Bé gái 15 tuổi sinh con ở Cà Mau: Bố đứa trẻ đối diện án tù 3-20 năm

Nói về vụ việc bé gái 15 tuổi sinh con ở Cà Mau, luật sư cho rằng: Không cần gia đình có đơn khiếu kiện, cơ quan chức năng vẫn có thể khởi tố 'tác giả' của bào thai này, khung hình phạt có thể là 3-20 năm tù.

Bé gái 15 tuổi sinh con ở Cà Mau: Bố đứa trẻ đối diện án tù 3-20 năm - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Câu chuyện thai phụ 15 tuổi (SN 2006) từ TP.HCM về Cà Mau sinh con những ngày qua gây chú ý trong dư luận.

Có hộ khẩu ở ấp 5 xã Khánh Tiến, huyện U Minh (Cà Mau), tuy nhiên, từ lúc 5 tuổi, cô bé theo mẹ đến sinh sống tại xã Xuân Thới Thuận, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Đến ngày 30/5, thai phụ 15 tuổi cùng mẹ về quê ở Cà Mau, 2 ngày sau (1/6) thì đến Trạm y tế xã Khánh Tiến khai báo y tế và được quyết định cách ly tại nhà. Đến ngày 4/6, bé gái có dấu hiệu chuyển dạ, đến Trạm y tế xã Khánh Thuận để sinh con thì cơ sở y tế này đã tiến hành chuyển thai phụ tới Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.

Tối 4/6, bé gái 15 tuổi sinh con bằng phương pháp sinh thường, được xuất viện vào sáng ngày 8/6. Khi sản phụ này nhập viện, được lấy mẫu xét nghiệm và kết quả âm tính với Covid-19.

Theo lời người nhà trình bày với cơ quan chức năng, cháu từng nói có quen và quan hệ với nam thanh niên tên T.V.T (SN 2003, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM).

Câu chuyện bé gái mang thai dường như không còn cá biệt trong bối cảnh hiện nay khi trẻ dậy thì sớm nhưng kiến thức về sức khoẻ sinh sản lại không được trang bị một cách đầy đủ.

Nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra rằng là do vấn đề giáo dục giới tính của chúng ta vẫn còn “xôi đỗ”, chưa tiếp cận tới tất cả các đối tượng, trong đó có những trẻ em hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội.

Bởi việc giáo dục giới tính mới chỉ dừng lại ở trong một số trường học, mang tính nhận thức chứ chưa “chín” tới độ hình thành cho các bạn trẻ các kỹ năng, thái độ đúng khi xử trí các tình huống bị dụ dỗ, cám dỗ, ép buộc quan hệ tình dục.

Trao đổi với phóng viên Infonet về sự việc này, PGS.TS Trần Thành Nam (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, những trường hợp bố mẹ “nhí” bất đắc dĩ như thế này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai của tất cả những bên liên quan.

Với nam thanh niên quan hệ với bé gái dưới 15 tuổi dẫn đến có thai sẽ đối diện với mức án tù nhất định, phụ thuộc vào tính chất, mức độ của sự việc. Việc học tập (nếu có) sẽ bị ngừng lại.

Khi lĩnh án xong, nam thanh niên này vẫn phải đối diện với những nghi kị, hắt hủi của những người xung quanh. Điều này khiến bạn nam rất khó có thể quay về con đường học hành theo lộ trình.

Trong khi đó, với bé gái mang thai khi tuổi còn quá nhỏ, chắc chắn là do ngoài ý muốn thì hậu quả vô cùng lớn về cả thể chất và tinh thần.

“Mới 15 tuổi, ở cái tuổi chưa có kỹ năng và sự chuẩn bị để làm mẹ mà giờ đây bất ngờ có một cái thai chắc chắn sẽ bị sang chấn tâm lý. Mình chưa biết có ảnh hưởng đến kế hoạch học tập của bé gái này không, áp lực kinh tế, nuôi dưỡng… em bé như thế nào, nhưng nếu sản phụ nhí này không được hỗ trợ của xã hội, của gia đình thì em có quá nhiều những yếu tố tổn thương về mặt sức khoẻ tâm thần. Biểu hiện rõ nhất là trầm cảm sau sinh. Có những trường hợp trở nên căm ghét con, hành hạ con, hành hạ bản thân mình.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những bé gái mang thai do “lỡ”, mang thai do bị cưỡng bức… mà không đủ năng lực để nuôi con thì tình trạng trầm cảm sau sinh rất lớn.

Chưa kể sau cú vấp ngã, về sau, bạn gái sẽ không còn tin tưởng với bạn khác giới”, PGS. TS Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Hậu quả của những vụ việc mang thai ngoài ý muốn khi còn quá nhỏ là nghiêm trọng nhưng hoàn toàn có thể ngăn ngừa được bằng việc chú trọng nhiều hơn đến giáo dục giới tính trong trường học. Các bài giảng tại trường học phải được tích hợp nhiều hình thức như video, clip, hình ảnh… để học sinh dễ hiểu vấn đề.

Làm rõ hơn về trách nhiệm đối với “tác giả” khiến bé gái 15 tuổi có thai, luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng, trong trường hợp này, khi đã xác định được chính xác cha của đứa trẻ là ai thì cơ quan chức năng có đủ điều kiện khởi tố vụ án, khởi tố bị can mà không cần phải có đơn của người bị hại (gia đình bé gái).

Theo đó, nếu đúng nam thanh niên tên T.V.T (SN 2003) là cha của đứa bé thì anh này sẽ phải đối diện với mức án từ 3-10 năm tù (nếu việc quan hệ tình dục nhận được sự thuận tình từ phía bé gái 15 tuổi) theo quy định tại Khoản 2 điểm d Điều 145 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (BLHS) quy định tội giao cấu và thực hiện hành vi tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trong trường hợp làm nạn nhân có thai.

Trong trường hợp T.V.T cưỡng dâm làm bạn gái có thai thì T. sẽ đối diện mức phạt tù từ 7-15 năm. Điều này được quy định tại khoản 2 điểm b Điều 144 BLHS.

Còn nếu bé gái kia mang bầu do bị hiếp dâm thì tác giả của bào thai sẽ phải chịu mức án tù từ 12-20 năm theo quy định tại khoản 2 điểm b Điều 142 BLHS.

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang