Bắt buộc mua bảo hiểm khoản vay khi vay tín chấp, đúng hay sai?

(lamchame.vn) - Với nhu cầu vay tiêu dùng tín chấp ngày càng lớn thì khi vay khách hàng luôn được tư vấn về bảo hiểm khoản vay. Tuy nhiên, việc tư vấn không rõ ràng của một số tổ chức tín dụng sẽ khiến khách hàng khó đưa ra lựa chọn đúng đắn. Vậy bảo hiểm khoản vay là gì? Có bắt buộc không?

Bảo hiểm khoản vay là gì?

Bảo hiểm khoản vay là số tiền mà khách hàng chi trả để mua bảo hiểm cho gói sản phẩm vay của mình tại tổ chức tín dụng.

Đối với hình thức vay tín chấp (không có tài sản thế chấp) mang tính chất rủi ro cao, các tổ chức tín dụng cần một cơ sở để đảm bảo an toàn khoản tiền cho vay này. Đó là lý do tại sao bảo hiểm khoản vay ra đời.

bao-hiem-khoan-vay-la-gi.jpg

Trên thực tế, bảo hiểm khoản vay hoàn toàn có lợi cho khách hàng. Khi khách hàng mua bảo hiểm, trong trường hợp khách hàng không may gặp phải những rủi ro không lường trước được sau khi vay tín chấp, công ty bảo hiểm sẽ trả nợ thay khách hàng. Và đây cũng là tiêu chí quan trọng để các tổ chức tín dụng dễ dàng phê duyệt khoản vay của khách hàng hơn.

Mức phí đóng bảo hiểm khoản vay

Không phải là một khoản tiền nhất định, mà thông thường dao động từ 5% – 6% trên dư nợ ban đầu, tức số tiền khách hàng được duyệt vay của khách hàng tại Ngân hàng hay tổ chức tín dụng chứ không tính phần lãi suất.

Bảo hiểm khoản vay có bắt buộc?

Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng ban hành kèm theo Quyết định số 1627/2001/QĐ-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước không quy định việc khách hàng phải mua bảo hiểm liên quan đến khoản vay khi khách hàng vay vốn tại tổ chức tín dụng.

Việc khách hàng mua bảo hiểm tín dụng đối với khoản vay là thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng và khách hàng vay trên cơ sở tự nguyện của các bên. Việc mua bảo hiểm liên quan đến khoản vay do tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật về bảo hiểm, qua đó đảm bảo cho khách hàng sẽ được bù đắp một phần hoặc toàn bộ tổn thất trong trường hợp rủi ro xảy ra trong phạm vi bảo hiểm và góp phần hỗ trợ tổ chức tín dụng kiểm soát chất lượng tín dụng.

Như vậy, bảo hiểm khoản vay là một khoản chi phí không bắt buộc khi khách hàng đi vay tiêu dùng tín chấp. Tuy nhiên, bảo hiểm khoản vay được khuyến khích mua vì hoàn toàn mang lại lợi ích cho khách hàng và phần nào hỗ trợ tổ chức tín dụng trong việc kiểm soát chất lượng tín dụng.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang