Bất ngờ người bị cao mỡ máu vẫn có thể tẩm bổ như thường 

(lamchame.vn) - Cao mỡ máu tức hàm lượng lipid trong máu vượt quá phạm vi bình thường. Những chất béo bao gồm cholesterol, triglyceride, phospholipid, acid béo tự do... là “thủ phạm” gây ra xơ vữa động mạch, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ...

Người cao mỡ máu phần đông có dáng mập, sắc mặt hồng hào, hơn nữa còn có cái bụng phệ, trông có vẻ thừa dinh dưỡng.nên khi nhắc đến việc tẩm bổ cho người cao mỡ máu, không ít người ngạc nhiên rằng: người cao mỡ máu có thể tẩm bổ ư?

 

Thật ra, dinh dưỡng quá thừa chỉ là dáng giả tạo bề ngoài, thực chất là thận khí hư suy, gây giảm chuyển hóa tận dụng chất béo mà ứ đọng trong máu; thận âm bất túc lại làm cho chất béo không được tàng trữ mà ngấm vào máu, hai tình trạng này làm cho chất béo tan trong máu, làm cho máu bị trọc. Cho nên, Đông y còn gọi chứng cao mỡ máu là huyết trọc.

“Tẩm bổ” bằng Đông dược

Người cao mỡ máu khi tẩm bổ, một mặt cần căn cứ theo thể chất cá nhân bổ tỳ, bổ thận và điều chỉnh trạng thái cơ thể (như tận dụng phương pháp thanh nhiệt, lợi thấp, hoạt huyết hoá ứ), một mặt nên tích cực chọn dùng thuốc Đông dược giảm mỡ máu. Một số thuốc làm giảm mỡ máu liệt kê dưới đây:
1. Sơn tra: giảm mỡ máu, giảm huyết áp. Thử nghiệm chứng minh, sơn tra chứa glycoside, flavonoid có tác dụng giảm cholesterol.
2. Đại hoàng: giảm mỡ máu, hoạt huyết hóa ứ, tăng nhu động đường ruột, thúc đẩy đào thải cholesterol và giảm hấp thu cholesterol.
3. Hổ trưởng: chứa emodin, giảm cholesterol đầu vào đi vào cơ thể quá nhiều. Giúp thanh nhiệt tả hỏa, thông tiện giải độc, giảm triglyceride với hiệu quả tốt nhất.
4. Quyết minh tử: chứa aloe emodin, thúc đẩy nhu động đường ruột, ức chế hấp thu cholesterol.
5. Trạch tả: ức chế phát sinh gan nhiễm mỡ và ngăn cản hấp thu cholesterol.
6. Bồ hoàng: tác dụng giảm cholesterol, tác dụng với triglyceride chưa thấy rõ.
7. Hà thủ ô: ức chế hấp thu cholesterol trong ruột, cũng như thúc đẩy vận chuyển và đào thải cholesterol trong máu. Làm cho mảnh xơ vữa động mạch giảm đi thấy rõ.
8. Nhân trần: có chứa coumarin, giảm hàm lượng cholesterol máu và động mạch vành.
9. Bồ hoàng: giảm hấp thu cholesterol trong ruột, cũng như thúc đẩy đào thải.
10. Đậu xanh và đậu: ức chế hấp thu cholesterol đầu vào mang tính cạnh tranh, cũng như tăng tác dụng đào thải. Giảm đột biến bệnh ở động mạch vành, có tác dụng thấy rõ đối với việc giảm cholesterol và triglyceride.
11. Nghệ: thúc đẩy bài tiết dịch mật, đạt tác dụng giảm mỡ. Ức chế kích tập tiểu cầu, cũng như tăng hoạt tính hoà tan chất xơ.

 


 

Tẩm bổ từ thực phẩm hàng ngày
Trong cuộc sống thường ngày,  rất nhiều thức ăn có tác dụng giảm mỡ hiệu quả. Vốn dĩ, từ xưa đến nay “thức ăn và thuốc cùng nguồn”. Khi tẩm bổ, dùng một số thức ăn liệt kê dưới đây thích đáng, nhất định hiệu quả tốt hơn:
1. Đậu nành: trong đậu và chế phẩm đậu có chứa nhiều acid béo không bão hoà, vitamin E, lecithin, những chất này làm giảm cholesterol.
2. Hạt bắp: hạt bắp chứa nhiều khoáng tố Ca, Mg, Se, cũng như lecithin, acid linolenic, vitamin E đều có tác dụng giảm cholesterol. Tác dụng hiệp đồng của chúng hiệu quả càng thấy rõ. Người Indian vùng Trung Mỹ hầu như không mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh mạch vành, chứng cao mỡ máu, chủ yếu do dùng thức ăn chính từ hạt bắp.
3. Dưa leo (dưa chuột): dưa chuột có chứa chất xơ, có tác dụng thúc đẩy đào thải chất bã và giảm cholesterol trong ruột. Ngoài ra, dưa leo còn giúp đường chuyển hoá thành chất béo, nhất là thích hợp dùng cho người bệnh tim mạch.
4. Tỏi: nhà khoa học người Anh nghiên cứu khám phá, tỏi sống giúp giảm nhiều hàm lượng cholesteerol trong máu. Trong tỏi có chứa thành phần có hiệu quả là allicin, giúp dự phòng động mạch xơ vữa, giảm đường huyết và mỡ máu.
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang