Bé ăn không chịu nhai, đây là những mẹo nhỏ cho mẹ khỏi vật vã kéo con khi cả km mới ăn hết bát cơm

(lamchame.vn) - Nhiều bà mẹ phải đưa con đi khắp khu phố, hết cả đoạn xóm đường thôn với chật vật cho con ăn xong bữa cơm vì chứng ăn không chịu nhai của bé. Điều này khiến mẹ vô cùng vất vả và lo lắng đến thói quen cũng như sự phát triển của bé.

Theo các chuyên gia, khi bé được 24 tháng tuổi, mẹ mới cho con ăn cơm. Tuy nhiên, các mẹ có thể tập cho con nhai bằng cách chế biến thực phẩm cho bé từ mềm tới cứng dần lên, mức độ thô tăng lên, đồng thời giới thiệu với bé nhiều loại thức ăn khác nhau, từ bánh mềm, quả chín…

Mẹ cũng có thể dạy con cách nhai bằng cách vừa làm các điệu bộ nhai vừa kể những câu chuyện, bài hát ngộ nghĩnh gắn với các hình ảnh con vật ăn để bé thêm thích thú.

 

Đặc biệt, mẹ cần phân biệt giữa việc con không biết nhai với ngậm thức ăn. Nếu trẻ ngậm, chứng tỏ bé biếng ăn, không thích đồ ăn vì chế biến không vừa miệng, không đổi món. Khi đó, mẹ cần thay đổi thực đơn, làm phong phú các món ăn để kích thích con thèm ăn.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu, Bệnh viện Nhi đồng 2, đây là thói quen không tốt, nguyên nhân gây chán ăn, dẫn đến bé bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng yếu nên dễ bị bệnh, về lâu dài sẽ gây hư men răng.

Theo bác sĩ Hậu, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ ngậm thức ăn trong miệng. Bé cần được khám để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị hợp lý, làm thêm xét nghiệm để định lượng các vi chất dinh dưỡng trong cơ thể.

 

Một số nguyên nhân khiến trẻ ngậm thức ăn:

-  Bé mắc một số bệnh gây khó chịu trong người, bé khó nuốt, nuốt đau..., mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa, dẫn đến việc hấp thụ dinh dưỡng bị hạn chế, trẻ mệt mỏi, không muốn ăn.

- Nếu thức ăn được chế biến không phù hợp với độ tuổi, sở thích, hàm răng… của bé thì bé sẽ lười nuốt.

- Bé được ăn thức ăn xay nhuyễn quá lâu cũng sẽ hình thành thói quen lười nhai. Khi không chịu nhai, men tiêu hóa không được kích thích bài tiết đủ sẽ khiến trẻ chán ăn, hay ngậm.

-   Trẻ không ăn một vài thức ăn đặc biệt mà bố mẹ không biết, vẫn thường xuyên cho ăn nên bé không muốn nuốt.

Một số lời khuyên:

- Cần xem lại cách chế biến thức ăn có phù hợp với hàm răng, độ tuổi của trẻ hay không. Đổi món thường xuyên để kích thích trẻ ăn ngon miệng

-  Không nên tùy tiện cho con uống quá nhiều thuốc bổ, thảo dược, vì nếu sử dụng với liều lượng không hợp lý đôi khi sẽ gây tác dụng ngược lại.

 - Lúc đầu cho trẻ ăn đồ xay nhuyễn, hơi lỏng, sau đó tập cho ăn thức ăn sệt và chuyển dần qua ăn cơm.

- Khen và khuyến khích và động viên khi trẻ ăn. 

- Nếu bé tập trung xem tivi mà quên nhai nuốt, phải tắt tivi để bé chú ý vào việc ăn uống hơn, không nên vừa cho ăn vừa dắt dạo chơi.

- Nên tập cho trẻ tự xúc ăn, khi đó các bé sẽ nhai nuốt dễ dàng hơn.

- Không nên ép trẻ ăn trong một bữa. Rất nhiều trẻ khi đã hơi lưng dạ là bắt đầu lười nhai. Do đó nên chia nhiều bữa để bé cảm thấy thoải mái hơn.

- Nếu tình trạng ngậm thức ăn kéo dài, cần đưa trẻ đến để các bác sĩ dinh dưỡng để được khám và tư vấn một chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng bé.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang