Bảo vệ con bạn tránh xa bệnh gan nhiễm mỡ với những mẹo này

(lamchame.vn) - Bệnh gan nhiễm mỡ đang là mối quan tâm ngày càng tăng ở trẻ em. Lưu tâm đến chế độ ăn uống và lối sống của trẻ có thể giúp chúng khỏe mạnh.

Việc chăm sóc gan ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng. Tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ tăng theo cấp số nhân trong 5-6 năm qua ở các nước đang phát triển. Các yếu tố đa dạng như tăng khả năng cung cấp thực phẩm và tiêu thụ quá nhiều thực phẩm ít dinh dưỡng, giàu năng lượng, lối sống ít vận động, thời gian sử dụng thiết bị điện tử nhiều hơn, dẫn đến tình trạng tích tụ chất béo dư thừa trong cơ thể và đặc biệt là gan.

Bảo vệ con bạn tránh xa bệnh gan nhiễm mỡ với những mẹo này - Ảnh 1.

Vấn đề gan nhiễm mỡ ở trẻ em

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 22,4 % trẻ em bị gan nhiễm mỡ; 18,9% ở cân nặng bình thường và 45,6% bị thừa cân.

Bệnh gan nhiễm mỡ ở trẻ em đặc trưng bởi sự tích tụ mỡ trong gan mà không có nguyên nhân chuyển hóa hoặc di truyền hoặc nhiễm trùng. Trẻ mắc bệnh gan nhiễm mỡ có nguy cơ tiến triển thành bệnh gan nặng hoặc tử vong cao gấp 14 lần so với trẻ không mắc bệnh này.

Trong số các bệnh nhiễm trùng gan có thể phòng ngừa được ở trẻ em, quan trọng nhất là viêm gan A và viêm gan E. Cùng với đó, nhiễm trùng viêm gan A và E là nguyên nhân chính gây ra gánh nặng bệnh gan tổng thể ở trẻ. Trẻ em thường bị nhiễm viêm gan A và E do ăn thức ăn nấu chín trong điều kiện không hợp vệ sinh hoặc trong nước nhiễm bẩn. Sau khi virus xâm nhập vào cơ thể sẽ có thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 đến 7 tuần cho đến khi bắt đầu phát bệnh.

Bảo vệ con bạn tránh xa bệnh gan nhiễm mỡ với những mẹo này - Ảnh 2.

Cách để duy trì gan khỏe mạnh ở trẻ em

- Điều chỉnh lối sống để cải thiện chế độ ăn uống và tăng cường hoạt động thể chất được khuyến khích ngay từ thời thơ ấu. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu năng lượng là chiến lược hiệu quả nhất để tránh béo phì, thừa cân.

- Nguyên tắc cơ bản của tất cả các chiến lược ăn uống lành mạnh là ăn nhiều đậu, ngũ cốc như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau, tiêu thụ nhiều cá, ăn ít thịt và các sản phẩm từ thịt và tiêu thụ vừa phải các sản phẩm từ sữa.

- Nên tránh ăn thịt đỏ, nội tạng, ngũ cốc tinh chế và đường.

- Tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì, thực phẩm chiên giòn, bánh kẹo, thức ăn nhanh, nước tăng lực và đồ uống có đường.

- Hoạt động thể chất thường xuyên phải là một phần của giải trí và thư giãn (chơi trò chơi, thể thao hoặc tập thể dục có kế hoạch), giáo dục thể chất, đi bộ và đi xe đạp.

Bảo vệ con bạn tránh xa bệnh gan nhiễm mỡ với những mẹo này - Ảnh 3.

- Tránh tự dùng thuốc bổ sung và thay thế.

- Tránh các hành vi lối sống ít vận động. Thời gian sử dụng thiết bị bao gồm sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng, xem TV, chơi trò chơi điện tử, sử dụng máy tính phải được giới hạn ở 2 giờ mỗi ngày.

- Tránh ăn thức ăn chưa nấu chín hoặc thức ăn nấu chín trong điều kiện không hợp vệ sinh, đặc biệt là trong mùa mưa. Thúc đẩy lượng chất lỏng để duy trì đủ nước.

- Tìm lời khuyên y tế sớm trong trường hợp có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh gan./.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang