể thao khác, đi bộ giúp cơ thể vận động nhẹ nhàng, giúp giải tỏa căng thẳng mệt mỏi. Sau một ngày làm việc dài, việc vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ và ngắm nhìn khung cảnh xung quanh là biện pháp hoàn hảo để thả lỏng tâm trạng và giải tỏa áp lực.

Không chỉ vậy, khi đi bộ, quá trình tuần hoàn máu của cơ thể được đẩy nhanh, các cơ bị căng cứng sau một ngày làm việc dần được thả lỏng, giúp cơ thể xua tan cảm giác khó chịu, từ đó cũng góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.

2. Phòng chống bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch luôn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Trung Quốc. Đi bộ thường xuyên có thể tăng tốc độ lưu thông máu bằng cách cải thiện hiệu quả quá trình trao đổi chất, giảm xác suất hình thành huyết khối hoặc mảng bám, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Và đi bộ là một loại hình thể dục nhẹ nhàng, có thể nâng cao khả năng miễn dịch, tăng cường cơ tim, có lợi cho quá trình tạo máu của cơ thể. Đặc biệt, đối với người cao tuổi, đi bộ còn có thể giúp cơ thể dẻo dai, trì hoãn sự lão hóa và ngăn ngừa bệnh tật.

Bài tập thể dục cực tốt cho tim mạch, không tốn kém: Nghiên cứu chứng minh lợi ích rõ ràng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Đi bộ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

3. Tốt cho hệ tiêu hóa

Hầu hết người hiện đại không có thói quen vận động sau khi ăn và thường chỉ nằm hoặc ngồi một chỗ. Điều này có thể ảnh hưởng tới nhu động ruột, khiến chức năng hệ tiêu hóa suy yếu, tiềm ẩn những nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa.

Đi bộ có thể giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách cải thiện lưu lượng máu đến ruột và ruột kết, kích thích tiêu hóa bằng cách đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, từ đó giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không nên vận động quá sức ngay sau bữa ăn mà chỉ nên đi lại nhẹ nhàng, chậm rãi.

Ngoài ra, đi bộ còn giúp tăng cường dung tích phổi và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Nhìn chung, các tổ chức y tế lớn và các nghiên cứu liên quan đều ủng hộ việc đi bộ như một môn thể thao. Điều này hoàn toàn hợp lý bởi nếu mỗi ngày bạn dành một ít thời gian để đi bộ thì có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Những lưu ý khi đi bộ

1. Tư thế đi bộ phải đúng

Đi bộ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tốt cho sự phát triển của cơ và xương. Tuy nhiên, nếu bạn khom người, cúi lưng khi đi bộ thì có thể làm giảm hiệu quả tập luyện, thậm chí có thể khiến các cơ và xương bị hao mòn trầm trọng hơn.

Vì vậy, khi đi bộ để tập thể dục, tư thế đi bộ phải đúng thì mới đem lại lợi ích sức khỏe cho cơ thể. Khi đi bộ hãy ngẩng cao đầu, thẳng lưng, vung tay tự nhiên, nhịp độ nhanh, mạnh vừa phải.

2. Khởi động trước

Nếu bạn đi bộ khoảng 6.000 bước mỗi ngày thì sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng của cơ thể. Do đó, dù chỉ đi bộ trong thời gian ngắn, bạn cũng nên thực hiện bài tập khởi động làm nóng người, chẳng hạn như bật nhảy tại chỗ, xoay cổ tay, cổ chân... để các cơ được khởi động nhẹ nhàng, giúp đạt hiệu quả tập luyện tốt hơn. Việc thực hiện các bài tập khởi động cũng đồng thời giúp làm giảm nguy cơ bong gân, chuột rút.

Bài tập thể dục cực tốt cho tim mạch, không tốn kém: Nghiên cứu chứng minh lợi ích rõ ràng - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Giống với các môn thể thao khác, trước khi đi bộ bạn cũng nên khởi động.

  •  

3. Cường độ tập luyện

Trước đây, tại Trung Quốc xuất hiện những thông tin cho rằng mọi người thực hiện đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. Tuy nhiên, trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có thể quá sức với một số người. Thông thường, một người trưởng thành, khỏe mạnh đi bộ khoảng 6.000 đến 7.000 bước (khoảng 30 phút) mỗi ngày là có thể nhận được những lợi ích sức khỏe.

Tóm lại, đi bộ thường xuyên có rất nhiều lợi ích nhưng bạn cũng cần chú ý khởi động đầy đủ và cường độ luyện tập. Vì chỉ có tập thể dục hợp lý và khoa học mới đem lại lợi ích lớn nhất cho sức khỏe thể chất.

Nguồn: Aboluowang

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/bai-tap-the-duc-cuc-tot-cho-tim-mach-khong-ton-kem-nghien-cuu-chung-minh-loi-ich-ro-rang-161222703150212654.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang