Bát nháo thị trường viên sủi giảm cân, nghệ sĩ Việt thi nhau quảng cáo "thổi phồng" công dụng: Hệ lụy khôn lường

Thuốc giảm cân, trà giảm cân nghe mãi nhàm rồi, giờ đây người ta dùng viên sủi giảm cân tan trong nước, uống rất nhanh, giảm ngay 2kg, 5kg trong một tuần, 10 ngày... Nhưng thực hư hiệu quả của sản phẩm này ra sao?

 

 

Nếu như thời gian trước đây, chúng ta nghe nói nhiều về thuốc giảm cân, trà giảm cân... thì hiện nay thị trường này ngày càng đa dạng, phong phú hơn với những sản phẩm khác như cacao giảm cân, kẹo giảm cân và giờ đây là viên sủi giảm cân. Mỗi thương hiệu khác nhau lại có vô số lời quảng cáo hoa mỹ đi kèm.

Như quảng cáo trên mạng, viên sủi giảm cân N.G được cho rằng có công dụng như sau: "Giảm cân an toàn, không cần ăn kiêng, không cần tập thể dục, viên sủi giảm cân N.G sẽ giúp bạn tiêu diệt mỡ thừa ở mọi vị trí trên cơ thể; giúp giảm cân toàn cơ thể, đặc biệt là vùng đùi và vùng bụng; tăng cường tiêu hao mỡ thừa, giảm hấp thu và tích tụ chất béo; sử dụng mà không lo bị suy nhược, mệt mỏi như sử dụng phương pháp ăn kiêng".

 
 

Hay như hiện nay xuất hiện tràn ngập trên các nền tảng MXH, viên sủi giảm cân có tên Body Beauty Slim có dấu hiệu quảng cáo thổi phồng công dụng với những lời có cánh: "Viên sủi lạ này có dành cho cả nam và nữ giới, mọi lứa tuổi đều sử dụng được, sản phẩm từ thiên nhiên, được chuẩn BYT chứng nhận...". Không chỉ dừng ở đó, để thu hút sự chú ý của người dùng, nâng cao hiệu quả của sản phẩm, vô khối những fanpage bán sản phẩm này cũng lăng xê "sản phẩm này có tác dụng giảm cân mà không cần ăn kiêng, không cần tập luyện vất vả, đặc biệt là không tăng cân trở lại". Nghe đến việc giảm được số lớn trọng lượng mà không phải ăn kiêng và tập luyện như vậy, chắc chắn chị em nào cũng muốn mua để dùng ngay.

Viên sủi giảm cân xuất hiện tràn lan ngoài thị trường, qua lời nghệ sĩ thì càng
 

Chưa hết, để tăng tính thuyết phục hơn nữa cho việc không lo tác dụng phụ, nhiều nhãn hàng sản xuất viên sủi giảm cân không quên đưa thêm những cụm từ "mật ngọt chết ruồi" như thải độc, đẹp da, chống lão hóa… Thế là giờ đây không chỉ có eo thon người gọn mà làn da cũng khỏe đẹp đến bất ngờ. Người thì gầy xinh mà da thì cứ trẻ trung, tươi tắn.

Bằng những câu từ này, viên sủi giảm cân đang đánh thẳng vào tâm lý của chị em phụ nữ khiến chị em tin rằng sử dụng những sản phẩm giảm cân này sẽ không còn tình trạng cơ thể yếu ớt hơn, làn da trở nên xanh xao, nhợt nhạt hơn…

Nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo thổi phồng công dụng của viên sủi giảm cân: "Giảm 5-10kg sau một liệu trình" 

Dường như chỉ nói suông thôi thì chưa đủ thuyết phục, nhiều hãng dược phẩm còn không ngại chi tiền thuê nghệ sĩ quảng cáo. 

Nói đến "quảng cáo lên mây" về viên sủi giảm cân, chắc chắn không thể không nhắc đến sản phẩm Body Beauty Slim. Trên một fanpage Facebook có tên "Giảm cân Body Beauty Slim", sản phẩm đang được quảng cáo với những công dụng như: "Rất tốt về xương khớp, giảm nguy cơ mỡ máu và tim mạch cũng như gan nhiễm mỡ. Sau khi giảm cân sẽ không tăng cân trở lại vì được ứng dụng công nghệ của Nhật Bản, hỗ trợ quá trình ngăn ngừa chất béo vào cơ thể"...

Bát nháo thị trường viên sủi giảm cân, nghệ sĩ Việt thi nhau quảng cáo

Một fanpage quảng cáo viên sủi giảm cân Body Beauty Slim có post quảng cáo bằng những lời có cánh: Rất tốt về xương khớp, giảm nguy cơ mỡ máu và tim mạch cũng như gan nhiễm mỡ...

Trên các nền tảng mạng xã hội, từ Tik Tok, Facebook hay là Youtube, rất nhiều người nổi tiếng không ngần ngại thổi phồng công dụng của sản phẩm viên sủi giảm cân Body Beauty Slim mà cố tình lờ đi thực chất đây chỉ là sản phẩm hỗ trợ sức khỏe, không có tác dụng "thần thánh" như họ đang quảng cáo.

Đầu tiên phải kể đến nghệ sĩ Kim Xuân được chọn làm gương mặt thương hiệu cho sản phẩm này. Nghệ sĩ này quảng cáo thuốc giảm cân dạng viên sủi có chức năng đánh bay mỡ thừa thần kỳ với lời câu kéo bằng cả câu chuyện dài hấp dẫn không thể chê vào đâu được "viên sủi lạ đánh tạ mỡ thừa", "chỉ 2 tuần giảm liền 2kg, dùng đều đặn 2 tháng sau giảm liền 5kg nữa". Đó cũng là tiết lộ của Kim Xuân để sở hữu body thon gọn, khỏe khoắn ở tuổi U70.

Nghệ sĩ Kim Xuân quảng cáo Viên sủi giảm cân Body Beauty Slim

Hàng loạt các nghệ sĩ như Bảo Lâm, Lê Giang, Hồ Quang Hiếu... cũng không đứng ngoài cuộc. Các nghệ sĩ này không ngần ngại quảng cáo cho sản phẩm với những công dụng như có công nghệ đột phá, phù hợp cho mọi cơ địa, an toàn và hiệu quả với sản phẩm chính hãng 100%, không cần ăn kiêng, tập luyện vất vả, sản phẩm có cơ chế đào thải mỡ chuyển hóa thành năng lượng, không lo tác dụng phụ, được Bộ Y tế kiểm định cấp phép, truyền thông đưa tin rộng rãi… Nhiều người còn không ngừng tự tin quảng cáo sản phẩm có thể giúp giảm 5-10kg chỉ sau một liệu trình, không cần bóp mồm bóp miệng cũng không cần đổ mồ hôi ở phòng gym...

 
 

Trên thực tế, trong đăng kí cấp phép, sản phẩm Body Beauty Slim được ghi rõ "không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Hỗ trợ tăng cường chuyển hóa chất béo, hỗ trợ giảm béo. Kết hợp chế độ ăn giảm mỡ, tinh bột, tăng cường vận động thể lực để tăng cường đạt hiệu quả. Không sử dụng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm. Không sử dụng cho phụ nữ có thai, cho con bú, người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường"

Thế nhưng, qua miệng của những người nổi tiếng thì công dụng của sản phẩm này được nhắc đến chỉ có là "giảm cân nhanh chóng", "thần dược", "giảm cân thần tốc"... mà tuyệt nhiên không nhắc đến những lưu ý nói trên.

Có thể thấy, ở đây là một sự thổi phồng quá đáng về công dụng của một sản phẩm viên sủi hỗ trợ giảm béo khiến người dùng mất phương hướng trong việc cân nhắc lựa chọn. Nếu là người cả tin, đặt hết sự tin tưởng vào những người nổi tiếng thì chắc chắn họ sẽ tin và mua ngay sản phẩm mà chưa cần biết bản thân người nổi tiếng có dùng thật hay không, công dụng thực sự của nó ra sao, có những chống chỉ định nào...

Theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012, các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Nhưng ở đây, các nội dung quảng cáo lại không tuân thủ quy định này. Tất cả nội dung quảng cáo khẳng định người sử dụng không cần ăn kiêng hay tập luyện mà chỉ cần uống những viên sủi này là có thể giảm được cân, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc giảm cân.

Sau tất cả những lời hoa mỹ, giới chuyên gia nhận định thế nào về viên sủi giảm cân?

Theo HLV, VĐV kiêm giảng viên y khoa Phan Bảo Long, trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm giảm cân với nhiều hình dáng và chất liệu khác nhau, trong đó có dạng viên sủi giảm cân.

Nói chung những sản phẩm này tác động trực tiếp vào hệ tiêu hóa và những bộ phận có khả năng tích trữ mỡ lớn, khiến người dùng giảm hấp thụ dinh dưỡng, chán ăn, thậm chí ngừng ăn. Vì vậy, thành phần chủ yếu là những chất làm mất nước, chất ức chế sinh nhiệt, tăng chuyển hóa, sử dụng năng lượng. Nhiều loại còn trộn chất tăng đào thải nước tiểu, khiến cơ thể mất nước để giảm cân. Điều này có thể dẫn đến những hệ lụy sức khỏe nghiêm trọng như huyết áp cao, thở dốc, đau tim, cường giáp, ung thư tuyến giáp, ảnh hưởng hệ thần kinh, tiêu hóa - nhất là với những loại thuốc giảm cân được sử dụng kéo dài, càng lạm dụng càng dùng lâu càng có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật.

Bát nháo thị trường viên sủi giảm cân, nghệ sĩ Việt thi nhau quảng cáo

Nhiều viên sủi giảm cân được quảng cáo bạt ngàn trên nền tảng MXH còn trộn chất tăng đào thải nước tiểu, khiến cơ thể mất nước để giảm cân.

Vị HLV khẳng định, để giảm cân hiệu quả lâu dài, không ảnh hưởng sức khỏe thì cần giảm mỡ chuẩn y khoa. Muốn giảm mỡ chuẩn y khoa chỉ cần thực hiện 2 điều ngắn gọn "kiểm soát chế độ ăn và tăng cường vận động".

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), để ngăn chặn thừa cân, béo phì đúng cách cần chú ý các nguyên tắc hàng đầu như giảm năng lượng ăn vào, cải thiện chất lượng bữa ăn, áp dụng chế độ ăn rất thấp năng lượng kéo dài 12-16 tuần (áp dụng cho người có BMI từ 30 trở lên)…

"Tôi không tin chỉ sử dụng viên sủi giảm cân cũng như bất cứ sản phẩm giảm cân nào trên thị trường mà vẫn có thể ăn uống tùy ý, không cần tập luyện vất vả mà có thể giảm cân nhanh, nhất là không có khả năng tăng cân trở lại. Ngay cả khi sử dụng những sản phẩm được khuyên dùng thì vẫn cần bạn duy trì chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để giảm cân an toàn, lành mạnh, tránh tăng cân trở lại", PGS.TS Nguyễn Thị Lâm nói thêm.

Chuyên gia nhấn mạnh thêm, muốn giảm cân khoa học, bạn cần tuyệt đối tránh nhịn ăn, thanh lọc cơ thể và giảm cân bằng các loại nước sinh tố rất thấp năng lượng thay cơm ăn nước uống, dùng thuốc giảm cân thần tốc không rõ nguồn gốc có thể gây mất nước và giảm khối lượng cơ…, dùng các thuốc nhuận tràng gây mất chất dinh dưỡng, mất nước và chất điện giải... Do đó, nếu viên sủi giảm cân bạn sử dụng nằm trong danh mục sản phẩm này thì cần loại bỏ ngay.

Viên sủi giảm cân xuất hiện tràn lan ngoài thị trường được chuyên gia nhận định
 

Chia sẻ thêm về việc dùng viên sủi giảm cân, GS.TS Đào Văn Phan (Nguyên Trưởng Bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội) nhận định: "Hiện nay, trên thị trường bày bán rất nhiều loại thực phẩm chức năng giảm cân dạng viên, bột, cao, sâm, nước, trà... thậm chí có cả thuốc chích. Nhưng tác dụng của những sản phẩm này rất khó kiểm chứng bởi hầu hết các sản phẩm giảm cân đều có nguồn gốc nhập ngoại, bày bán tràn lan trên thị trường với mức giá khá cao, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý mà đến tay người tiêu dùng chưa chắc đã đảm bảo chất lượng".

Từ năm 2009, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ đã cảnh báo, yêu cầu ngưng dùng thực phẩm chức năng giảm cân Hydroxycut vì gây tổn hại cho gan. Ngoài ra, trên thế giới, nhiều nước đã cảnh báo nhiều loại thực phẩm chức năng giảm cân gọi là thảo dược nhưng có chứa thuốc chống béo phì như những loại nguy hiểm đã bị cấm (fenfluramine, sibutramine, phenolphtalein) hoặc chứa thuốc đông y có thể gây tai biến là ma hoàng (ephedra). Do đó, vị chuyên gia này đặc biệt cảnh báo không được tùy tiện dùng các loại thực phẩm chức năng nói chung để giảm cân.

Viên sủi giảm cân xuất hiện tràn lan ngoài thị trường được chuyên gia nhận định

Cơ thể mỗi người khác nhau nên muốn giảm cân hay giảm mỡ cũng cần có chế độ ăn uống và vận động tùy theo thể trạng để sớm có được vóc dáng như ý.

Cơ thể mỗi người khác nhau nên muốn giảm cân hay giảm mỡ cũng cần có chế độ ăn uống và vận động tùy theo thể trạng để sớm có được vóc dáng như ý. Không tự ý sử dụng các sản phẩm giảm cân theo quảng cáo. Không lạm dụng thuốc giảm cân. Muốn sử dụng sản phẩm để hỗ trợ giảm cân hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ, chuyên gia để tránh những hậu quả đáng tiếc.

PGS.TS Trần Đáng (Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam) cho biết thêm, thời gian gần đây, tình trạng người nổi tiếng, trong đó phần lớn là các nghệ sĩ tham gia quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng đang xuất hiện nhiều, nhất là trên mạng xã hội. Hầu hết, các nghệ sĩ đều khen và nói quá, thổi phồng công dụng của sản phẩm, nhiều người thậm chí thổi phồng quá mức, nói sai công dụng của sản phẩm.

"Đúng là việc mượn nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sẽ đem lại lợi ích lớn trong kinh doanh thương hiệu, trong luật cũng không cấm nghệ sĩ quảng cáo. Tuy nhiên việc quảng cáo làm người dân hiểu sai về sản phẩm, coi thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh thì lại là chuyện cần lên án", chuyên gia nhấn mạnh.

Theo điều 8, Luật Quảng cáo 2012, được sửa đổi năm 2018, hành vi quảng cáo không đúng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa là hành vi bị nghiêm cấm. Theo Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP, người vi phạm có thể bị phạt tiền đến 70 triệu đồng.

Nhiều quản lý nghệ sĩ hiện nay chỉ quan tâm đến giá trị của hợp đồng quảng cáo, nói trắng ra là quan tâm đến đồng tiền mà không cẩn trọng trong phát ngôn, trong việc lựa chọn sản phẩm để quảng cáo. Họ không hề màng sự tác động công chúng ra sao, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

"Người làm nghệ sĩ phải nhớ mình là người của công chúng, trước khi làm gì phải xem xét xem có ảnh hưởng đến uy tín bản thân không. Tốt nhất khi quảng cáo thuốc hay sản phẩm chăm sóc sức khỏe nói chung nên xem xét giấy xác nhận quảng cáo của cơ quan chức năng để từ đó không nói quá công dụng sản phẩm mà mình quảng cáo", chuyên gia khẳng định.

 

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bat-nhao-thi-truong-vien-sui-giam-can-nghe-si-viet-thi-nhau-quang-cao-thoi-phong-cong-dung-he-luy-khon-luong-162212306120441571.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang