Bé 2 tuổi đầu tiên ở Anh ghép da lợn thành công

Nếu không được phẫu thuật sớm, cô bé có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng do căn bệnh tràn dịch màng phổi bẩm sinh gây ra.

Cô bé 2 tuổi đầu tiên ở Anh được ghép da lợn thành công. Ảnh Sheffield Star

Eve Phillipson, 2 tuổi (sống tại Doncaster, Anh) đã trải qua cuộc phẫu thuật dài 5 tiếng để tạo một màng nhân tạo có chứa da động vật (da lợn).

Cô bé bị chẩn đoán mắc bệnh tràn dịch màng phổi bẩm sinh ngay khi bé còn nằm trong bụng mẹ. Nếu cuộc cấy ghép không thành công, bé sẽ khó qua khỏi. Cứ 10,000 trẻ sơ sinh được sinh ra thì có 1 bé mắc bệnh này. Nó xảy ra khi có một lỗ hổng phát triển lớn nằm giữa cơ tách ngực và dạ dày, dẫn tới các cơ quan khác trong cơ thể tràn vào ngực và bóp nghẹt phổi.

Mẹ của Eve cho biết: “Chúng tôi đã đưa bé đi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện có chất dịch nằm sau gáy nhiều hơn bình thường. Sau khi kiểm tra lại vào tuần thứ 15, chúng tôi đã phát hiện bệnh”.

Vì thiếu cơ hoành (cơ ngăn giữa lồng ngực và ổ bụng, có vai trò quan trọng để cơ thể thực hiện hô hấp), Eve phải thở máy ngay từ khi sinh ra. Sau khi ra đời được 1 tuần, cô bé được các bác sĩ thực hiện cuộc phẫu thuật cấy ghép, tuy nhiên cuộc phẫu thuật đã không thành công. Sức khỏe của Eva sa sút nghiêm trọng khi lớn hơn. Nếu không sớm phẫu thuật lại, không có cơ hoành tự nhiên, cô bé sẽ không thể sống tiếp.

Eve khỏe mạnh chơi đùa cùng mẹ. Ảnh Sheffield Star

Bác sĩ Pediatric Sean Marven, người phẫu thuật cho cô bé nói: “Đây là một quyết định rất khó khăn, cuộc phẫu thuật rất phức tạp và đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, hy vọng thành công chỉ 50:50. Chúng tôi biết, mọi thứ sẽ càng khó khăn nếu kéo dài thời gian được phẫu thuật cho cô bé”.

“Thật may khi cuộc phẫu thuật đã thành công, Eve có thể tiếp tục sống”, bác sĩ Marven vui mừng. Trong khi phẫu thuật, hai trong ba cơ trong thành bụng của Eve đã được tạo ra để tái tạo một cơ hoành tự nhiên. Da lợn đã được tiệt trùng, được gọi là Strattice, sau đó được sử dụng để cố định chúng trên thành bụng.

Do Eve bị một bên phổi đè do tình trạng của bé, bé vẫn cần hỗ trợ từ máy thông khí. Gia đình Eve hy vọng cô bé sẽ có thể sống mà không có sự hỗ trợ như vậy trong tương lai.

Chứng kiến chặng đường tìm sự sống của bé, mẹ của Eva khuyên các gia đình đang mất niềm tin rằng: “Nếu họ đang trải qua một thời gian khó khăn nhất, Eve có thể là một tia hy vọng nhỏ cho họ. Đôi khi ngay cả những trường hợp xấu nhất cũng có thể trở nên tốt đẹp”.

Sau cuộc phẫu thuật, Eve không cần phải thở máy. Ảnh Sheffield Star

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang