Bạn có thể bị ngộ độc nước nếu không biết những điều này

(lamchame.vn) - Ngộ độc nước là hiện tượng tiêu thụ lượng nước quá lớn trong thời gian ngắn gây mất cân bằng điện giải. Đây là triệu chứng khá hiếm gặp nhưng lại để lại hậu quả rất nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc nước

Ngộ độc nước hay nhiễm độc nước là tình trạng ngộ độc nước do uống nước quá nhiều và liên tục. Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc nước là do bạn tiếp thu một lượng nước quá lớn (thường trên 5 lít nước) vào cơ thể, dẫn đến mất cân bằng điện giải nghiêm trọng.

Uống nhiều nước rất tốt cho cơ thể nhưng không có nghĩa là ta có thể uống bao nhiêu tùy ý. Việc uống quá lượng nước mà cơ thể có thể hấp thu sẽ dẫn đến những triệu chứng sốc nước, điện giải bị mất cân bằng và lượng natri trong máu bị giảm đột ngột. Lúc này, một số cơ quan trong cơ thể sẽ không có khả năng làm đúng chức năng được nữa. Trường hợp nghiêm trọng có thể bị sốc phản vệ hoặc tử vong.

Uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn là nguyên nhân gây ra ngộ độc nước hình ảnh

Uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn là nguyên nhân gây ra ngộ độc nước. Ảnh: Internet.

Ngộ độc nước thường được cho là hiếm xảy ra bởi khả năng uống một lượng nước lớn như vậy trong thời gian ngắn là rất khó. Trường hợp này thường hay gặp ở các cuộc thi uống nước, những người tập luyện thể thao muốn bổ sung thêm nước khi vừa vận động xong,...

Ngoài ra, một số nguyên nhân dẫn đến ngộ độc nước khác thường thấy như:

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có trọng lượng cơ thể còn thấp, nếu tiêu thụ lượng nước vượt mức quy định, rất có thể sẽ bị ngộ độc do lượng natri bị giảm đột ngột.

Những người luyện tập thể thao hay lao động ở cường độ mạnh, khiến đổ mồ hôi nhiều, sẽ có nhu cầu cung cấp một lượng nước lớn ngay tại thời điểm đó. Uống nhiều nước trong thời gian ngắn sẽ làm cho lượng natri trng máu bị giảm đột ngột dẫn đến ngộ độc.

Sử dụng chất kích thích cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể muốn bổ sung nhiều nước ngay lập tức.

Những người có vấn đề về tâm thần, uống nước không tự chủ, không có điểm dừng, dẫn đến ngộ độc mà không hề hay biết.

Các triệu chứng thường gặp khi ngộ độc nước

Thông thường, sau khi hấp thụ một lượng nước lớn vào cơ thể, bạn sẽ cảm thấy dạ dày căng cứng và rất khó thở.

Bên cạnh đó, lượng natri trong máu bị giảm đột ngột còn là nguyên nhân dẫn đến những triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, chân tay đau nhức, cử động kém linh hoạt và có thể bị co giật.

Triệu chứng thường gặp khi ngộ độc nước hình ảnh

Triệu chứng thường gặp khi ngộ độc nước. Ảnh: Internet.

Nếu tình trạng này kéo dài, nạn nhân không được cứu chữa kịp thời rất có thể dẫn đến chết nã và tử vong.

Biện pháp điều trị khi bị ngộ độc nước

Ngộ độc nước là do mất cân bằng điện giải và hạ natri gây ra, chính vì vậy, biện pháp điều trị khi bị ngộ độc nước tốt nhất là cân bằng điện giải và hồi phục lượng natri bị mất. Những hoạt động sơ cứu và cấp cứu phải được diễn ra nhanh chóng bởi hiện tượng ngộ độc này thường diễn ra trong thời gian rất ngắn, nếu không kịp thời điều trị có thể dẫn đến tử vong.

Cần đến gặp bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu của ngộ độc nước hình ảnh

Cần đến gặp bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu của ngộ độc nước. Ảnh: Internet.

Chỉ nên uống nước ở mức độ vừa phải. Lượng nước trung bình mà mỗi người nên cung cấp cho cơ thể hàng ngày là từ 2-2,5 lít. Khi cơ thể có bất kỳ dấu hiệu nào của việc ngộ độc nước, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang