Tác hại của bim bim cha mẹ đừng nên cho trẻ ăn quá nhiều

(lamchame.vn) - Bim bim là món ăn mà trẻ em ai cũng yêu thích nhưng cha mẹ hãy kiểm soát việc bé ăn bim bim vì nó có những tác hại nếu trẻ ăn quá nhiều

Trẻ em yêu thích bim bim có lẽ bởi sự hấp dẫn của hương vị, màu sắc của món ăn vặt này. Tuy nhiên, sự ngon miệng đôi khi không đi kèm với yếu tố an toàn cho sức khỏe, nhất là đối với loại thực phẩm ăn liền được chiên qua dầu mỡ và sử dụng nhiều chất phụ gia. Các nhà khoa học Anh cho rằng, quy trình sản xuất bim bim có sử dụng tới 4 chất phụ gia: chất siêu ngọt, chất tạo màu, chất tạo mùi và chất bảo quản. Tỷ lệ chất béo đồng phân trong bim bim có thể dẫn tới những vấn đề về tim mạch, béo phì, rối loạn chuyển hóa, thậm chí có thể gây ung thư.

Vô sinh

Nếu cứ cho các bé ăn và chiều như thế, thì trung bình 1 năm cơ thể của các con sẽ hấp thu khoảng 5 lít dầu. Một gói khoai tây chiên, hoặc bim bim 35gr chứa 2,5 thìa dầu. Một túi lớn hơn sẽ tăng lượng dầu lên 3,5 thìa. Điều này sẽ có tác hại lớn đến sức khỏe của trẻ. Ngoài ra theo 1 số nghiên cứu của những nhà khoa học nước mỹ nữa thì trong bim bim còn chứa chất Acrylamide, một chất hóa học được tìm thấy nhiều trong khoai tây chiên, snack. Việc hấp thu một lượng lớn chất acrylamide sẽ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư thận, gây ra nhiều hệ lụy khác. Trong đó phải kể đến vô sinh.

Ngoài khả năng gây hen suyễn, BPA trong các bao bì nhựa đóng gói thực phẩm còn làm rối loạn nội tiết tố và mất cân bằng hoóc môn, dễ dẫn đến bệnh ung thư vú với các bé gái (khi chất độc tích tụ đủ), vô sinh.

Tiểu đường

Bên cạnh dầu ăn, trong thành phần của snack còn chứa nhiều muối và đường. Do đó, việc ăn hằng ngày các loại snack là một thói quen xấu dễ gây ra bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2. Cái vỏ mà hay bọc các túi bim bim, snack có chứa 1 chất mà em tìm hiểu được gọi là Phthalates là một loại hóa chất thường được tìm thấy trong nhựa. Khi bị nhiễm chất này thì dễ dẫn đến hệ quả là phá vỡ các hoóc môn trong cơ thể, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Bim bim có thể gây ra bệnh tim mạch và béo phì

Huyết áp cao

Snack, chip khoai tây được chế biến ở nhiệt độ cao sinh ra chất béo thể đồng phân. Nếu tỷ lệ chất béo này chiếm từ 5-10% trở lên tổng lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày của một người thì dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch, huyết áp cao.Nếu cứ cho trẻ ăn nhiều xong uống nước là dẫn đến đầy bụng, chán ăn. Tác hại nguy hiểm của bim bim đáng sợ là điều mà không vị phụ huynh nào muốn con mình mắc phải.

Hen suyễn

Có những hóa chất thấm vào thức ăn từ bao bì gây nên bệnh suyễn. Chất độc trong bao bì thực phẩm gây nên bệnh này là Bisphemol-A hoặc BPA thường có trong ấm đun nước bằng điện hoặc các loại hộp nhựa. BPA có thể gây bệnh hen suyễn ở trẻ em từ 5-12 tuổi.

Vấn đề tiêu hóa

Khó có thể ước tính nguy cơ bị nhiễm chất gây độc từ bao bì thực phẩm nhưng dùng nhiều đồ ăn đóng gói có bao bì làm từ nhựa cũng sớm muộn khiến bạn bị một số bệnh về đường tiêu hóa.Em không nói đâu xa đâu, bây giờ đang có dịch tiêu chảy đấy ạ, nên cứ cẩn thận vẫn hơn chứ như em đợt gì, toàn ăn mì gói với đồ đóng hộp, gói nhiều quá thành ra dạ dày bị quá sức làm việc. Đi khám thì mới tòi ra bệnh là viêm nhiễm đường ruột do virus, bảo sao e đau dạ dày mà cứ thấy đi ngoài suốt, lại còn sốt cao 38 độ 5 nữa.

Rối loạn thần kinh

Dù chỉ một lượng nhỏ các chất hóa học khi tiếp xúc với thực phẩm đóng hộp thông qua bao bì cũng ảnh hưởng đến thần kinh và bộ phận sinh sản của con người. Các bệnh thường gặp nhất là liên quan đến não như rối loạn thần kinh, gây viêm nhiễm trong cơ thể và thậm chí là tình trạng đau đầu kéo dài.

Gây ra các bệnh ung thư

Thông thường, vật liệu làm bao vì đóng gói thực phẩm là nhựa hoặc nhựa tổng hợp. Và chúng thường chứa chất độc được gọi là formaldehyde có thể gây ung thư tuyến tiền liệt hoặc ung thư vú. Ngay cả các chai nhựa đựng nước ngọt cũng chứa một lượng formaldehyde nhất định

Tăng động giảm chú ý

Người ta vẫn luôn nghĩ thực phẩm được đóng trong các hộp thủy tinh sẽ an toàn tuyệt đối vì nó giúp giữ nguyên hương vị và không khiến đồ ăn bị ngấm các chất hóa học từ bao bì. Tuy nhiên, rất nhiều chai, lọ thủy tinh chứa chì có thể tàn phá sức khỏe âm thầm mà bạn chẳng hề hay biết.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra chất phthalate có trong các bao bì đóng gói thực phẩm, đặc biệt là đồ nhựa, có thể khiến trẻ em mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý với biểu hiện là tăng động quá mức và thiếu tập trung. Ngoài ra, chất này còn gây các vấn đề về chức năng sinh sản ở nam giới. Do đó, bạn nên cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm đóng hộp, đặc biệt là nếu dùng cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Trên đây là những tác hại khôn lường của bim bim như thế nào nên các chị nhớ đề phòng và tránh cho con ăn bim bim, đồ đóng hộp như thế này nhé.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang