Bé 8 tuổi đòi nhảy từ lầu 33 vì sợ đi học: Cha mẹ làm gì để tránh kết cục này

(lamchame.vn) - Cha mẹ hãy hiểu rằng điểm kém hoặc điểm thấp hơn kỳ vọng không có nghĩa là con bạn thất bại cả đời. Có nhiều yếu tố khác quyết định thành công của con bạn sau này trong cuộc sống.

Giải cứu bé trai 8 tuổi sợ đi học

Mặc dù trường lớp là nơi diễn ra tất cả các hoạt động bổ ích liên quan việc học tập nhưng một số trẻ lại không muốn đến trường, sợ đi học vì nhiều lý do. Đó có thể là những lý do chính đáng như bị bạn bắt nạt, căng thẳng, áp lực điểm số. Trong đó, xu hướng trẻ em tự tử vì áp lực học tập quá mức đang ngày càng tăng.

Chuyện cậu bé 8 tuổi dọa tự tử từ tầng 33

Vụ trẻ em tự tử này đã xảy ra ở Trung Quốc vào tháng 11-2018 vừa qua. Đầu tiên, những công nhân xây dựng dưới mặt đất đã phát hiện một cậu bé rất gần ở rìa của tòa nhà 33 tầng.

Ngay sau đó, họ lập tức điện thoại cho lực lượng cứu hộ và một cuộc giải cứu đã diễn ra, rồi được quay lại, chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội của Trung Quốc thời điểm đó.

Theo các nhân viên cứu hộ, sau khi tiến gần và thuyết phục, cậu bé ngã vòng tay họ, người ướt đẫm mồ hôi và run rẩy dữ dội. Cậu bé khóc lóc nói rằng cậu không muốn đến trường.

Sau 10 phút nói chuyện, được an ủi, trấn tĩnh, cậu bé đã được đưa về nơi an toàn. Được biết, sau vụ việc chấn động, cha mẹ của bé trai đã nhận ra rằng phương pháp nuôi dạy con cái của họ đã sai lầm và lẽ ra họ nên áp dụng cách khác giúp con giảm căng thẳng và áp lực học tập.

Tại sao trẻ không muốn đi học?

Trẻ em ở nhiều nước châu Á - bao gồm Việt Nam - thường chịu áp lực lớn trong học tập. Các con đã được dạy rằng phải học và học với tất cả tiềm năng tối đa, phải đạt điểm xuất sắc trong các kỳ thi và vào một trường đại học chất lượng.

Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ em đều chịu được áp lực này. Thời gian qua, nước ta đã có nhiều vụ học sinh tự tử vì thất vọng về bản thân do không đạt được mục tiêu đặt ra.

 

Đôi khi, tất cả áp lực của các con đều bắt nguồn từ cha mẹ, vì phụ huynh luôn la mắng, dọa nạt, không cho phép con được thất bại. Tuy nhiên, trong giáo dục, thất bại là một phần trong cuộc sống mà ai cũng cần trải nghiệm để học cách giải quyết và khắc phục.

Cha mẹ làm gì để giảm bớt căng thẳng trong học tập cho con?

Cha mẹ hãy hiểu rằng điểm kém hoặc điểm thấp hơn kỳ vọng không có nghĩa là con bạn thất bại cả đời. Có nhiều yếu tố khác quyết định thành công của con bạn sau này trong cuộc sống.

Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn giảm bớt áp lực học tập của con bạn.

- Hãy thực tế - biết những gì con bạn có thể đạt được. Một khi bạn biết giới hạn của con, hãy tìm hiểu những gì chúng cần giúp đỡ từ cha mẹ. Sau đó, cha mẹ nên giải thích cho con về tầm quan trọng của việc học và cho chúng biết rằng cha mẹ luôn sẵn lòng hỗ trợ con.

 

- Hãy để con bạn quyết định cách chúng muốn được hỗ trợ . Mỗi đứa trẻ phản ứng khác nhau với áp lực. Một số đứa trẻ có thể thích cha mẹ đặt ra cho chúng những thách thức, trong khi những đứa khác có thể muốn được cha mẹ giúp đỡ và khuyến khích. Một số trẻ em có thể thực sự cần học thêm, trong khi một số khác lại cần không gian, thời gian để thư giãn. Dù thế nào đi nữa, hãy điều chỉnh cách bạn giúp con theo nhu cầu của chúng.

- Đừng áp đặt nếu con bạn đã cố gắng hết sức. Đừng tiếp tục áp đặt những kỳ vọng không thực tế vào con bạn nếu cha mẹ biết rằng chúng đã cố gắng hết sức. Con bạn vẫn còn nhiều thời gian để tiến bộ và bắt kịp bản thân trong tương lai.

- Khuyến khích con cởi mở về khó khăn của mình. Hãy nói với con bạn rằng ba mẹ luôn ở đó để hỗ trợ chúng và các con không nên sợ nói chuyện với phụ huynh về các vấn đề trong lớp hoặc các môn học mà chúng thấy đặc biệt khó khăn. Biết được điểm mạnh và điểm yếu của con, cha mẹ sẽ dễ dàng hơn trong việc giúp con chuẩn bị tốt trước những kỳ thi sắp tới.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang