Bảo vệ mắt mùa mưa đúng cách không lo mắt bị nhiễm khuẩn

(lamchame.vn) - Hướng dẫn cách bảo vệ mắt trong mùa mưa cho các bạn để tránh những nguy cơ nhiễm các bệnh về mắt

Nước mưa vốn được coi là nguồn nước tinh khiết, vô khuẩn. Nhưng sự thực là nước mưa tại tùy từng vùng: Đồng bằng, miền núi, thành phố hay khu công nghiệp sẽ có thành phần khác nhau. Nước mưa trong thành phố có khả năng chứa nhiều bụi, vi khuẩn, tạp chất hóa học… gây ảnh hưởng không tốt đến mắt nếu bị tiếp xúc trực tiếp.

Bởi vậy biết cách chăm sóc mắt trong mùa mưa cực kỳ quan trọng.

Đeo kính bảo vệ mắt khi đi mưa

Việc đi dưới trời mưa mà không có một lớp che chắn nào cho mắt là điều không nên. Khi để nước mưa tiếp xúc trực tiếp sẽ khiến các mẹ thấy khó chịu, thậm chí là khó kiểm soát tầm nhìn khi di chuyển nữa ạ.

Khi gặp phải những cơn mưa rào lớn, nước mưa rơi mạnh vào mắt sẽ khiến mắt bị tổn thương. Đây là điều kiện khiến vi khuẩn phát triển nhanh hơn.

Thế nên, các mẹ nhớ chuẩn bị cho mình một cặp kính đi đường hoặc nếu không thì phải dùng mũ bảo hiểm có kính trong để chắn lại những giọt mưa khiến chúng không bắn vào mắt. Hơn nữa việc vuốt nước mưa trên mắt kính sẽ tốt hơn là khi các mẹ gạt nước mưa trên mắt. Vì khi trực tiếp gạt nước mưa trên mắt, chúng có thể “đi” vào mắt một cách dễ dàng hơn và tất nhiên tỷ lệ mắt các mẹ bị nhiễm khuẩn cũng cao hơn.

Rửa mắt ngay sau khi đi mưa

Ngay sau khi đi mưa, mắt của các mẹ không chỉ tiếp xúc với nước mưa mà còn có nước bẩn dưới đường bắn vào do các phương tiện khác lao mạnh quá làm nước bẩn bắn lên. Đây chính là yếu tố khiến mắt dễ dàng bị nhiễm khuẩn nhất. Thế nên, ngay khi đi mưa về nhà hay tới công ty thì các mẹ phải rửa sạch và tất nhiên cũng cần sử dụng thuốc nhỏ mắt để xử lý. Đây chính là điều các mẹ nhất định phải làm nếu muốn bảo vệ mắt khỏe mạnh vào mùa mưa đấy ạ.

Không được dụi mắt

Dụi mắt là cách khiến mình thấy thoải mái nhanh nhất, em cũng hay thế mà. Chẳng kể trời mưa không mà bình thường lúc trời gió to, bụi bay vào mắt em cũng dụi cho thoải mái. Nhưng mà các mẹ ơi, chính hành động này lại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho mắt đấy.

Hôm bữa em đi khám đó ạ, bác sỹ bảo vì tay em đang cầm lái lại đi dưới trời mưa nên không có sạch sẽ hoàn toàn. Em lại dụi mắt khiến mắt không những bị tổn thương mà còn khiến hạt bụi, nước bẩn xâm nhập vào mắt tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho mắt.

Biện pháp mà bác sỹ chỉ em cách giải quyết chính là nhắm mắt lại chỉ chạm nhẹ phía ngoài mắt. Hoặc nếu đã tới nhà hoặc công ty thì các mẹ dùng bông tiệt trùng chấm lên mắt rồi nhắm mắt lại để mắt được nghỉ ngơi khoảng 2 -3 phút là được.

Không dùng chung khăn mặt

Một điều nữa các mẹ cần lưu tâm nếu muốn bảo vệ đôi mắt trong thời tiết mưa bão chính là hãy sử dụng khăn mặt của chính mình. Các mẹ đừng dùng chung khăn mặt với ai cả, thậm chí cả với các con ạ. Bởi vì, khi lau nước mưa bắn vào mặt là lúc mắt dễ bị lây nhiễm bệnh nhất. Biết đâu người dùng chung khăn với các mẹ đang tiềm ẩn bệnh về mắt thì sao ạ. Thế nên, nếu không có khăn mặt thì các mẹ dùng khăn giấy cũng được nhé.

Khám mắt ngay sau khi thấy dấu hiệu bệnh

Trong trường hợp các mẹ cảm thấy khó chịu, đau, ngứa... ngay cả khi mình đã vệ sinh kĩ cho mắt thì hãy tới bệnh viện để khám và điều trị. Các mẹ tuyệt đối đừng sử dụng thuốc điều trị bừa bãi, cũng đừng dùng thuốc nhỏ mắt linh tinh. Lần em bị bác sỹ cảnh báo bảo là nhiễm khuẩn đó cũng vì em vệ sinh mắt xong thấy vẫn còn đau, ngứa nhưng không đi khám mà chỉ dùng thuốc nhỏ mắt bình thường đó ạ. Thế nên, các mẹ đừng xem thường những dấu hiệu nhỏ này vì vi khuẩn phát triển rất nhanh, nhanh hơn chúng ta nghĩ nhiều đấy ạ.

Không ăn đồ ăn vặt ở lề đường

Không biết các mẹ thế nào chứ với em thì đây là món khoái khẩu, em cực kì yêu đồ ăn vặt lề đường luôn. Thế nên, có đôi khi trời vừa mưa giông hoặc sắp mưa tới nơi, nếu người ta còn bán em vẫn ăn. Thậm chí, có hôm nếu người ta căng bạt, che ô bán vào hôm mưa nhỏ nhỏ thì em cũng dừng lại ăn.

Chưa kể tới việc nước mưa có bắn vào mắt không nhưng bác sỹ bảo với em thời tiết ẩm ướt chính là điều kiện để vi khuẩn sinh sôi, nảy nở. Chúng xâm nhập vào thức ăn rồi còn xâm nhập luôn vào mắt của các mẹ nếu dừng ở khu vực đó trong một khoảng thời gian nữa đấy ạ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang