Báo động tình trạng cong, vẹo cột sống ở học sinh

(lamchame.vn) - Cong, vẹo cột sống là bệnh tật học đường có tỷ lệ cao nhất ở Gia Lai và là vấn đề đáng báo động, cần được quan tâm, phòng ngừa, can thiệp kịp thời.

Báo động tình trạng cong, vẹo cột sống ở học sinh - Ảnh 1.

Tình trạng cong, vẹo cột sống ở học sinh Gia Lai đáng báo động.

Ngày 15/12, theo Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai, hiện nay một trong những nguyên nhân gây cong, vẹo cột sống ở học sinh là do nhiều trường vẫn sử dụng các bộ bàn học được đóng bằng gỗ từ hàng chục năm trước, không còn phù hợp với thể chất của các em.

Theo Sở GD&ĐT Gia Lai, để giảm bớt bệnh tật học đường, Chính phủ đã có chủ trương nâng cao chất lượng học đường, trong đó có vấn đề về thay đổi cơ sở vật chất trong trường học.

Theo lộ trình, tỉnh Gia Lai sẽ dần thay thế, đổi mới trang thiết bị cho các trường học trong thời gian tới. Hiện tại một số trường học chủ động cải tạo bàn ghế bằng cách đóng thêm vào chân bàn, chân ghế những khúc gỗ ngắn để các em có thể ngồi học thoải mái hơn.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai phát hiện trong đợt khám sàng lọc 4 bệnh tật học đường gần đây, hơn một nửa số học sinh thuộc 5 trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại các huyện Chư Păh, Chư Prông và Ia Pa có dấu hiệu cong, vẹo cột sống.

Đây là bệnh tật học đường có tỷ lệ cao nhất, tiếp theo là sâu răng, tật khúc xạ, thấp còi, gầy còm…

Các bác sỹ xác định, nguyên nhân gây cong vẹo cột sống ở trẻ em có thể là do tư thế ngồi học không đúng, mang vác quá nặng, kích thước bàn ghế học không phù hợp với lứa tuổi hoặc do bệnh còi xương, suy dinh dưỡng….

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân dẫn đến phát sinh một số bệnh tật khúc xạ và cong, vẹo cột sống, như: Ánh sáng không đủ, quy cách và kích thước bàn ghế không còn phù hợp với sự phát triển thể lực của học sinh.

Ông Hồ Ngọc Gia, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho rằng, bệnh học đường liên quan đến cong, vẹo cột sống là vấn đề đáng báo động và cần được quan tâm, phòng ngừa, can thiệp kịp thời. Chính vì vậy, nhà trường và phụ huynh học sinh cần quan tâm, nhắc nhở, điều chỉnh tư thế ngồi học cho các em.

Ông Gia cũng khuyến nghị, nhà trường cần có nhân viên y tế để công tác chăm sóc sức khỏe học sinh được thuận lợi. Riêng Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai chương trình khám sàng lọc sức khỏe học đường và tham mưu với Sở Y tế phối hợp cùng Ngành Giáo dục tăng cường tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe học đường cho học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang