Bé 10 tháng tuổi đứt lưỡi vì tai nạn xe tròn tập đi: Cảnh báo nguy hiểm từ loại xe bị cấm tại Mỹ, Canada

Theo khuyến cáo của chuyên gia, xe tròn tập đi luôn tiềm ẩn nguy hiểm đối với trẻ. Vì vậy, loại xe này đã bị cấm tại Mỹ, Canada.

Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc tiếp nhận một trường hợp bé 10 tháng tuổi bị lật ngã khi đi xe tròn tập đi, hậu quả bị đứt rời 1/3 đầu lưỡi. Bệnh nhi được đưa vào viện trong tính trạng cấp cứu, sau đó được bác sĩ khâu vết thương, sau 24 giờ vết thương của cháu bé đã ổn định.

Bác sĩ Trần Văn Đồng, Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc cho hay: đây không phải là lần đầu có trẻ bị tai nạn khi sử dụng xe tròn tập đi. Nhiều trẻ khi bị ngã hoặc va chạm tưởng như rất nhẹ nhưng có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng.

Các nghiên cứu cho thấy xe tập đi không mang lại lợi ích gì giúp bé tập đi sớm hơn. Khi ở trong xe tập đi, trẻ sử dụng các cơ ở phía sau của chân và đi kiễng chân, Trong khi đó, việc tập đứng, đi, trườn bò cần sử dụng nhiều nhóm cơ hơn.

Nếu trẻ được đặt vào xe tập đi, trẻ sẽ không có cơ hội học cách bò, tự ngồi, tự đứng - những bước quan trọng để trẻ tập đi.

Bé 10 tháng tuổi đứt lưỡi vì tai nạn xe tròn tập đi: Cảnh báo nguy hiểm từ loại xe bị cấm tại Mỹ, Canada - Ảnh 1.

Bé 10 tháng bị đứt lưỡi, Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Đồng cho biết xe tập đi có thể trì hoãn kỹ năng ngồi, bò hoặc đi độc lập của trẻ, lợi ích giúp trẻ đi sớm hơn là không hề có.

Một thống kê tại Mỹ từ năm 1990 đến 2014 cho thấy hơn 230.000 trẻ em dưới 15 tháng tuổi đã được điều trị tại các khoa cấp cứu của Mỹ vì chấn thương liên quan đến xe tập đi, phần lớn là  do ngã cầu thang, chấn thương đầu cổ, đôi khi cũng rất nghiêm trọng. 

Trong trường hợp nhà không có cầu thang, trẻ vẫn có thể bị vướng ngón tay vào xe tập đi hoặc bị thương khi kéo đồ vật ở trên cao xuống, đặc biệt là những đồ nguy hiểm như vật sắc nhọn, cốc nước nóng...

Bác sĩ Đồng cho hay: phần lớn các chấn thương xảy ra khi cha mẹ vẫn đang quan sát bé. Vì xe có bánh, trẻ có thể di chuyển với tốc độ tới 1 m/s, cha mẹ chỉ đơn giản  là không đủ nhanh để  theo bé hoặc lơ là quan sát.

Do vậy, kể cả ở không gian rộng, xe tròn tập đi vẫn chưa chắc an toàn. Ngay cả khi người lớn ở cạnh, bé có thể đi quá nhanh và ngã khỏi xe hoặc lao xuống vị trí nguy hiểm.

Theo bác sĩ Đồng, ở Canada việc sản xuất và sử dụng xe tròn tập đi đã bị cấm từ năm 2004, còn Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ đã khuyến cáo không nên sự dụng "xe tập đi" cho bé chỉ vì mục đích dạy trẻ biết đi.

Việc phát triển là tự nhiên của trẻ, và được chơi với cha mẹ sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển đó. Với sự cổ vũ nồng nhiệt và vui vẻ, cha mẹ hãy dắt trẻ đi tiến lùi, hỗ trợ trẻ đi men tường hay thanh bám, đẩy đồ vật hoặc tự đứng vững. Những hoạt động này có thể giúp cho trẻ sớm cứng cáp và biết đi.

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang